Mang thai

Quan hệ tình dục khi mang thai tháng thứ 5 – Vấn đề tâm lý

Chuyện quan hệ tình dục khi mang thai tháng thứ 5 không cần phải kiêng khem nhiều như khi bạn mang thai 3 tháng đầu nữa. Tuy nhiên, nhiều nỗi lo tâm lý sẽ là rào cản khiến hai vợ chồng bạn không thoải mái. Cùng tìm hiểu xem thử bạn có gặp phải vấn đề nào dưới đây không nhé!

Sợ sẽ làm đau thai nhi hoặc gây sảy thai

Đây là nỗi lo lắng thường gặp của các cặp vợ chồng, đặc biệt là từ người mẹ. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng nữa và hãy bắt đầu tận hưởng thoải mái đi. Tình dục khi mang thai không có gì nguy hiểm đối với những phụ nữ mang thai bình thường, nhất là khi bạn đã mang thai tháng thứ 5.

Hơn nữa con của bạn đã được đệm và bảo vệ bên trong túi nước ối và tử cung; bên cạnh đó, tử cung của bạn cũng được niêm phong một cách an toàn khỏi thế giới bên ngoài bởi nút nhầy (mucous plug) ngay miệng cổ tử cung.

Bác sĩ sẽ báo cho bạn biết nếu có bất kỳ lí do nào bạn không nên quan hệ tình dục khi mang thai. Nếu không thì cứ tự nhiên nhé.

Sợ rằng nếu đạt cực khoái có thể kích thích dọa sảy thai hoặc chuyển dạ sớm

Mặc dù khi bạn đạt cực khoái tử cung cũng sẽ co thắt – ở một số phụ nữ, những cơn co thắt này có thể khá mạnh mẽ, nhưng miễn là chúng kết thúc khoảng 30 phút sau khi quan hệ, thì không phải là những cơn co thắt chuyển dạ và chúng cũng không gây hại gì trong các trường hợp mang thai bình thường.

Một lần nữa, nếu có bất kì lí do gì buộc bạn phải tránh đạt cực khoái khi mang thai (ví dụ, vì bạn có nguy cơ cao trong việc sảy thai, sinh non hoặc bị nhau tiền đạo) thì chắc chắn bác sĩ sẽ báo cho bạn biết.

Tinh duc khi mang thai thang thu 5 va nhung van de tam ly p1 hinh anh

Tình dục khi mang thai tháng thứ 5

Sợ rằng thai nhi có thể đang “xem” hoặc “nhận thức” được

Đây là vấn đề tâm lý cản trở khá nhiều ông bố bà mẹ hưởng thụ niềm vui lúc quan hệ tình dục khi mang thai tháng thứ 5. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định, đây là việc hoàn toàn không thể xảy ra.

Mặc dù thai nhi có thể sẽ thích thú vì được đung đưa nhẹ nhàng do những cơn co thắt tử cung khi bạn đạt cực khoái mang lại, nhưng bé sẽ không thể nhìn thấy được bạn đang làm gì, bé sẽ không biết chuyện gì đang diễn ra, và chắc chắn sẽ không có bất kỳ ký ức nào về việc này.

Những phản ứng của thai nhi (chuyển động chậm hơn lúc quan hệ, sau đó sẽ đá dữ dội, cựa quậy và tăng nhịp tim khi bạn đạt cực khoái) chỉ là những phản ứng với hoạt động của tử cung thôi.

Sợ “đụng” trúng đầu bé

Bạn lo rằng các động tác mạnh mẽ của ông xã có thể đụng trúng đầu bé? Điều đó khiến bạn ngần ngại mỗi khi gần chồng!

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng không có một dương vật nào đủ lớn để có thể làm đau hoặc đến gần bé. Mẹ nên biết rằng thai nhi đã được bao bọc kỹ càng trong tử cung ấm áp.

Thậm chí nếu đầu của bé gần sát xương chậu, và dù chồng bạn có đưa dương vật vào sâu cỡ nào đi chăng nữa cũng không thể làm tổn thương đến thai nhi (nhưng nếu điều này khiến bạn không thoải mái thì có thể yêu cầu chồng bạn đừng làm hành động này).

Sợ rằng việc quan hệ có thể gây nhiễm trùng

Miễn là chồng bạn không bị bất kỳ bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nào và cổ tử cung của bạn không bị mở ra, cả bạn và thai nhi sẽ không bị nguy hiểm nào bởi quan hệ tình dục khi mang thai. Trong túi nước ối, thai nhi được bảo vệ tránh khỏi cả tinh dịch và những sinh vật truyền nhiễm.

