Mang thai tháng thứ 7-8-9

Phương pháp giảm đau khi sinh bằng gây tê tủy sống

Phương pháp gây tê tủy sống và phương pháp gây tê tủy sống kết hợp gây tê ngoài màng cứng ít được sử dụng trong quá trình sinh con hơn so với phương pháp gây tê ngoài màng cứng. Nếu bác sĩ giới thiệu phương pháp này cho bạn, có một số điều bạn cần quan tâm.

Gây tê tủy sống – ngoài màng cứng kết hợp (còn được biết đến là “Gây tê ngoài màng cứng di động” –  “walking epidural”)

Phương pháp gây tê tủy sống – ngoài màng cứng kết hợp cũng đem lại hiệu quả giảm đau như gây tê ngoài màng cứng thông thường, nhưng phương pháp này sử dụng lượng thuốc ít hơn để giảm đau. Đây là phương pháp giảm đau hiệu quả, nó có khả năng kéo dài tác dụng của gây tê tủy sống, giảm liều thuốc tê cho cả gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng cứng, có khả năng khắc phục sự phong bế không đầy đủ của gây tê tủy sống. Không những thế, việc sử dụng thuốc đơn thuần cho bất kì kỹ thuật nào đều phải đủ liều lượng, thậm chí có nguy cơ ngộ độc thuốc, nhưng nếu phối hợp thuốc sẽ giảm được liều lượng mỗi thuốc và kéo dài tác dụng cũng như đảm bảo an toàn cho mẹ hạn chế những rủi ro như tụt huyết áp, suy hô hấp, ngộ độc thuốc tê,… Tuy nhiên, không phải tất cả các phòng khám tư nhân, bà đỡ đẻ hoặc bệnh viện nào cũng sử dụng phương pháp này, bạn cần hỏi bác sĩ để biết xem phương pháp này có được sử dụng không. Hiện nay, phương pháp gây tê tủy sống và phương pháp gây tê tủy sống kết hợp gây tê ngoài màng cứng ít được sử dụng hơn so với phương pháp gây tê ngoài màng cứng.

Phương pháp giảm đau khi sinh bằng gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống kết hợp gây tê ngoài màng cứng ít được sử dụng hơn gây tê ngoài màng cứng

Với phương pháp gây tê tủy sống, các bác sĩ sẽ tiêm một mũi gây tê trực tiếp vào dịch tủy sống làm giảm cơn đau, nhưng vì thuốc được tiêm trực tiếp vào dịch tủy sống, bạn sẽ có cảm giác và có khả năng sử dụng cơ chân (đó là lý do tại sao gọi đây là phương pháp gây tê màng cứng di động).

Khi bạn cảm thấy cần giảm đau thêm, một lượng thuốc nữa sẽ được đưa vào khoang ngoài màng cứng (thông qua ống thông đã được đặt vào tủy sống khi việc tiêm thuốc gây tê tiến hành). Dù bạn vẫn có cảm giác ở chân, nhưng dường như các cơ chân lúc này quá yếu nên chắc rằng bạn cũng chẳng muốn đi lại đâu.

Gây tê tủy sống – Spinal block (sinh mổ hoặc có dụng cụ trợ sinh ngã âm đạo) hoặc gây tê lưng – Saddle block (sinh có dụng cụ trợ sinh ngã âm đạo).

Những phương pháp này rất ít được áp dụng ngày nay, chúng được tiến hành với 1 liều duy nhất ngay trước khi sinh. Hay nói cách khác, nếu bạn đã không sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng lúc đau chuyển dạ nhưng bạn muốn giảm đau khi sinh thì bạn sẽ được áp dụng phương pháp này vì nó nhanh.

Cũng như phương pháp gây tê ngoài màng cứng, phương pháp này cũng được tiến hành khi bạn ngồi hoặc nằm nghiêng lúc thuốc tê được tiêm vào dịch quanh tủy sống.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P 303
  2. How Will You Handle Your Labor Pain?. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/guide/pregnancy-pain-relief>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
  3. Childbirth – pain relief options. Đọc thêm tại: <http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Childbirth_pain_relief_options?open>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
  4. Labor and delivery, postpartum care. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/labor-and-delivery/in-depth/labor-and-delivery/art-20049326>. [Ngày 15 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com