Sự kiện nổi bật

Vacxin 5 trong 1 là gì, loại nào được sử dụng tại Việt Nam

Vacxin 5 trong 1 là gì? Đó là câu hỏi mà đa phần những người làm cha mẹ đều thắc mắc khi đưa con đi tiêm chủng. Nhất là khi sắp tới sẽ có 200.000 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim trong lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh được nhập về Việt Nam. Loại này được mong chờ hơn Quinvaxem được cấp miễn phí theo lịch tiêm chủng mở rộng của Bộ y tế.

Tin về vacxin 5 trong 1 Pentaxim Tránh gom hàng nâng giá Bộ Y Tế công khai điểm tiêm vacxin 5 trong 1 Pentaxim.
Các mẹ cũng có thể tham khảo địa chỉ tiêm chủng cho trẻ ở Hà NộiTP. Hồ Chí Minh.

Vacxin 5 trong 1 Pentaxim là gì?

Vacxin 5 trong 1 Pentaxim thường có trong các bệnh viện lớn và thường sử dụng trong tiêm dịch vụ có trả phí chứ không có trong danh sách vắc xin miễn phí của lịch tiêm chủng mở rộng. Vacxin Pentaxim phòng được 5 bệnh là: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não mủ do Hib và bại liệt.

Tuy nhiên vacxin này không ngăn ngừa được bệnh viêm màng não hay viêm  màng não mủ do các vi khuẩn khác gây ra.

Pentaxim có ưu điểm là rất ít gây đau nhức, sưng hoặc sốt. tuy nhiên giá thành lại cao hơn các loạc vacxin khác một chút. Loại vacxin này do hãng dược phẩm Sanofi Pasteur của Pháp sản xuất. Là một trong những công ty sản xuất vacxin hàng đầu thế giới, Sanofi Pasteur có thể cung cấp đến hơn 1 tỉ liều vacxin mỗi năm và bảo vệ hơn 500 triệu người trên thế giới khỏi 20 loại bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Lịch tiêm vacxin Pentaxim

Vacxin 5 trong 1 Pentaxim (DtaP-IPV-Hib) được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997. Tính đến năm 2011, đã có hơn 100 triệu liều Pentaxim được sử dụng trên hơn 100 quốc gia, trong đó có 23 nước chấp thuận vacxin Pentaxim trong chương trình tiêm chủng quốc gia của mình.

Năm 2011, Sanofi Pasteur tiếp tục cải tiến loại vacxin này, giảm từ 12 mũi tiêm xuống còn 4 mũi mà vẫn đảm bảo độ hiệu lực như cũ.

Như vậy, lịch tiêm vacxin Pentaxim sẽ gồm 3 mũi trong khoảng thời gian 1-2 tháng sau sinh và 1 mũi tiêm bổ sung khi bé được 2 tuổi.

>> Địa điểm tiêm Vacxin 5 trong 1 Pentaxim cho trẻ

>> Tìm địa điểm tiêm vacxin 5 trong 1 cho con ở TP.HCM như thế nào?

vacxin-5-trong-1-la-gi-va-nhung-loai-dang-duoc-su-dung-tai-viet-nam-hinh-anh1

Vacxin 5 trong 1 là gì? Ở Việt Nam có những loại nào?

Gần đây, trên thế giới có rất nhiều thông tin trái chiều xoay quanh việc vacxin 5 trong 1 Pentaxim bị cấm sử dụng tại châu Âu, Hoa Kỳ và Ấn Độ vì liều lượng ngăn ngừa ho gà trong loại vacxin này khá thấp, không đủ để bảo người dùng trong thời gian dài; và sẽ bị thay thế bởi vacxin Quadravac.

Tuy nhiên thông tin này có vẻ không chính xác lắm khi cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lẫn các nhà khoa học Ấn Độ đã tiến hành các nghiên cứu khoa học và chứng minh rằng vacxin 5 trong 1 Pentaxim (DTaP) có khả năng miễn dịch rất cao, đồng thời an toàn đối với trẻ sơ sinh từ 6-14 tuần tuổi. Hơn thế, vacxin này còn có thể kết hợp sử dụng với vacxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh.

Kết quả nghiên cứu của WHO còn cho thấy tác động miễn dịch của vacxin 5 trong 1 Pentaxim trên các trẻ em từ 2-4 tháng tuổi ở Philippine và châu Âu là như nhau.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học tại bệnh viện đại học Y Khoa Lady Hardinge, Ấn Độ cũng đã xác nhận tác dụng miễn dịch của vacxin 5 trong 1 Pentaxim đối với các trẻ từ 18-19 tháng tuổi. Trang web điện tử của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (PubMed) cũng đã đăng tải một nghiên cứu trong đó các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá một thực nghiệm lâm sàng kéo dài 16 năm trên vacxin 5 trong 1 Pentaxim; và đưa ra kết luận rằng vacxin này có tác dụng miễn dịch rất tốt, bất kể đối tượng hay chương trình tiêm chủng được áp dụng là gì.

