Mang thai

Những lớp học tiền sản khi mang thai tháng thứ 6

Nếu có thể mẹ nên tham gia một lớp học tiền sản khi mang thai tháng thứ 6, điều này sẽ giúp ích cho mẹ rất nhiều trong quá trình mang thai và chuẩn bị sinh con đấy!

Phương pháp tiếp cận Lamaze

Người tiên phong của phương pháp giáo dục sức khỏe sinh sản này là bác sĩ Fernand Lamaze, trong những năm 1950, đây là phương pháp tiếp cận được áp dụng rộng rãi nhất ở Mỹ. Nền tảng của phương pháp tiếp cận này là hướng dẫn cho mẹ sử dụng các kỹ thuật thư giãn và thở, đi kèm theo đó là sự hỗ trợ liên tục từ phía người chồng (hoặc một người hướng dẫn khác) và một y tá đã được đào tạo để giúp cho quá trình chuyển dạ của mẹ có thể diễn ra “tự nhiên” hơn (trong những năm 1950, đa số các mẹ trong quá trình sinh nở đều được gây mê).

Theo lý thuyết của Lamaze, sinh nở là việc bình thường, tự nhiên và khỏe mạnh. Sự tự tin và khả năng của người phụ nữ để sinh con một cách tự nhiên có thể được tăng cường hoặc bị giảm đi thông qua mức độ hỗ trợ mà người mẹ nhận được từ người chăm sóc, cũng như thông qua sự thoải mái dễ chịu của môi trường mà quá trình sinh nở diễn ra (nơi này có thể là nhà hộ sinh, tại nhà của mẹ hoặc tại một bệnh viện).

Mục đích của chương trình đào tạo Lamaze là kích hoạt sự tập trung thông qua việc thư giãn và cách thở theo nhịp đều đặn. Để giúp mẹ có được sự tập trung, người hướng dẫn sẽ khuyến khích mẹ hướng sự chú ý của mình vào một điểm cố định.

nhung-lop-hoc-tien-san-khi-mang-thai-thang-thu-6-hinh-anh1

Lớp học tiền sản với phương pháp Lamaze

Các khóa học cũng bao gồm các bài hướng dẫn về những tư thế sinh nở và chuyển dạ thoải mái dễ chịu; các kỹ thuật thở, kỹ thuật làm xao lãng và kỹ thuật mát xa; những kỹ năng giao tiếp; những phương pháp giúp an ủi, xoa dịu khác; cung cấp thêm thông tin cho mẹ về khoảng thời gian đầu hậu sản và về việc cho con bú.

Mặc dù lý thuyết của Lamaze khẳng định rằng phụ nữ có quyền được sinh nở mà không phải chịu bất kỳ sự can thiệp y tế thường quy nào nhưng các lớp học vẫn thường bao gồm thông tin về các thủ thuật can thiệp phổ biến (bao gồm cả can thiệp giảm đau) để chuẩn bị cho các cặp đôi về bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra trong khi sinh. Một lớp học tiền sản Lamaze thông thường sẽ bao gồm 6 buổi học, mỗi buổi có thể kéo dài từ 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi.

Phương pháp tiếp cận Bradley

Phương pháp tiếp cận này nhấn mạnh vào phần thở sâu bằng bụng hơn là kiểu thở nhanh hổn hển. Bradley khuyến khích rằng các mẹ đang chuyển dạ nên tập trung vào bản thân mình và tự điều chỉnh cơ thể mình để kiểm soát cơn đau chuyển dạ do co thắt tử cung, hơn là chỉ dựa vào một sự xao lãng nào đó để làm quên đi cơn đau. Trong những lớp học tiền sản về phương pháp Bradley, mẹ được học cách bắt chước những tư thế và cách thở khi ngủ vào ban đêm (chậm và sâu) để áp dụng trong quá trình chuyển dạ và áp dụng chúng như một kỹ thuật thư giãn giúp quá trình chuyển dạ trở nên thoải mái, dễ chịu hơn.

nhung-lop-hoc-tien-san-khi-mang-thai-thang-thu-6-hinh-anh2

Phương pháp tiếp cận Bradley nhấn mạnh vào phần thở sâu bằng bụng hơn là kiểu thở nhanh hổn hển

Theo kỹ thuật Bradley, trong quá trình chuyển dạ, mẹ cần một nơi kín đáo (darkness), yên tĩnh và gối hỗ trợ để giúp cơ thể mẹ cảm thấy dễ chịu hơn và nhắm mắt lại. Các giáo viên hướng dẫn phương pháp Bradley công nhận rằng chuyển dạ là một quá trình đau đớn và họ nhấn mạnh vào việc phải chấp nhận cơn đau. Thuốc sẽ được dùng khi có biến chứng và sinh mổ (điều này sẽ được thảo luận để giúp cha mẹ chuẩn bị trước tinh thần cho bất kỳ tình huống nào). Khoảng 87% học viên hoàn thành khóa học giáo dục sức khỏe sinh sản Bradley có thể sinh thường qua ngã âm đạo mà không cần có thuốc. Một khóa học Bradley thông thường kéo dài trong 12 tuần, bắt đầu vào tháng thứ 5 của thai kỳ, và đa số các lớp được hướng dẫn bởi các cặp vợ chồng. Ngoài ra còn có những lớp học Bradley vào giai đoạn sớm, là những lớp học tập trung vào những vấn đề trước sinh.

