Phương pháp sinh mổ

Phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến

Hiện nay trên toàn thế giới phương pháp mổ lấy thai nhi đang được nhiều phụ nữ mang thai lựa chọn thay vì sinh thường như lúc trước. Chúng ta cùng tìm hiểu tại sao sinh mổ (đẻ mổ) lại phổ biến như vậy và những câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

Tại sao phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến?

Tỷ lệ mổ lấy thai đang đạt tới đỉnh điểm tại Hoa Kỳ (hơn 30% phụ nữ mang thai có khả năng được sinh mổ), khiến cho mọi người ai cũng có thể nghe về một người nào đó từng trải qua phương pháp này. Và nếu dựa vào số liệu của một vài năm trước làm dấu hiệu cho xu hướng sắp tới, thì bạn sẽ thấy con số lựa chọn sinh mổ ngày càng gia tăng và bạn sẽ được nghe về vấn đề sinh mổ càng ngày càng nhiều hơn.

Có rất nhiều yếu tố góp phần không nhỏ trong việc làm gia tăng tỷ lệ mổ lấy thai nhi, bao gồm:

  • An toàn. Mổ lấy thai cực kỳ an toàn – cho cả mẹ và bé – đặc biệt với công nghệ ngày càng tiến bộ như hiện nay (ví dụ như các thiết bị theo dõi thai và rất nhiều các xét nghiệm khác) giúp phát hiện ra chính xác khi nào thai nhi gặp vấn đề.
  • Bé to hơn. Với cân nặng của bà mẹ trong thai kỳ vượt quá mức khuyến cáo, khoảng 11 – 15 kg (25-35 pound), cùng với tỷ lệ tiểu đường thai kỳ cũng ngày càng tăng cao khiến các bé sơ sinh trở nên to hơn. Những điều này dẫn đến tình trạng chị em phụ nữ mang thai gặp khó khăn cho việc sinh con qua ngã âm đạo hơn. Do đó, sinh mổ là biện pháp đảm bảo an toàn cho mẹ và cả những bé sơ sinh cỡ bự này.

Phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến

Thai nhi to cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ phải mổ lấy thai
  • Mẹ lớn hơn. Tỷ lệ mổ lấy thai nhi cũng gia tăng theo tỷ lệ béo phì. Bị béo phì (hoặc tăng cân quá mức trong thai kỳ) làm tăng đáng kể các trường hợp mẹ cần mổ lấy thai, một phần bởi những yếu tố nguy cơ đi kèm theo vấn đề béo phì (như tiểu đường thai kỳ), một phần vì những phụ nữ mang thai béo phì có xu hướng chuyển dạ kéo dài lâu hơn, và việc này thường đưa đến kết cuộc là dù lựa chọn phương pháp sinh thường, mẹ cuối dùng vẫn phải mổ lấy thai nhi ra.
  • Mẹ lớn tuổi hơn. Càng ngày càng nhiều những phụ nữ có con trễ cuối “U30” (có khi đến đầu những năm 40 tuổi), nhưng họ hầu như đều yêu cầu sinh mổ. Điều này cũng tương tự ở những mẹ mang thai mắc những bệnh mãn tính bắt buộc phải sinh mổ lấy thai nhi.
  • Có tiền sử mổ lấy thai. Mặc dù sinh con qua ngã âm đạo sau lần mổ lấy thai trước có thể được xem xét thực hiện trong một số ít trường hợp, nhưng hầu hết bác sĩ hay bệnh viện thường sẽ lên kế hoạch phẫu thuật mổ lấy thai (sinh mổ) để đưa đứa bé ra.
  • Ít sử dụng các dụng cụ trợ sinh hơn. Ngày càng ít các bé được sinh ra với sự trợ giúp của máy hút và dùng kềm kẹp Forcep lại còn ít hơn nữa. Điều đó có nghĩa là nếu như trước đây, với một số ca các bác sĩ cần phải dùng các dụng cụ trợ sinh thì bây giờ họ sẽ quyết định chuyển sang dùng phương pháp sinh mổ.
  • Do yêu cầu của bà mẹ. Bởi vì mổ lấy thai nhi an toàn và có thể ngăn ngừa các cơn đau do chuyển dạ, đồng thời giữ cho vùng đáy chậu vẫn toàn vẹn nên nhiều phụ nữ mang thai – nhất là những người đã sinh con 1 lần – thường thích mổ lấy thai hơn sinh con qua ngã âm đạo và thường yêu cầu bác sĩ sử dụng phương pháp sinh mổ.
  • Do sự hài lòng. Các chính sách thân thiện với gia đình của bệnh viện đem lại sự thỏa mãn nhiều hơn cho trải nghiệm sinh mổ. Trong khi người mẹ vẫn thức và hoàn toàn tỉnh táo trong suốt lúc phẫu thuật thì ông bố còn được cho đứng ngay sát bên mẹ vì các chính sách thân thiện với gia đình của bệnh viện đã cho phép điều này, do đó bố mẹ có thể nhìn thấy và chào đón bé con vừa chào đời ngay tại bàn sinh. Hơn nữa, một ca sinh mổ diễn ra rất nhanh chóng, kéo dài chỉ chừng 10 phút hoặc ngắn hơn, so với một ca sinh bình thường (giai đoạn khâu vết mổ có thể mất khoảng thêm 30 phút).

Phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến hình ảnh 2

Phương pháp mổ lấy thai nhi ngày càng phổ biến một phần nhờ vào chính sách thân thiện với gia đình

Mặc dù tỷ lệ sinh mổ ngày càng phổ biến dạo gần đây, nhưng việc mổ lấy thai nhi vẫn chỉ chiếm thiểu số trong các ca sinh nở. Vì trên thực tế, cứ 3 phụ nữ được hỏi thì sẽ có đến 2 người được dự đoán là sẽ sinh con bằng đường tự nhiên qua ngã âm đạo.

Những câu hỏi xoay quanh vấn đề sinh mổ

Mẹ càng hiểu biết nhiều thì quá trình sinh con sẽ diễn ra càng tốt hơn. Và với trường hợp mổ lấy thai nhi thì cũng tương tự như vậy. Sau đây là một số vấn đề mà mẹ có thể đưa ra để hỏi bác sĩ được lựa chọn đỡ đẻ trước khi cơn co thắt đầu tiên diễn ra, mẹ có thể in hoặc ghi sẵn ra cho đỡ quên nhé:

  • Nếu việc chuyển dạ ngưng tiến triển, liệu có biện pháp nào khác khả thi để xử trí cho trường hợp của bạn, trước khi thực hiện mổ lấy thai nhi, như dùng oxytocin để kích thích cơn gò chuyển dạ hoặc dùng tư thế kéo gối sát bụng để tạo áp lực, hoặc các y tá giúp đẩy em bé giúp việc sinh được hiệu quả hơn hay không?
  • Nếu thai nhi ở ngôi mông, liệu có cần thử trước các biện pháp giúp chỉnh ngôi thai (như xoay thai ngoài – EVC, hoặc các phương pháp khác). Nếu thai nhi ngôi mông, liệu bạn có thể vẫn sinh con qua ngã âm đạo được không?
  • Loại đường mổ nào sẽ được thực hiện cho mẹ tại bệnh viện được lựa chọn?
  • Liệu người hỗ trợ sinh con (coach) có thể ở bên cạnh bạn trong lúc tỉnh không? Nếu bạn ngủ thì sẽ như thế nào?
  • Liệu nữ hộ sinh có thể ở bên cạnh bạn hay không?
  • Liệu bạn và chồng có được ẵm em bé ngay sau khi sinh ra hay không? Và bạn có thể cho con bú trong phòng hồi sức hay không?
  • Nếu bé không cần bất kỳ chăm sóc đặc biệt nào thì liệu bé có được nằm cùng phòng với bạn hay không?
  • Sau khi sinh mổ, cần mất thời gian bao lâu để bạn phục hồi hoàn toàn, ở trong viện cũng như khi đã xuất viện? Những khó chịu về mặt thể chất và những kiêng cữ mà bạn có thể gặp sau sinh trong trường hợp mổ lấy thai của bạn là gì?


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 321 – 322.
  2. Why Is the National U.S. Cesarean Section Rate So High?. Đọc thêm tại: < http://www.childbirthconnection.org/article.asp?ck=10456>. [Ngày 25 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com