Mũi tiêm bổ sung vào 2 năm sau 3 mũi tiêm đầu cũng phản ứng miễn dịch rất tốt đối với từng kháng nguyên. Không những thế, sau 10 năm tiến hành theo dõi trên toàn quốc, Thụy Điển cũng khẳng định rằng tác dụng miễn dịch ho gà của vacxin 5 trong 1 Pentaxim là không có gì đáng nghi ngờ.

Vacxin 5 trong 1 Quinvaxem là gì?

Vacxin Quinvaxem phòng được 5 bệnh là: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não mủ do Hib, viêm gan B, được hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006.

Lịch tiêm chủng vắc xin Quinvaxem

Theo lịch tiêm chủng, vắc xin Quinvaxem được tiêm cho trẻ 3 lần khi trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi.

Tính tới nay, có hơn 400 triệu liều vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng trên 94 quốc gia trên thế giới. Vắc xin Quinvaxem được đưa vào trong lịch tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010 và đã được tiêm cho khoảng 14 triệu lượt trẻ em.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tháng Sáu năm 2010, Việt Nam đã nhập khẩu 16.2 triệu liều vacxin 5 trong 1 Quinvaxem, trong đó có 15.2 triệu liều đã được đưa vào sử dụng.

Thế nhưng một trong những nguyên nhân khiến Quinvaxem đang dần bị nghi ngờ và ít tin dùng ở Việt Nam là do kể từ tháng 11 năm 2012 đến nay có đến 9 trẻ em tử vong sau khi tiêm vacxin này. WHO đã cử các chuyên gia đến Việt Nam để tiến hành điều tra về các tác dụng phụ của Quinvaxem đồng thời gửi các vacxin này đến Anh quốc để kiểm tra lại.

vacxin-5-trong-1-la-gi-va-nhung-loai-dang-duoc-su-dung-tai-viet-nam-hinh-anh

Vacxin 5 trong 1 là gì? Pentaxim có ưu việt hơn Quinvaxem không?

Ngay sau đó, mạng xã hội bắt đầu tràn lan các thông tin cho rằng WHO đã sử dụng vacxin Quinvaxem thử nghiệm cho trẻ em Việt Nam. Tiến sĩ Kohei Toda – một chuyên gia của chương tiêm chủng mở rộng của WHO đã  chính thức bác bỏ thông tin này. Ông phát biểu rằng vacxin 5 trong 1 Quinvaxem chế tạo tại Hàn Quốc vào năm 2006 đã được thử nghiệm và cấp phép sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Không chỉ có Việt Nam mà rất nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippine, Campuchia và Lào cũng sử dụng loại vacxin này. Riêng tại Việt Nam kể từ năm 2010 đã có 24.9 triệu liều Quinvaxem được đưa vào sử dụng. Hơn nữa, ông Toda còn tiếp tục khẳng định rằng chất lượng của loại vacxin này rất tốt và giá cả cũng khá hợp lý.

WHO cũng đã ghi nhận con số thương vong đáng báo động ở Việt Nam, khi mà tỷ lệ trẻ em chết sau khi tiêm vacxin 5 trong 1 năm 2013 cũng tương tự như năm trước và đặc biệt nhấn mạnh rằng tỉ lệ tử vong do vắc xin tại khu vực Đông Nam Á (4.5 trên 1 triệu) vẫn còn thấp hơn con số này rất nhiều (1-20 trên 1 triệu).

Hy vọng bố mẹ không còn thắc mắc vacxin 5 trong 1 là gì nữa nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Vietnam suspends use of Quinvaxem vaccine for children after nine deaths. Đọc thêm tại: <http://www.vaccineriskawareness.com/>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  2. WHO rejects information of Quinvaxem vaccine clinical trial on VNese kids. Đọc thêm tại: <http://www.sggpnews.org.vn/Health/2015/11/116309/>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  3. Sanofi Pasteur Launches Pentaxim®, First 5-IN-1 Combination Vaccine in China. Đọc thêm tại: <http://www.sanofipasteur.com/en/articles/sanofi-pasteur-launches-pentaxim-first-5-in-1-combination-vaccine-in-china.aspx>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  4. DTP vs DtaP. Đọc thêm tại: <http://www.shishuworld.com/index.php/2012/02/16/dtp-dtap/>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  5. Painless Pentaxim Vaccine Is Banned. Đọc thêm tại: <http://himanshoo.in/painless-vaccine-is-banned/>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  6. Full Prescribing Information of Pentaxim. Đọc thêm tại: <http://www.mims.com/Malaysia/drug/info/Pentaxim/Pentaxim?type=full>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  7. Immunogenicity and safety of a DTaP–IPV//PRP~T combination vaccine given with hepatitis B vaccine: a randomized open-label trial. Đọc thêm tại: <http://www.who.int/bulletin/volumes/86/6/07-042143>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  8. Is Painless Pentaxim Vaccin Banned?. Đọc thêm tại: <http://acrappymom.com/2014/02/24/painless-pentaxim-vaccine-is-banned/>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
  9. Immunogenicity and Safety of a DTaP-IPV//PRP~T Vaccine (Pentaxim) Booster Dose During the Second Year of Life in Indian Children Primed with the Same Vaccine. Đọc thêm tại: <http://indianpediatrics.net/oct2012/oct-793-798.htm>. [Ngày 25 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com