Hiếm muộn

Thụ tinh ống nghiệm – Vợ chồng nên ăn gì trong thời gian kích trứng?

Thụ tinh ống nghiệm – Vợ chồng nên ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng? Giai đoạn hồi hộp đầu tiên khi làm thụ tinh trong ống nghiệm IVF là giai đoạn kích trứng, chị nào cũng mong từng ngày trứng lớn nhanh, lớn đều. Tuy nhiên các chị em đã biết trong giai đoạn này cần ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng chưa? Hãy tìm câu trả lời ở bài viết này nhé!

>> Quá trình kích buồng trứng diễn ra như thế nào?

Xoay quanh vấn đề thụ tinh trong ống nghiệm

Sau khi tiêm kích trứng, ai cũng rất mong con và mãi nghe chia sẻ thông tin nhiều chiều mà quên mất rằng trong giai đoạn 2 tuần kích trứng thì tất cả chị em đều được mặc định là đang có thai 2 tuần tuổi rồi đấy. Và một điều quan trọng quyết định tỷ lệ thành công lớn của IVF chính là chất lượng phôi và niêm mạc tử cung.

Vậy điều gì sẽ quyết định chất lượng phôi và độ dày niêm mạc?

Phôi thì được tạo thành từ trứng và tinh trùng như vậy chất lượng trứng tốt và tinh trùng tốt sẽ hình thành phôi khỏe mạnh và phát triển bám trụ tốt trong tử cung của mẹ.

Còn niêm mạc tử cung thì sao?

Theo các bác sĩ tư vấn thì độ dày niêm mạc do yếu tố nội tiết của mẹ quyết định.

Vậy làm sao để đảm bảo trứng tốt, tinh trùng tốt và giúp mẹ có nội tiết tốt trong giai đoạn này?

Ngoài tác động của thuốc tiêm hay uống mà bác sĩ kê đơn lên sự phát triển của trứng và cải thiện chất lượng tinh trùng thì các chị và chồng nên chú ý đến chế độ ăn uống dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe bản thân và tạo thuận lợi cho sự phát triển của trứng, tăng chất lượng tinh trùng và giúp gia tăng nội tiết tố nữ ở mẹ.

Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng trong thời gian kích trứng?

Đối với cả vợ và chồng theo lời khuyên chung cho một chế độ dinh dưỡng hợp lý thường bao gồm:

  • Ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày.
  • Hấp thụ Cacbohydrat phức hợp – có trong ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, yến mạch hay bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm tự nhiên khi có thể.
  • Ăn thức ăn chứa nhiều dầu như cá, các loại hạt, quả hạch và dầu thực vật tránh đồ ăn chứa nhiều chất béo chuyển hóa.
  • Tăng cường hấp thụ chất xơ.
  • Ăn nhiều cá và trứng tự nhiên, giảm bớt thịt đỏ.
  • Tránh thức ăn chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản và hóa chất như đường hóa học.
  • Giảm hoặc tránh ăn đường, dưới cả hai dạng là hấp thu đường trực tiếp hay ăn các thực phẩm có nhiều đường.
  • Giảm ăn thực phẩm chế biến sẵn ở mức tối đa có thể.
  • Giảm hoặc tránh các loại đồ ăn và đồ uống chứa cafein như cà phê, trà, sô cô la, các loại nước cola và đồ uống chứa cồn.

Ăn những thực phẩm tốt cho trứng và tinh trùng không có nghĩa là bạn phải từ bỏ mọi món ăn mà mình yêu thích, để cho đơn giản thì chỉ là bạn nên ăn nhiều hơn những loại thực phẩm đúng nghĩa tốt cho trứng và tinh trùng và giảm bớt những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe sinh sản của cả hai.

Nên ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng ư? Cùng xem một số gợi ý bên dưới nhé!

1. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Bổ sung Cacbon hydrat 

Cacbon hydrat có hai dạng là phức hợp và đơn giản. Cacbon hydrat phức hợp có trong rau và ngũ cốc nguyên hạt. Cacbon hydrat đơn giản thường gồm đường trắng, trái cây và nước trái cây.

Để tăng khả năng thụ thai thì bạn nên hạn chế hấp thu cacbon hydrat đơn giản (trừ hoa quả tươi) mà cần tăng cường hấp thu cacbon hydrat phức hợp chưa qua chế biến.

