Mang thai tháng thứ 7-8-9

Cách kích thích chuyển dạ tự nhiên cho mẹ bầu quá ngày dự sinh

Khi mang thai tháng thứ 9, nhiều mẹ thấy mình mang thai quá ngày dự sinh mà vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ! Trong trường hợp này, mẹ có nên thuận theo ý trời hay tự mình kích thích chuyển dạ tự nhiên? Hãy tham khảo vài lưu ý bên dưới nhé!

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mẹ tiếp tục mang thai khi đã quá ngày dự sinh, và em bé của mẹ không hề có bất kỳ dấu hiệu động đậy nào? Liệu mẹ có nên thuận theo tự nhiên và tiếp tục chờ đợi cho dù có lâu đến thế nào đi chăng nữa? Hay mẹ nên tự mình xử lý tình huống này và thử thực hiện một vài kỹ thuật kích thích chuyển dạ tự nhiên?

Thậm chí là khi mẹ đã sử dụng đến những phương pháp này thì liệu chúng có đem lại kết quả như mong muốn? Rất nhiều câu hỏi khó khăn mẹ nhỉ!

vai-cach-kich-thich-chuyen-da-tu-nhien-me-nen-biet-hinh-anh1

Có nên kích thích chuyển dạ tự nhiên cho mẹ bầu quá ngày dự sinh?

Dẫu biết rằng có rất nhiều cách thức tự nhiên (theo truyền miệng dân gian) mà mẹ có thể sử dụng để hỗ trợ cho quá trình sinh nở của mình, nhưng rất khó để có thể chứng minh rằng liệu những biện pháp trên có thực sự hiệu quả hay không.

Nguyên nhân một phần là khi sản phụ chuyển dạ, người ta khó có thể xác định được là do những phương pháp này đã phát huy tác dụng hay là do trùng hợp đó là lúc em bé muốn chui ra.

Gợi ý một vài cách kích thích chuyển dạ tự nhiên

Tuy mang tính chất….hên xui và ngẫu nhiên, nhưng nếu mẹ đang dần tiến đến giai đoạn cuối của thai kỳ và sợ mình không chuyển dạ, hãy thử làm một số điều sau đây:

Đi bộ. Khoa học đã chứng minh rằng việc bộ sẽ giúp em bé dễ di chuyển xuống phía xương chậu hơn, có lẽ là nhờ vào tác động của trọng lực hoặc do nhịp lắc lư của hông. Khi em bé của mẹ gây sức ép lên cổ tử cung thì có thể quá trình chuyển dạ của mẹ đang bắt đầu.

Nhưng nếu cuộc đi bộ của mẹ vẫn chưa khởi động được việc sinh nở thì cũng chẳng sao cả, vì dù gì tập thể dục cũng sẽ giúp mẹ đỡ lo việc có mặc quần áo vừa hay không, thực ra biết đâu mẹ còn có thể có một vóc dáng tốt hơn cho việc sinh con thì sao.

vai-cach-kich-thich-chuyen-da-tu-nhien-me-nen-biet-hinh-anh2

Đi bộ – Một trong những cách kích thích chuyển dạ tự nhiên mẹ có thể thử

Quan hệ tình dục. Mặc dù mẹ đang mang kích cỡ của một con hà mã con nhưng biết đâu “chuyện ấy” với chồng lại là một cách hay, vừa khiến mẹ được thỏa mãn vừa có thể giúp mẹ mau sinh hơn (hoặc có thể không).

Một vài nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng tinh dịch (có chứa chất prostaglandin) có thể kích thích các cơn co thắt tử cung. Tuy nhiên, những nghiên cứu khác lại cho rằng những phụ nữ vẫn quan hệ tình dục ở giai đoạn cuối của thai kỳ có thể sẽ lâu sinh con hơn những người kiêng khem quan hệ. Vậy thì kết luận cuối cùng là gì?

