Mong con

Cấu tạo và chức năng của tuyến tiền liệt của nam giới

Tuyến tiền liệt là một bộ phận thuộc hệ thống các cơ quan sinh dục nam, có chức năng bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng của nam giới. Cấu tạo tuyến tiền liệt là một tổ hợp gồm 30-50 ống hoặc tuyến tiết chất lỏng vào niệu đạo và ống dẫn tinh.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tiền liệt tuyến là một bộ phận thuộc hệ thống các cơ quan sinh dục nam, có hình dạng giống như hạt dẻ, nằm ngay phía dưới bàng quang, có chức năng tiết các chất lỏng để bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng trong tinh dịch.

Tuyến tiền liệt bao xung quanh niệu đạo – ống dẫn nước tiểu và tinh trùng; phình to ở phần đầu và thu hẹp lại tạo thành một góc tù với niệu đạo ở phần đáy. Đường kính ở phần phình to nhất của tuyến tiền liệt vào khoảng 4 cm.

Hai ống dẫn tinh – dẫn tinh trùng và các chất lỏng tiết ra từ các túi tinh – sẽ thu hẹp và hội tụ ở trung tâm tuyến tiền liệt rồi hợp nhất với niệu đạo. Niệu đạo lại tiếp tục kéo dài và lòi ra ở phần đáy của tuyến tiền liệt.

Cấu tạo tuyến tiền liệt của nam giới

Cấu tạo tuyến tiền liệt là một tổ hợp gồm 30-50 ống hoặc tuyến tiết chất lỏng vào niệu đạo và ống dẫn tinh. Các ống này được lót bởi một lớp màng nhầy ẩm ướt.

Nếp gấp của lớp màng này giúp tạo khoảng cách cho các ống giãn nở khi được bơm đầy chất lỏng. Bên dưới lớp màng này là một lớp mô liên kết bao gồm một mạng lưới dày đặc các sợi cơ đàn hồi và mạch máu.

Lớp mô bao quanh các ống tiết này được gọi là các mô kẽ, chứa các sợi cơ đàn hồi và sợi collagen có tác dụng nâng đỡ tuyến tiền liệt. Các mô kẽ cũng là lớp ngoài cùng, bao bọc lấy tiền liệt tuyến.

Tuyến tiền liệt cung cấp khoảng 15-30% lượng tinh dịch tiết ra từ cơ thể người đàn ông. Chất lỏng tiết ra từ đây là một dung dịch trong suốt và có tính acid nhẹ; bao gồm một vài enzyme tiết ra protein, fibrolysin – một loại enzyme làm giảm lưu lượng máu và các sợi mô; acid citric và acid phophatase làm tăng tính acid và nhiều hợp chất khác như ion, natri, kẽm, canxi và kali.

Khi giao hợp, tuyến tiền liệt sẽ tiết các chất lỏng này vào niệu đạo để đi theo tinh trùng khi xuất tinh.

cau-tao-tuyen-tien-liet-cua-nam-gioi-hinh-anh

Cấu tạo tuyến tiền liệt ở nam giới.

Một số bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến

Viêm tuyền tiền liệt: đây là bệnh do nhiễm khuẩn, do đó có thể dùng lợi khuẩn để điều trị trong một vài trường hợp nhất định.

Phì đại tuyến tiền liệt: tuyến tiền liệt phì phát triển bất thường, ảnh hưởng đến hầu hết đàn ông ở độ tuổi trên 50. Triệu chứng thường gặp nhất là khó tiểu.

Ung thư tuyến tiền liệt: đây là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Tuy nhiên có một tin vui là chỉ có 35% nam giới tử vong do bệnh này.

Thông thường, tiền liệt tuyến sẽ phát triển hoàn thiện vào giai đoạn dậy thì hoặc từ 10-14 tuổi. Đến khoảng 50 tuổi, cả kích cỡ và lượng chất lỏng tiết ra từ tuyến tiền liệt đều suy giảm.

Gia tăng kích cỡ tiền liệt tuyến sau tuổi trung niên, thường khiến cho việc tiểu tiện trở nên khó khăn hơn, có thể là do nhiễm trùng hoặc các khối u ác tính. Những người không tiết ra đủ hormone nam để duy trì hoạt động của tuyến tiền liệt vẫn có thể tiêm thêm hormone này.




  1. Incontinence & Overactive Bladder Health Center. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/urinary-incontinence-oab/picture-of-the-prostate>. [Ngày 21 tháng 12 năm 2015].
  2. Prostate Gland Anatomy. Đọc thêm tại: <http://www.britannica.com/science/prostate-gland>. [Ngày 21 tháng 12 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com