Như vậy hai vợ chồng bạn cần ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt mạch, và hạt thuộc họ đậu đỗ cũng như ăn nhiều rau mỗi ngày, giảm ăn các loại ngũ cốc đã qua tinh chế như bột mì, hay sợi mì đã qua tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sự thụ thai như kẽm, selen và các loại vitamin nhóm B, nó cũng chính là một phần rất cần thiết cho sự cân bằng hormone của cơ thể.

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh

Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng ư? Hãy bổ sung ngũ cốc nguyên hạt 

Bạn nên tránh các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc đã qua chế biến như kẹo, bánh bông lan, mì làm từ bột mì tinh luyện… vì giá trị dinh dưỡng của chúng đã bị mất đi gần hết trong quá trình chế biến.

Để tiêu thụ những loại thực phẩm này cơ thể của chúng ta sẽ phải sử dụng nguồn vitamin và khoáng chất dự trữ như vậy sẽ làm cơ thể bị kiệt sức. Hơn thế các loại thực phẩm này cũng như đường trắng là nguyên nhân trực tiếp gây tăng đột ngột lượng đường trong máu và làm mất cân bằng hormone.

Trái cây cũng nằm trong nhóm thực phẩm chứa cacbonhydrat đơn giản (có nhiều đường) nhưng trái cây là một ngoại lệ. Bạn hoàn toàn nên ăn nhiều trái cây vì dù chứa cacbon hydrat đơn giản nhưng bản thân trong trái cây đã có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng giúp cơ thể xử lý phần đường trong trái cây và tốt cho quá trình thụ thai.

2. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Bổ sung Protein

Thực phẩm chứa protein giúp duy trì cân bằng đường máu, và cung cấp các amino axit cần thiết cho việc hình thành và hoàn thiện tế bào, sản xuất hormone và giúp tăng cường chức năng sinh sản. Cơ thể của chúng ta không thể tích trữ được protein như làm với cacbonhydrat vì vậy chúng ta cần ăn các loại thực phẩm có chứa protein mỗi ngày.

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh2

Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng? Hai vợ chồng cần hấp thu protein mỗi ngày

Nguồn thực phẩm giàu protein bao gồm cá có nhiều dầu (cá hồi…), trứng, đậu đỗ, các loại hạt … Bạn nên cố gắng ăn một nắm hạt mỗi ngày hoặc ăn món salad có bỏ thêm hạt hoặc dầu chiết xuất từ hạt.

Các loại hạt giúp bạn bổ sung protein tốt cho quá trình thụ thai như: đậu lăng, đỗ, hạt hướng dương, hạt vừng, hạt diêm mạch, …

3. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Chất béo

Chất béo thường bị mọi người kiêng và giảm ăn đặc biệt là chị em phụ nữ hay tránh ăn chất béo. Tuy nhiên cần phải phân biệt chất béo có lợi và có hại cho sức khỏe.

Chất béo chúng ta cần tránh là chất béo bão hòa có trong thịt động vật và chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn là những loại chất béo có thể gây hại và làm giảm khả năng thụ thai.

Còn các axit béo cần thiết có trong các loại hạt, quả hạch và cá… lại là các chất cần thiết cho sự thụ thai và cho sự phát triển một cơ thể khỏe mạnh. Hơn thế nếu bạn không ăn đủ lượng chất béo cần thiết  thì khả năng sản sinh ra hormone lại có thể bị ảnh hưởng không tốt.

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh3

Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng? Cần hạn chế hấp thu chất béo chuyển hóa có nhiều trong thức ăn nhanh

Chất béo chuyển hóa thường có trong các loại thực phẩm chiên rán, bánh ngọt, khoai tây chiên, các loại mì đã qua chế biến…

Đối với đàn ông thì nên tránh ăn thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa vì trong tinh dịch có chứa khá nhiều chất prostaglandins một hợp chất hóa học được hình thành từ chất béo tốt cho sức khỏe, mà việc ăn nhiều chất béo chuyển hóa sẽ làm giảm sự hấp thu các chất béo tốt sẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

4. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Chất béo chưa bão hòa

Chất béo chưa bão hòa được chia làm hai loại chất béo chưa bão hòa đơn và chất béo chưa bão hòa đa. Chất béo chưa bão hòa đơn thường tìm thấy trong các thực phẩm như dầu olive. Chất béo chưa bão hòa đa (là loại chất béo cần thiết cho sức khỏe) có thể được chia thành omega 6 (chất được tìm thấy trong hạt vừng, ngô, dầu hạt hướng dương…) và omega 3 (chất có trong cá, hạt lanh hay dầu hạt lanh…).

