Nuôi con

Trẻ đồng tính công khai giới tính, cha mẹ nên phản ứng như thế nào?

Trẻ đồng tính công khai giới tính, cha mẹ phản ứng ra sao? Quá trình người đồng tính công khai giới tính là một quá trình dài và đầy khó khăn. Trong giai đoạn vị thành niên, rất ít trẻ đồng tính công khai giới tính thật. Các em có thể tự tách mình khỏi bạn bè vì lo sợ bạn bè phát hiện và một nguyên nhân lớn nữa là sợ cha mẹ la mắng và chối bỏ.

Quá trình công khai đồng tính

Quá trình công khai đồng tính là một quá trình dài và đầy khó khăn đối với trẻ đồng tính nói riêng và toàn bộ người đồng tính nói chung. Hãy cùng đọc để biết họ đã trải qua quá trình đó như thế nào và đồng cảm với họ nhé!

Giai đoạn 1: “Tôi cảm thấy khác biệt so với những người khác”

Khi suy ngẫm lại, nhiều trẻ đồng tính cho rằng mình đã có cảm giác khác biệt với bạn bè đồng trang lứa từ khi còn rất nhỏ. Bé trai có thể thích chơi trong nhà hơn là ra ngoài đá bóng, và ngược lại, một bé gái có thể thích đá bóng hơn là chơi búp bê, chơi đồ hàng. Sự cô lập, tách biệt với bạn bè cũng bắt đầu từ đây.

Giai đoạn 2: “Tôi nghĩ tôi có thể là người đồng tính, nhưng tôi chưa chắc chắn. Và nếu là như thế, tôi không chắc rằng tôi muốn vậy”

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian mà những người đồng tính lần đầu nhận ra mình bị hấp dẫn bởi những người cùng giới. Phản ứng thông thường của trẻ là cố gắng phủ nhận những cảm xúc đó. Thậm chí, một số trẻ đồng tính từng có giai đoạn nghĩ mình là người song tính, như là một cách để tự tạo cho bản thân nhiều cơ hội hơn.

Trẻ đồng tính công khai giới tính cha mẹ phản ứng ra sao

Trẻ đồng tính có thể nhận thấy mình bị hấp dẫn bởi những người cùng giới

Rất ít trẻ công khai mình là người đồng tính trong giai đoạn này. Các em có thể tự tách mình khỏi bạn bè vì lo sợ bạn bè phát hiện ra. Nếu trẻ sống trong môi trường mà không có một hệ thống hỗ trợ người người đồng tính thì trẻ thường chọn giấu giới tính của mình.

Giai đoạn 3: “Tôi thừa nhận một sự thật rằng tôi là người đồng tính, nhưng gia đình tôi sẽ nói gì đây?”

Các nghiên cứu cho thấy hầu hết người đồng tính không thừa nhận xu hướng tính dục của mình cho đến khi họ ở cuối tuổi vị thành niên hoặc đầu những năm 20 tuổi. Vì định kiến xã hội với người đồng tính đang giảm dần (mặc dù chậm) nên một số người có thể thừa nhận sớm hơn.

Giai đoạn 4: “Cuối cùng thì tôi đã nói được với cha mẹ rằng tôi là người đồng tính”

Người đồng tính thường chỉ bắt đầu hẹn hò nghiêm túc khi họ ra khỏi trường trung học và sống một mình – có thể là sống ở nơi có nhiều người đồng tính. Chỉ khi cảm thấy tự do để bày tỏ giới tính của mình, họ mới bắt đầu hẹn hò chính thức và công khai đồng tính với cha mẹ.

Cha mẹ sẽ phản ứng ra sao khi biết trẻ đồng tính?

Bị sốc khi trẻ đồng tính thú nhận sự thật

Khi biết trẻ đồng tính, phản ứng đầu tiên của cha mẹ là cảm thấy sốc, không tin rằng con mình “bị” như vậy. Và cha mẹ cũng cần thời gian để chấp nhận sự thật.

Cha mẹ có thể cảm thấy xấu hổ, và tự hỏi mình những câu như là: “Tôi đã làm gì thế này? Tại sao lại có thể xảy ra chuyện này được chứ?”, “Đó có phải là lỗi của mình không?”

Có thể cha mẹ sẽ cho rằng con mình đang nhầm lẫn về giới tính, đó chỉ là nhất thời mà thôi. Họ muốn con cái thay đổi “Cha mẹ có thể giúp con thay đổi, chỉ cần con cố gắng thôi”. Một vài tổ chức tôn giáo đã tổ chức các chiến dịch, gọi là “trị liệu hoán đổi”, để thay đổi từ trẻ đồng tính sang dị tính.

định hướng tính dục không phải là một bệnh hay một sự mộng tưởng nên lời tuyên bố về sự thành công của các loại trị liệu này rất đáng ngờ. Tham vấn tâm lý chuyên nghiệp có thể giúp đỡ những người không chắc chắn về giới tính của mình, nhưng mục tiêu của tham vấn là thúc đẩy sự tự chấp nhận của bản thân, chứ không phải là thay đổi xu hướng tính dục.

Trẻ đồng tính, cha mẹ cần chấp nhận

Đáng buồn là khi trẻ công khai mình là người đồng tính, trẻ thường bị cha mẹ từ chối. Thậm chí, có trẻ còn phải bỏ nhà đi vì căng thẳng lên cao trong gia đình. Đôi khi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không bao giờ có thể hàn gắn được nữa.

Trẻ đồng tính công khai giới tính cha mẹ phản ứng ra sao hình ảnh 2

Đáng buồn khi trẻ đồng tính công khai giới tính thật thường bị cha mẹ từ chối

Có lẽ sự điều chỉnh lớn nhất của cha mẹ là thay đổi một vài hi vọng và mơ ước về con. Một trong những suy nghĩ đầu tiên hiện ra trong đầu cha mẹ là “Mình sẽ không bao giờ có cháu”. Điều này không hoàn toàn đúng, vì ngày càng nhiều người đồng tính có con. Nhưng cha mẹ phải chấp nhận rằng mình cần thời gian để thừa nhận những ước muốn không bao giờ thực hiện được.

Điều đáng ngạc nhiên là khi biết trẻ đồng tính, một vài cha mẹ lại thay đổi thái độ với con. Họ giấu giếm người thân, bạn bè về chuyện con cái, nhưng điều này lại tốn công sức và phản bội lại trẻ. Hãy trung thực khi bạn có thể. Nếu bạn từng rất tự hào về con trước khi chúng công khai giới tính, thì bây giờ, vẫn hãy tiếp tục tự hào về con nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books, trang 239 – 244.
  2. Gay, Lesbian, and Bisexual Teens: Facts for Teens and Their Parents. Đọc thêm tại: <https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/teen/dating-sex/Pages/Gay-Lesbian-and-Bisexual-Teens-Facts-for-Teens-and-Their-Parents.aspx>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  3. Ten Tips for Parents of a Gay, Lesbian, Bisexual, or Transgender Child. Đọc thêm tại: <http://www.advocatesforyouth.org/parents/173-parents>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  4. Parenting LGBT and Questioning Kids. Đọc thêm tại: <https://www.plannedparenthood.org/parents/parenting-lgbt-and-questioning-kids>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
  5. Parents’ Influence on the Health of Lesbian, Gay, and Bisexual Teens: What Parents and Families Should Know. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/healthyyouth/protective/pdf/parents_influence_lgb.pdf>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com