Đó là điều mà mẹ phải tự tìm lấy, nếu như mẹ có đủ can đảm để làm thử và hãy thật sảng khoái khi mẹ làm điều đó nhé. Nếu mẹ có thể sinh con sau khi quan hệ thì thật tuyệt, nhưng nếu không thì cũng vẫn tuyệt mà.

Một vài cách kích thích chuyển dạ tự nhiên mẹ nên cân nhắc

Ngoài 2 cách trên, các cách kích thích chuyển dạ tự nhiên khác đều có những mặt hạn chế. Do đó trước khi quyết định dùng thử các phương pháp sau tại nhà, hãy thảo luận trước với bác sĩ:

Kích thích núm vú. Mẹ có hứng thú với việc xoa xoa hoặc xoắn vặn hai đầu núm vú của mình? Xoa bóp núm vú khoảng một vài giờ một ngày giúp phóng thích một loại hóc môn tên là oxytocin và có thể kích thích các cơn co bóp.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên biết rằng việc kích thích núm vú hàng giờ như thế có thể dẫn đến những cơn co bóp tử cung rất mạnh và gây đau đớn kéo dài.

Chính vì thế, trừ khi bác sĩ của mẹ đưa ra lời khuyên này và theo dõi mẹ thực hiện một cách cụ thể; còn không thì mẹ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định công việc này.

Sử dụng dầu thầu dầu. Mẹ hy vọng việc sinh nở của mình sẽ diễn ra nhanh chóng hơn với một ly cocktail dầu thầu dầu? Đã có rất nhiều thế hệ phụ nữ truyền tai nhau và uống thử hỗn hợp khó nuốt này vì cho rằng dung dịch nhuận tràng mạnh mẽ này sẽ kích thích đến ruột của mình và từ đó khiến cho tử cung cũng co bóp theo.

Lời cảnh báo dành cho phương pháp này là dầu thầu dầu, kể cả khi kết hợp với những thức uống ngon miệng khác có thể khiến cho mẹ bị tiêu chảy, chuột rút dữ dội và thậm chí là nôn mửa. Vì thế trước khi nhắm mắt nhắm mũi nuốt trọn dung dịch này, hãy chắc chắn rằng mẹ có sự cho phép của bác sĩ nhé.

Dứa. Dứa chứa bromelain, một enzyme làm mềm cổ tử cung và kích thích co thắt tử cung. Vấn đề chính là mẹ cần phải ăn tới 7 trái dứa để đủ lượng có thể gây kích thích. Có lẽ vì thế mà nó có thể gây tiêu chảy, làm nhiều người nghĩ rằng dứa rất hiệu quả.

vai-cach-kich-thich-chuyen-da-tu-nhien-me-nen-biet-hinh-anh3

Có nên ăn dứa để kích thích chuyển dạ

Kích thích chuyển dạ tự nhiên bằng thuốc và trà thảo mộc. Trà lá mâm xôi (raspberry) hoặc cây thiên ma (black cohosh) là những phương thuốc thảo mộc mà những người già đã sử dụng để kích thích chuyển dạ tự nhiên.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào được thực hiện để kiểm chứng độ an toàn của các phương pháp thảo mộc này, vì thế đừng nên sử dụng bất kỳ loại lá cây nào nếu như chưa được sự đồng ý từ phía bác sĩ của mẹ.

Và trong khi mẹ đang cân nhắc suy nghĩ những biện pháp giục sinh hiệu quả, hãy tự nhắc nhở bản thân rằng cuối cùng thì mẹ cũng sẽ vẫn sinh con vào một ngày đẹp trời nào đấy – cho dù là tự mẹ giục sinh hay được bác sĩ trợ giúp – trong vòng một hay hai tuần lễ nữa mà thôi.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P350-351.
  2. Inducing Labor Naturally – Here’s How To Do It Yourself. Đọc thêm tại: <http://pregnancy.thefuntimesguide.com/2011/07/inducing-labor.php>. [Ngày 25 tháng 12 nằm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com