Cơ thể của chúng ta tạo các chất giúp điều hòa lượng hooc môn được gọi là prostaglandins từ dầu omega 3 và omega 6 và đây là hai dưỡng chất cực kỳ quan trọng cho quá trình thụ thai.

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh4

Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng? Cá hồi – Bổ sung với liều lượng hợp lý rất tốt trong giai đoạn kích trứng

Một lưu ý là trong cá biển có chứa nhiều omega 3 nhưng cũng vẫn có dư lượng thủy ngân một chất kim loại năng có hại cho sức khỏe, vì vậy các bạn nên cân nhắc lượng ăn cho hợp lý và nên tránh hoặc hạn chế ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá ngừ. Cá hồi là loại cá nên ăn, nhưng cần chú ý lượng ăn mỗi tuần sao cho hợp lý.

5. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Phytoestrogens

Phytoestrogens là loại chất được tìm thấy trong các loại thực phẩm được cho là giúp cân bằng nội tiết tố ở cả nam và nữ. Phytoestrogens có nhiều trong các loại cây họ đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu răng ngựa…

Đậu nành vẫn còn nằm trong vòng tranh luận về tác động của nó lên chức năng sinh sản của cả nam và nữ nên các bạn lưu ý thận trọng về lượng dùng và cách chế biến ra các sản phẩm từ đậu nành để chúng mang lại lợi ích hơn là tác dụng ngược đối với sức khỏe của bản thân.

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh5

Chọc trứng xong nên ăn gì ư? Không thể thiếu Phytoestrogens có nhiều trong đậu nành

6. Ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng – Vitamin và khoáng chất

Thực phẩm chứa Vitamin A: Ở thời điểm bạn thụ thai thì vitamin A là chất rất cần thiết cho sự phát triển của phôi. Hàm lượng Vitamin A cao có trong gan động vật thường được khuyên nên tránh vì hàm lượng quá cao có thể làm ảnh hưởng và gây dị tật ở thai nhi.

Tuy vậy, tiền tố Vitamin A là Beta carotene có nhiều trong rau củ và trái cây mà cơ thể chúng ta dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A lại rất an toàn. Vitamin A dưới dạng Beta carotene được tìm thấy trong cà rốt, cà chua, xoài chín, bí đỏ, lòng đỏ trứng, ngò tây, ớt đỏ, và bông cải xanh…

Thực phẩm chứa Vitamin B6: Vitamin B6 rất quan trọng với sức khỏe sinh sản, là chất có vai trò quan trọng với sự hình thành hooc môn giới tính nữ và giúp điều tiết hàm lượng nội tiết tố estrogen và progesterone.

Ngoài ra đây còn là chất đóng vai trò chính trong sự hình thành phát triển nhau thai. Vitamin B6 có nhiều trong các loại thực phẩm như chuối, trứng, lạc, nấm, sản phẩm từ yến mạch, hạt hướng dương, cá hồi…

Thực phẩm chứa Vitamin B12: B12 cũng là một trong số những vitamin quan trọng giúp cho sự thụ thai. Bạn có thể tìm thấy vitamin B12 trong các thực phẩm như trứng, rong biển, cá mòi, cá ngừ…

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin B tổng hợp khác như Vitamin B1, B2, B5… đều là những vitamin cần thiết để bạn có thể mang thai khỏe mạnh. Vitamin B5 có trong các thực phẩm là ngũ cốc nguyên hạt, nấm, rau xanh, đậu xanh, đậu nành, gạo lức…Vitamin B1, B2 có trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu khô, đậu hà lan, đậu lăng, đậu nành, trứng, các loại rau lá xanh…

Thực phẩm chứa Axit folic (Vitamin B6): Ngoài việc đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật nứt đốt sống ở thai nhi thì axit folic còn là dưỡng chất cần thiết cho giúp cho sự thụ thai thành công.

Nguồn thực phẩm giàu axit folic bạn nên sử dụng như đậu xanh, các loại rau lá xanh, bông cải xanh, đậu hà lan, măng tây, cá hồi, nước cà chua, cam, dâu tây, chuối, bưởi… Tuy nhiên vì đây là dưỡng chất rất quan trọng nên các bác sĩ thường khuyên hoặc kê đơn viên uống bổ sung cho chị em trước khi thụ thai.

