Sự kiện nổi bật

Trẻ biếng ăn phải làm sao?

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người mẹ đang thắc mắc. Mẹ nên thử áp dụng nhiều phương pháp tích cực để đối phó với tình trạng này và giúp trẻ học cách thử thức ăn mới.

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Để trả lời câu hỏi này, mẹ có thể áp dụng nhiều cách nhằm giúp con mình cải thiện tình trạng biếng ăn. Sau đây là một số cách mà mẹ có thể tham khảo:

Kiên nhẫn giúp trẻ biếng ăn làm quen với thực phẩm mới

Việc giúp trẻ biếng ăn làm quen với thực phẩm mới có lẽ sẽ khiến mẹ tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên nếu kiên nhẫn, mẹ sẽ giúp trẻ có thời gian thích ứng và thay đổi thói quen trong việc lựa chọn thực phẩm của mình.

Bên cạnh đó, mẹ cần tập cho trẻ biếng ăn thích nghi với hương vị mới bằng cách cho trẻ nếm thử một phần nhỏ thức ăn mới trong lần đầu tiên (thức ăn mà bạn thích) và phải kiên nhẫn với trẻ. Sau đó mẹ hãy chế biến các thực phẩm khác chứa hương vị này trong bữa ăn gia đình để vừa có bữa ăn hợp lý đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp trẻ làm quen hương vị mới nhé.

Trẻ biếng ăn phải làm sao

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Hãy kiên nhẫn giúp trẻ làm quen với thực phẩm mới

Ngoài ra, mẹ nên làm gương cho trẻ bằng cách cố gắng dùng các thực phẩm mới, đồng thời mô tả cho trẻ nghe về thành phần và mùi vị của thức ăn. Cho trẻ dùng thử các thực phẩm mới vào đầu mỗi bữa ăn khi trẻ cảm thấy đói nhất.

Một số trẻ biếng ăn không muốn nếm thử các thực phẩm mới, do đó mẹ có thể bổ sung thêm thực phẩm mới vào trong các món ăn mà trẻ vẫn ưa thích. Chẳng hạn như nếu trẻ không thích cà rốt nấu chín, trẻ vẫn có thể ăn chúng khi cà rốt nấu trong món hầm, bánh mì thịt hoặc súp.

Cho trẻ tự lựa chọn nguyên liệu

Mẹ nên để trẻ chọn nguyên liệu như các loại trái cây và rau quả mà mẹ sẽ nấu cho trẻ ăn, đồng thời cho trẻ nếm thử các loại thực phẩm mà cả hai cùng nhau làm.

Mẹ cũng có thể cho trẻ quyền lựa chọn. Thay vì hỏi trẻ: “Con có muốn ăn bông cải xanh vào bữa ăn tối nay không?” thì mẹ nên hỏi rằng: “Trong bữa ăn tối nay con muốn ăn bông cải xanh hay bông cải trắng?”. Sáng tạo trong việc chế biến thực phẩm với những ý tưởng mới cũng là một cách kích thích sự thèm ăn của các thành viên trong gia đình đấy.

Cho trẻ phụ mẹ trong việc nấu nướng

Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực: giúp trẻ thèm ăn hơn, ngăn chặn được tình trạng biếng ăn, tăng sự tự tin của trẻ và khiến trẻ cảm thấy bản thân có vai trò quan trọng, tự hào với việc mình làm. Đồng thời, việc giúp mẹ làm việc sẽ giúp trẻ học được nhiều từ vựng mới, phát triển các kỹ năng cơ bắp (hoạt động chân tay) và học cách chịu trách nhiệm với việc dọn dẹp nhà bếp.

Trẻ biếng ăn phải làm sao hình ảnh 2

Hãy cho trẻ phụ bếp giúp mẹ


  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12,3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Picky Eating – How to Cope. Đọc thêm tại: <http://www.choosemyplate.gov/preschoolers/picky-eaters/cope-with.html>. [Ngày 8 tháng 1 năm 2015].
  3. Picky Eating – Common Types. Đọc thêm tại: <http://www.choosemyplate.gov/preschoolers/picky-eaters/types.html>. [Ngày 8 tháng 1 năm 2015].
  4. Help Them Try New Foods. Đọc thêm tại: <http://www.choosemyplate.gov/preschoolers/picky-eaters/new-foods.html>. [Ngày 8 tháng 1 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com