Nuôi con

Làm gì khi trẻ 1-2 tuổi tức giận?

Trẻ con không phải lúc nào cũng đáng yêu như thiên thần, sẽ có những lúc bỗng dưng bé trở nên ương bướng, ngang ngược. Phụ huynh nên làm gì khi trẻ tức giận như vậy?

Khi trẻ có những cơn giận dữ vô cớ, cách tốt nhất là hãy bình tĩnh kiên nhẫn dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để dạy trẻ. Giúp trẻ hình thành nhận thức đúng đắn từ lúc còn nhỏ bạn sẽ đỡ vất vả sau này.

Một số điều ba mẹ cần lưu ý để trẻ không trở nên giận dữ

Phụ huynh nên làm gì khi bé tức giận như vậy?  Vài gợi ý bên dưới sẽ giúp ba mẹ:

Nhất quán trong cách rèn kỷ luật cho trẻ. Thiết lập lịch hoạt động hằng ngày cho trẻ để trẻ hình thành thói quen với giờ giấc bạn đặt ra. Cố gắng làm theo lịch trình bao gồm cả giờ nghỉ trưa và và giờ ngủ tối.

Lên kế hoạch cho mọi việc. Bạn có thể làm việc nhà hoặc việc riêng khi trẻ không thấy mệt và đói. Nếu bạn phải xếp hàng chờ đợi, hãy chuẩn bị cho trẻ một đồ chơi gì đó hoặc một bịch bánh nhỏ để trẻ tập trung vào đó trong thời gian chờ cùng bạn

Khi bạn yêu cầu trẻ làm điều gì, hãy nói một cách nhẹ nhàng lịch sự. Chẳng hạn, con ơi, lấy giúp mẹ cái ly hoặc con vui lòng lấy cho mẹ cái ly nhé. Bạn cũng không nên quên cảm ơn khi bé làm gì giúp bạn.

Không phản ứng thái quá khi bé nói “không”. Thỉnh thoảng, “không” chỉ là từ phản xạ tự nhiên của trẻ. Thay vì phạt trẻ, bạn nên bình tĩnh và lập lại yêu cầu lần nữa để bé hiểu ra yêu cầu của bạn.

tre-1-2-tuoi-lam-gi-khi-tre-tuc-gian-hinh-anh

Không phản ứng thái quá khi bé nói “không”

Không “mua chuộc” trẻ. Ví dụ như con đi đánh răng mẹ sẽ cho coi coi TV. Việc này sẽ tạo thói quen hư cho trẻ là làm việc gì cũng sẽ được đổi chát với lợi nhuận.

Những việc như đánh răng, ăn cơm, đi tắm là những việc trẻ mặc nhiên phải làm mà không cần phải được bù đắp bằng bất kỳ phần thưởng nào.

Không tạo ra sự lựa chọn nếu lựa chọn ấy không sẵn có. Nhưng thỉnh thoảng hãy cho trẻ chọn khi có cơ hội phù hợp.

  • Dùng lời lẽ mềm mỏng lịch sự khi yêu cầu trẻ làm gì.
  • Khen ngợi khi trẻ làm điều tốt.
  • Không bao giờ đánh trẻ.


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Temper tantrums in toddlers: How to keep the peace. Tham khảo tại:< http://www.mayoclinic.org/healthy-living/infant-and-toddler-health/in-depth/tantrum/art-20047845>.[Ngày 7 tháng 10 năm 2014]
  2. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2014, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 6th edn, Bantam books, USA. Trang 326.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com