>> Bổ sung axit folic trước khi mang thai thế nào cho đúng?

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh6

Thắc mắc ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng? Ấy là đừng quên bổ sung vitamin và khoáng chất nhé

Vitamin C: Là chất chống oxy hóa tuyệt vời tốt cho cả sức khỏe sinh sản của cả Nam và Nữ, vitamin này được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây tươi đặc biệt là trong trái cây thuộc họ cam quýt, trái Kiwi, blueberry, xoài, dâu tây, ớt chuông, và một số loại rau xanh.

Thực phẩm chứa vitamin E: Cũng như vitamin C, thì E cũng là chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe sinh sản ở nam và nữ, Vitamin E có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng, quả bơ, các loại rau lá xanh, lạc, vừng, rau diếp, bông cải xanh, đậu nành…

Canxi: Là khoáng chất rất cần cho phụ nữ đặc biệt khi thụ thai cơ thể bạn sẽ cần phải được cung cấp một lượng canxi đầy đủ giúp hình thành tốt hệ xương và răng cho bé. Mọi người vẫn cung cấp canxi cho cơ thể bằng việc sử dụng các sản phẩm làm từ sữa.

Trên thực tế còn có rất nhiều loại thực phẩm khác cũng có chứa canxi bạn có thể lựa chọn như: cá mòi, cá hồi, quả mận khô, hạnh nhân, cam, đu đủ, dưa hấu, rau cải bó xôi, các loại quả hạch, hạt vừng, các loại đậu đỗ, rau lá xanh, ngũ cốc…

>> Có ý định bổ sung canxi cần nắm rõ những nguyên tắc này!

Kẽm: loại khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản và giúp cân bằng hormone sinh sản của cả nam và nữ. Để bổ sung thêm kẽm bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm như: trứng, trái cây khô, hạt hướng dương, rau xanh, dưa hấu, nấm, hành, các loại quả hạch, đậu đỗ…

Selen: loại chất chống oxy hóa tốt có trong cá trích, cá ngừ, trứng, tỏi, cà rốt, ngũ cốc nguyên hạt, nấm…

Magie: là khoáng chất cần có bên cạnh canxi để giúp hình thành hệ xương răng chắc khỏe cho bé. Các sản phẩm từ sữa, các loại quả hạch, rau xanh, trứng, bơ, mơ khô, gạo lức, chuối, hạt hướng dương… là những loại thực phẩm có chứa magie bạn có thể lựa chọn.

>> Bổ sung magie thời điểm và liều lượng thế nào cho đúng?

7. Nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể nhưng mọi người thường quên bổ sung đủ nước trong chế độ ăn của mình. Nước không chỉ giúp hấp thu mà còn giúp vận chuyển các dưỡng chất đến từng bộ phận cơ thể bao gồm cả cơ quan sinh sản. Nước còn cần thiết giúp hormone cân bằng và giúp thải loại độc tố khỏi cơ thể. Hãy cố gắng uống ít nhất 1,5l nước mỗi ngày bạn nhé!

thu-tinh-ong-nghiem-nen-an-gi-tot-cho-trung-va-tinh-trung-hinh-anh7

Uống nước đầy đủ cũng là một việc rất quan trọng các mẹ nhé!

Các mẹ cũng nên lựa chọn thực phẩm sạch, trồng tự nhiên không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu… giúp cho cơ thể tránh những rủi ro bị tác động xấu bởi các loại chất này.

Đồng thời trong thời gian kích trứng đợi ngày thụ thai hai bạn nên tránh tối đa có thể các sản phẩm hoặc đồ uống có chứa caffein và các loại đồ uống có cồn.

Với bài viết này chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc ăn gì tốt cho trứng và tinh trùng rồi phải không nè, chúc kế hoạch có con của vợ chồng bạn sớm thành hiện thực nha.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Diet for healthy eggs and sperm. Đọc thêm tại: <http://www.hertsandessexfertility.com/wellbeing/nutrition/diet-for-health-egg-and-sperm/>. [Ngày 29 tháng 8 năm 2015].
  2. Nutrion Tips for Healthier Eggs and Sperms. Đọc thêm tại: <https://www.shadygrovefertility.com/blog/resources/antioxidents-and-fertility/>. [Ngày 29 tháng 8 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com