Chăm sóc bà bầu

Tìm hiểu các tư thế ngôi thai khi mẹ mang song thai

Mẹ thắc mắc tư thế ngôi thai khi mang song thai như thế nào? Đầu em bé hướng lên? Hướng xuống? Hay kết hợp cả hai?. Sau đây là các kiểu ngôi thai có thể gặp ở các ca sinh đôi và những kịch bản sinh có thể áp dụng cho từng tình huống.

Ngôi chỏm/ngôi chỏm

Đây là dạng ngôi thai thuận lợi nhất mà hai bé nằm vào ngày sinh, và hai em bé ở vị trí này trong khoảng 40% thời gian. Nếu cả hai em bé đều ở vị trí ngôi chỏm (đầu hướng xuống), có khả năng bạn sẽ bước vào giai đoạn chuyển dạ theo cách tự nhiên và thử sinh thường.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng ngay cả những em bé đơn thai ở vị trí ngôi hoàn hảo cũng thỉnh thoảng cần phải sinh mổ. Khả năng này là gấp đôi với trường hợp thai đôi.

Ngôi chỏm/ngôi mông

Một kịch bản thuận lợi thứ hai cho việc sinh thường là ngôi chỏm/ngôi mông. Điều này có nghĩa là nếu em bé A (nằm gần lối ra nhất) hướng đầu xuống và nằm ở vị trí sinh thuận lợi, còn bác sĩ có thể thao tác để em bé B chuyển từ vị trí ngôi mông sang ngôi chỏm sau khi em bé A đã được sinh ra.

Bác sĩ có thể làm việc này bằng cách dùng tay tác động lên bụng bạn (thủ thuật xoay thai ngoài) hoặc đưa tay vào trong tử cung bạn để xoay em bé B (thủ thuật xoay thai trong). Thủ thuật xoay thai trong nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thật ra kết thúc khá nhanh, do em bé A sinh trước đó về cơ bản đã làm ống sinh có sự chuẩn bị và đã giãn ra.

Nếu em bé B vẫn bướng bỉnh không chịu chuyển ngôi, bác sĩ có thể thực hiện kéo thai ngôi mông, tức là kéo chân em bé ra đầu tiên.

Ngôi mông/ngôi chỏm hoặc ngôi mông/ngôi mông

Nếu em bé A ở vị trí ngôi mông hoặc nếu cả hai em bé đều hướng mông xuống dưới, hầu như chắc chắn bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật mổ lấy thai.

Dù thủ thuật xoay thai ngoài được dùng phổ biến với những ca đơn thai có vị trí ngôi mông (và có hiệu quả với trường hợp đa thai ngôi chỏm/ngôi mông vừa nêu ở trên), nhưng trong tình huống này lại được xem là có quá nhiều rủi ro để thực hiện.

tim-hieu-cac-tu-the-khi-mang-song-thai-hinh-anh

Tìm hiểu tư thế ngôi thai khi mang song thai

Em bé A nằm ở vị trí ngôi xiên

Ai mà biết các em bé lại nằm theo nhiều kiểu ngôi thai như thế này chứ? Em bé A ở vị trí ngôi xiên, nghĩa là đầu của bé chúc xuống nhưng hướng vào trong hông hơn là hướng thẳng xuống cổ tử cung của bạn.

Ở các ca đơn thai mà em bé ở vị trí ngôi xiên, bác sĩ có thể sẽ thực hiện thủ thuật xoay thai ngoài để đưa đầu em bé vào đúng ví trí cần thiết (đối diện lối ra), nhưng đối với thai đôi việc này lại khá mạo hiểm.

Với trường hợp này, có thể xảy ra hai tình huống: Hoặc là em bé sẽ tự xoay từ ngôi xiên để vào đúng vị trí trong quá trình diễn ra các cơn co thắt, dẫn đến việc sinh thường; hoặc nhiều khả năng hơn là bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật mổ lấy thai để tránh việc chuyển dạ kéo dài hơn dự tính mà lại có thể không sinh thường được.

Ngôi ngang/ngôi ngang

Ở kiểu sắp xếp này, cả hai em bé đều nằm ngang tử cung của bạn. Khi cả hai thai nhi đều có vị trí ngôi ngang, hầu như kết quả luôn luôn là phải phẫu thuật mổ lấy thai.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 416
  2. How your babies lie in the uterus. Đọc thêm tại: <https://www.familyeducation.com/pregnancy/expecting-multiples/getting-ready-twins>. [Ngày 17 tháng 5 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com