Mong con

Tìm hiểu cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ vô cùng phức tạp, nó được thiết kế để đồng thời thực hiện nhiều chức năng sinh sản khác nhau như quá trình rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và cả tiểu tiện nữa. Ngoài ra, cơ quan sinh dục nữ còn sản xuất ra các hormone sinh dục nữ để duy trì chu trình sinh sản.

>> Điểm danh các phòng khám sản phụ khoa uy tín ở Hà Nội

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới

tim-hieu-cau-tao-co-quan-sinh-duc-nu-gioi-hinh-anh-3

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ vô cùng phức tạp

Cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo vô cùng phức tạp, gồm 2 phần bên ngoài và bên trong. Nó được thiết kế để đồng thời thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Chẳng hạn như buồng trứng là nơi sản xuất các tế bào trứng để phục vụ cho chức năng sinh sản của phụ nữ. Trứng được chuyển từ buồng trứng đến nơi thụ tinh là vòi trứng (hay còn gọi là vòi Fallope) để gặp tinh trùng.

Sau khi được thụ tinh trứng sẽ di chuyển đến thành tử cung và bắt đầu phát triển trong 9 tháng thai kỳ tiếp theo. Nếu trứng không được thụ tinh niêm mạc tử cung bị vỡ ra, từ đó xuất hiện những ngày đèn đỏ như chúng ta vẫn thường thấy hàng tháng.

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ bên ngoài

Phần bên ngoài (bộ phận sinh dục ngoài) của cơ quan sinh dục nữ có hai vai trò là (1) đưa tinh trùng vào bên trong cơ thể và (2) bảo vệ các bộ phận sinh dục bên trong (khỏi bị lây nhiễm từ bên ngoài).

Các bộ phận chính trong phần này bao gồm:

  • Môi lớn: Môi lớn bao quanh và bảo vệ các cơ quan sinh sản ngoài khác. Đúng như nghĩa đen của nó, môi lớn khá rộng và nhiều thịt; tương tự như phần bìu ở nam giới vậy. Bộ phận này chứa rất nhiều tuyến mồ hôi và tuyến dầu. Sau giai đoạn dậy thì, sẽ có rất nhiều lông mọc ở khu vực này.
  • Môi bé: Môi bé có độ rộng khoảng 5 cm, nằm ngay bên trong môi lớn, môi bé bao quanh lỗ mở âm đạo và niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể).

Tìm hiểu cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ bên trong

  • Tuyến Bartholin: Các tuyến này nằm ở hai bên âm đạo và có chức năng tiết ra chất nhờn.
  • Âm vật: Âm vật là nơi gặp nhau của hai môi bé. Âm vật có một lớp da bao phủ bên ngoài giống như bao quy đầu ở nam giới vậy. Tương tự như dương vật ở nam giới, âm vật rất nhạy cảm với các kích thích và cũng có khả năng cương cứng.

Nếu bạn từng nghe đến âm hộ và thắc mắc liệu không biết âm hộ là gì, thì đây chính là một thuật ngữ dùng để chỉ chung tất cả các cơ quan sinh dục nữ bên ngoài và phần mu (lớp tế bào mỡ nhô cao nằm giữa da và xương mu, có chức năng như một lớp đệm cho toàn bộ âm hộ).

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ bên trong

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ bên trong gồm 4 bộ phận và chức năng như sau:

  • Âm đạo: Âm đạo là một đường ống liên kết cổ tử cung với bên ngoài cơ thể. Âm đạo còn được xem như là con đường sinh sản ở nữ giới.
  • Tử cung (dạ con): Tử cung là một bộ phận rỗng ở bên trong, có hình dáng như quả lê và là nơi mà thai nhi phát triển. Tử cung được chia làm hai phần nhỏ: phần cổ tử cung nằm ngay bên dưới âm đạo và phần chính của tử cung được cấu tạo từ các thể vân. Những thể vân này có thể dễ dàng dãn nở ra để bào thai phát triển. Có một lỗ nhỏ nằm ở phía trên cổ tử cung giúp tinh trùng đi vào cơ thể hoặc thoát máu kinh hàng tháng.

Tìm hiểu cấu tạo cơ quan sinh dục nữ giới hình ảnh 2

Cấu tạo cơ quan sinh dục nữ bên ngoài
  • Buồng trứng: Buồng trứng là hai tuyến nhỏ hình bầu dục nằm ở hai bên cổ tử cung có chức năng sản xuất trứng và các hormone.
  • Ống dẫn trứng (ống Fallope): Đây là hai ống nhỏ giúp dẫn trứng từ buồng trứng đến tử cung. Quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng thường xảy ra ở đây. Sau đó trứng được thụ tinh sẽ di chuyển xuống tử cung và làm tổ trên lớp niêm mạc của thành tử cung.



  1. Your Guide to the Female Reproductive System <http://www.webmd.com/sex-relationships/guide/your-guide-female-reproductive-system> [Ngày 14 tháng 12 năm 2015]
  2. Female Reproductive System <http://www.innerbody.com/image/repfov.html#full-description>  [Ngày 14 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com