Lo lắng về sự kiện sắp tới

Chắc chắn rằng cả hai bạn đều bận tâm và có thể bị một chút (hoặc nhiều) căng thẳng về những thay đổi sắp tới. Bạn cũng có thể gặp phải những cảm xúc trộn lẫn về việc bé sắp chào đời trước mắt.

Và đôi khi sẽ thật khó khăn để có những suy nghĩ gợi cảm khi mà tâm trí bạn bị hỗn độn với các lo lắng về trách nhiệm và những thay đổi trong cuộc sống sắp diễn ra, chưa kể tới các chi phí về tài chính và cảm xúc đi kèm theo một em bé.

Cách giải quyết tốt nhất là gì? Bạn và ông xã có thể nói chuyện với nhau về những cảm xúc này một cách cởi mở và thường xuyên, nhưng hãy nhớ rằng đừng đem chúng lên giường nhé.

Thay đổi trong mối quan hệ

Có thể bạn đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi sắp xảy ra trong gia đình (tiếng Anh gọi là family dynamic) của bạn – những suy nghĩ rằng bạn sẽ không chỉ còn là người tình, người bạn đời của nhau nữa, mà còn là cha là mẹ.

Hoặc có thể bạn sẽ thấy rằng chiều hướng mới trong mối quan hệ vợ chồng sẽ mang đến cho cả hai sự gần gũi thân mật mới để quan hệ tình dục khi mang thai tháng thứ 5 – và đây sẽ là một hứng thú mới.

Cảm giác bất mãn, ganh tỵ từ phía chồng

Cảm giác oán giận của chồng hướng tới bạn, có lẽ vì anh ấy ghen tỵ rằng bạn và việc mang thai trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, hoặc sự tức giận của bạn dành cho chồng vì bạn nghĩ rằng chỉ có mình bạn là người phải chịu tất cả những việc nặng nhọc để có em bé trong khi em bé này là điều cả hai cùng mong muốn.

Những cảm giác này có thể khiến cho vấn đề tình dục khi mang thai giữa hai vợ chồng trở nên lạnh lẽo hơn. Những cảm xúc như thế này tốt nhất nên được nói ra, nhưng một lần nữa, hãy nói trước khi lên giường nhé!

Tinh duc khi mang thai thang thu 5 va nhung van de tam ly p2 hinh anh

Sự bất mãn/ oán giận có thể khiến vấn đề tình dục khi mang thai của hai vợ chồng gặp trở ngại

Cho rằng quan hệ cuối thai kỳ có thể sẽ kích thích quá trình chuyển dạ sớm

Đúng là những cơn co thắt tử cung được kích hoạt bởi cực khoái trở nên mạnh mẽ hơn khi thời gian mang thai càng lâuNhưng trừ khi cổ tử cung của bạn đã chín muồi và sẵn sàng, thì những cơn co thắt tử cung này sẽ không khiến bạn chuyển dạ – nhiều cặp đôi quá ngày sinh đang hy vọng và mong muốn sinh có thể chứng minh điều này.

Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp đôi có hoạt động tình dục trong giai đoạn cuối thai kỳ sẽ có cơ hội cao sinh con đúng hạn.

Dĩ nhiên, tin tốt là những yếu tố về tâm lý cũng có thể làm tăng thêm hứng thú cho việc quan hệ tình dục khi mang thai tháng thứ 5. Đối với một số cặp đôi đã phải cố gắng mới mang thai được, có thể họ sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc hơn khi chuyển từ tình dục có mục đích mang thai sang tình dục có mục đích tạo niềm vui.

Thay vì phải phụ thuộc vào bộ dụng cụ, bảng hay lịch dự báo chu kỳ rụng trứng, và phải lo lắng hàng tháng, một số đôi có thể tận hưởng quan hệ tình dục khi mang thai bất cứ lúc nào khi họ muốn vui.

Với một số khác, họ nhận thấy rằng việc tạo ra một em bé khiến hai vợ chồng thân mật hơn bao giờ hết, và họ thấy rằng bụng bầu là một dấu hiệu của sự thân thiết gắn bó – thay vì là một rào cản khó chịu.

 




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Sex during pregnancy: An overview. Đọc thêm tại: <http://www.babycenter.com/sex-during-pregnancy-overview>. [Ngày 22 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com