Mang thai

Những lưu ý bà bầu 5 tháng cần bỏ túi khi đi du lịch

Mẹ mang thai tháng thứ 5 có dự định đi du lịch? Nếu vậy hãy tham khảo ngay những lưu ý cho bà bầu khi đi du lịch bên dưới để chuyến đi của mẹ được suôn sẻ nhé!

Hãy luôn giữ thói quen ăn uống lành mạnh

Một trong những lưu ý khi đi du lịch tháng thứ 5 mà mẹ cần nhớ là phải giữ được thói quen ăn uống lành mạnh. Có thể mẹ đang trong kỳ nghỉ, nhưng con mẹ đang phải làm việc cật lực hơn bao giờ hết để lớn lên và phát triển, và lúc nào bé cũng cần lượng dưỡng chất cần thiết như nhau.

Do đó mẹ hãy chọn các món ăn một cách cẩn thận để vừa có thể thưởng thức các đặc sản ẩm thực địa phương vừa đảm bảo đủ dưỡng chất cho bé.

Điều quan trọng nhất: mẹ hãy ăn thường xuyên và ăn thêm các bữa phụ khi đói. Đừng bỏ qua bữa sáng hoặc trưa để có thể ăn một bữa tối thịnh soạn.

Ăn một cách có chọn lọc

Một trong những điều cần biết khi mang thai là mẹ cần ăn uống có chọn lọc dù đang đi du lịch hay ở nhà. Mẹ hãy nhớ hãy gọt vỏ trái cây trước khi ăn, sau đó rửa lại bằng nước sạch, và rửa tay lại một lần nữa để tránh những mầm vi khuẩn lây lan. Chuối và cam tương đối an toàn hơn những loại trái cây khác do chúng có vỏ dày.

Không cần biết mẹ đang đi lang thang ở đâu, hãy tránh dùng những thức ăn đã nấu nhưng bị nguội hoặc chỉ bằng nhiệt độ phòng; thịt cá còn sống hoặc nấu chưa chín cũng không nên ăn;

Đừng nên uống nước trái cây và các sản phẩm từ sữa nếu không được tiệt trùng hoặc đông lạnh; thức ăn đường phố dù còn nóng cũng không nên ăn, vì nó không tốt cho những mẹ đang mang thai tháng thứ 5 đâu nhé!

Nhung luu y khi di du lich cho me mang thai thang thu 5 p1 hinh anh

Lưu ý bà bầu khi đi du lịch cần kiểm soát tốt chế độ ăn uống của mình – ăn uống có chọn lọc

Trừ khi mẹ chắc rằng nước sạch, nếu không đừng uống (hoặc thậm chí đánh răng)

Nếu mẹ không chắc nguồn nước tại nơi mẹ đến có sạch hay không, hãy dùng nước đóng chai (và chắc rằng khi khui nước thì chai vẫn còn nguyên mạc). Tránh dùng nước đá, trừ khi mẹ biết nó được làm từ nước đóng chai hoặc nước đã đun sôi.

Nếu sau tất cả những biện pháp ăn uống trên, nhưng mẹ vẫn bị tiêu chảy khi đi du lịch, mẹ hãy uống nhiều nước (và chắn chắn chúng là nước sạch).

Mẹ không nên dùng ngay lập tức bất kỳ loại thuốc nào bán ngoài tiệm thuốc tây, vì có thể nó không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ mang thai. Các vấn đề về dạ dày sẽ khiến cho mẹ và thai nhi mất rất nhiều nước và dưỡng chất quan trọng, cho nên hãy liên lạc và hỏi ý kiến bác sĩ của mẹ ngay khi mẹ có thể nhé.

Sinh hoạt đều đặn

Những thay đổi trong thời khóa biểu và chế độ ăn có thể gây ra vấn đề táo bón không chỉ khi mẹ mang thai tháng thứ 5 mà còn trong suốt thai kỳ. Vì vậy, một trong những lưu ý khi đi du lịch là mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể đủ ba thứ sau đây để tránh tình trạng táo bón: chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục.

Ngoài ra, mẹ có thể ăn sáng (hoặc ít nhất là ăn nhẹ) sớm hơn một xíu, điều này sẽ giúp mẹ có thời gian đi vệ sinh trước khi bắt đầu một ngày mới.