Những lớp học của Hiệp hội giáo dục sinh sản quốc tế (ICEA)

Những lớp học giáo dục sức khỏe sinh sản này thường có phạm vi kiến thức rộng hơn, bao gồm nhiều lựa chọn hơn cho các những người sắp làm cha mẹ trong lĩnh vực chăm sóc thai sản, lấy gia đình làm trung tâm và chăm sóc em bé mới sinh. Những lớp học tiền sản như thế này chú trọng vào quyền được tự do lựa chọn nên chúng tập trung vào một loạt những khả năng có thể xảy ra hơn là một phương pháp tiếp cận đơn lẻ trong việc sinh nở. Những giáo viên của các lớp học này đều phải được chứng nhận bởi Hiệp hội giáo dục sinh sản quốc tế (ICEA).

Phương pháp thôi miên trong sinh nở

Những lớp học tiền sản dành cho những cá nhân hoặc các nhóm, hướng dẫn cách áp dụng phương pháp thôi miên nhằm mục đích giảm bớt đau đớn và khó chịu cho mẹ (và ở các mẹ dễ bị ám thị thì phương pháp thôi miên này có thể giúp loại bỏ hoàn toàn sự khó chịu và đau đớn), phương pháp này giúp mẹ đạt được trạng thái thư giãn sâu, cũng như giúp cải thiện tâm trạng và thái độ của mẹ trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, phương pháp này càng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nếu muốn, mẹ hãy hỏi bác sĩ của mẹ về phương pháp này nhé. Tuy nhiên, mẹ nên biết là chỉ những chuyên gia đã được đào tạo và cấp bằng hành nghề mới được phép thực hiện phương pháp này.

Những lớp học giáo dục sức khỏe sinh sản khác

Ngoài các lớp học tiền sản về các phương pháp như Lamaze, Bradley, lớp học của Hiệp hội giáo dục sinh sản quốc tế (ICEA), hay lớp học thôi miên thì còn có rất nhiều lớp học khác mà mẹ có thể tham gia.

nhung-lop-hoc-tien-san-khi-mang-thai-thang-thu-6-hinh-anh3

Có nhiều lớp học tiền sản cho bà bầu mà mẹ có thể đăng kí

Hiệp hội các nhân viên trợ giúp sinh nở và những giáo viên hướng dẫn lớp giáo dục sinh sản (ALACE) thường bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ được sinh nở tự nhiên hoặc sinh nở không cần dùng thuốc trong tất cả những trường hợp có thể. Hơn là cố gắng dạy cho các bậc sắp làm cha mẹ cách tránh cơn đau do chuyển dạ và sinh nở, các lớp học cung cấp các kiến thức cần thiết để mẹ có thể chịu đựng được sự khó chịu. Tổ chức về chuẩn bị kiến thức giáo dục sinh sản (CEP) sẽ chứng nhận những điều dưỡng và y tá là những giáo viên giáo dục sức khỏe sinh sản, sau khi họ được đào tạo để thực hiện những lớp học nhằm giải thích và hướng dẫn nhiều phương pháp khác nhau (bao gồm cả Lamaze và Bradley), có thể áp dụng được cho các bậc sắp làm cha mẹ trong quá trình chuyển dạ. Thêm vào đó, hiện nay tại các bệnh viện phụ sản cũng thường tổ chức những lớp giáo dục sức khỏe sinh sản cho các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con. Các lớp học tiền sản này được bảo trợ bởi các tổ chức y tế, tổ chức chăm sóc sức khỏe (HMOs), hoặc những nhóm chăm sóc sức khỏe khác. Ở một số khu vực, mẹ cũng sẽ được mời tham gia các lớp học trước sinh, với nội dung bao gồm tất cả mọi lĩnh vực của thai kỳ cũng như sinh nở, chúng thường bắt đầu vào tam cá nguyệt thứ nhất.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P 279-281.
  2. Types of Childbirth Classes. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/guide/childbirth-class-options>. [Ngày 09 tháng 09 năm 2015]
  3. Childbirth Classes. Đọc thêm tại: <http://pregnancy.familyeducation.com/preparing-for-baby/childbirth-classes/57539.html>. [Ngày 09 tháng 09 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com