Chọn những hoạt động phù hợp

Một trong những lưu ý bà bầu  đi du lịch là mẹ bầu cần chọn địa điểm du lịch và những hoạt động vui chơi phù hợp với tình trạng sức khỏe và đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Ví dụ như:

  • Bơi đúng nơi: Ở một số vùng, nước hồ và biển có thể bị ô nhiễm. Trước khi tắm ở đó, mẹ hãy kiểm tra xem khu vực mẹ đến nguồn nước có bị ô nhiễm không. Mẹ chỉ nên tắm ở những hồ bơi đã được khử khuẩn bằng clo thôi nhé (mẹ có thể nhận biết khi ngửi mùi nước).
  • Tránh hoạt động trơn trượt: Đừng tham gia các hoạt động có nguy cơ khiến mẹ bị ngã cao như: trượt tuyết, cưỡi ngựa, trượt nước, lướt ván và leo núi.
  • Tránh lặn hoặc tham gia các môn thể thao gây áp lực: Khi tham gia các môn này có thể sẽ hình thành các bong bóng khí trong máu và chúng không tốt cho bé. Lặn có ống thở sẽ ăn toàn hơn với mẹ.
  • Trong khu trò chơi: Tránh tham gia các trò chơi chạy nhanh, đổ dốc mạnh; dừng và bắt đầu đột ngột, những trò này sẽ không tốt cho cả mẹ và bé cưng.

Khi mẹ mắc đi vệ sinh…hãy cứ đi

Một trong những điều cần biết khi mang thai là không nên nhịn đi vệ sinh khi cảm thấy mắc, việc cố gắng trì hoãn đi vệ sinh để tiếp tục cuộc đi dạo có thể làm mẹ gặp phải vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bị táo bón.

Do đó hãy đi ngay khi mẹ cảm thấy mắc vệ sinh (và tìm được một nhà vệ sinh). Nếu lo lắng về vấn đề sạch sẽ, mẹ hãy mang theo chai nước rửa tay sát khuẩn và khăn giấy ướt để lau cơ thể.

những lưu ý bà bầu khi đi du lịch cần bỏ túi P2

Lưu ý bà bầu khi đi du lịch – Hãy đi vệ sinh khi có nhu cầu

Dùng những vật dụng hỗ trợ khi cần

Hãy mang vớ hỗ trợ (support hose), đặc biệt khi mẹ đã bị ảnh hưởng bởi giãn tĩnh mạch. Trong trường hợp mẹ chưa bị giãn tĩnh mạch và nghĩ có thể mình sẽ bị thì mẹ cũng nên mang vớ hỗ trợ.

Dùng vớ hỗ trợ khi mẹ phải ngồi lâu (ngồi trên xe, máy bay, tàu lửa), hoặc khi bạn phải đứng nhiều (trong bảo tàng hoặc sân bay) sẽ giúp hạn chế tình trạng chân và mắt cá chân bị phù.

Nhưng tốt hơn hết mẹ nên hạn chế đi chơi xa trong trời kỳ mang thai tháng thứ 5 trở về sau để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ đang mang thai thịt thường rất “ngon”

Nếu mẹ thấy rằng muỗi thích hút máu mẹ hơn lúc nào hết thì nguyên nhân chính là do mẹ đang mang thai, nó không phải do mẹ tưởng tượng ra đâu – đó là một trong những lưu ý khi đi du lịch mà mẹ cần biết đấy. Do vậy, mẹ cần thủ sẵn thuốc thoa chống côn trùng trước khi đi nhé!

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, phụ nữ mang thai hấp dẫn muỗi gấp đôi so với phụ nữ không mang thai, có thể là do những con côn trùng phiền phức này yêu thích khí COvà phụ nữ mang thai thường sẽ thở nhiều hơn nên sản sinh ra nhiều COhơn.

Một lý do giải thích vì sao muỗi lại thích chích phụ nữ mang thai nữa là: Chúng tìm kiếm con mồi bằng nhiệt độ, và phụ nữ mang thai có nhiệt độ cơ thể cao hơn người bình thường. Cho nên nếu mẹ sống hoặc đi du lịch tới những nơi có muỗi thì là cả một vấn đề (đặc biệt nếu chúng mang đến những rủi ro về sức khỏe), mẹ hãy chú ý cẩn thận hơn.

Ở những khu vực muỗi sinh sôi nhiều, mẹ có thể tránh muỗi cắn bằng cách ở trong phòng, dùng lưới chống muỗi, và sử dụng thuốc chống côn trùng không có chất DEET.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P252-254
  2. Traveling and Eating During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/eating-well/whenever-wherever/on-the-road.aspx>. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
  3. 10 top tips for pregnant travellers. Đọc thêm tại: <http://www.babycentre.co.uk/a6977/10-top-tips-for-pregnant-travellers>. [Ngày 20 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com