Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Vàng da ở trẻ sơ sinh điều trị thế nào?

Vàng da ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất hay gặp nên mẹ cũng không cần lo lắng nhiều quá. Tuy vậy, mẹ có thể tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh vàng da phù hợp cho con từ bác sĩ sản khoa sau khi sinh nở nhé!

Phương pháp điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào những yếu tố gì?

  • Nồng độ Bilirubin của bé
  • Mức độ gia tăng của hiện tượng vàng da của từng bé
  • Bé sinh non hay sinh đủ ngày đủ tháng (bé sinh non thường hay phải điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh hơn bé sinh đủ tháng)
  • Số ngày tuổi của bé

Điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh thể nhẹ

  • Với các bé bị vàng da ở trẻ sơ sinh do bú mẹ không đủ, mẹ nên cho bé bú ít nhất 8 – 12 lần/ ngày để kích thích sữa về nhiều hơn và giữ cho nồng độ Bilirubin của bé ở mức thấp.
  • Với các bé bị vàng da ở trẻ sơ sinh do sữa mẹ, khi sữa mẹ có thể có những chất ảnh hưởng tới việc đào thải Bilirubin của gan, bác sĩ có thể yêu cầu mẹ tạm thời dừng cho bé bú mẹ mà chuyển sang bú sữa công thức. Trong lúc này, mẹ tiếp tục vắt sữa theo đúng cữ bú của bé, từ 8-12 lần đều đặn mỗi ngày để trữ riêng trong ngăn đông lạnh cho tới khi da em bé bớt vàng thì mới cho bé bú mẹ trở lại. Sữa trữ đông (nếu được sự cho phép từ bác sĩ Nhi khoa ) có thể cho bé sử dụng khi mẹ quay trở lại làm việc (bé 6 tháng tuổi) nếu được bảo quản ở nhiệt độ lạnh sâu -18oC.

vang-da-o-tre-so-sinh-dieu-tri-the-nao-hinh-anh

Với các bé bị vàng da do sữa mẹ, có thể mẹ phải tạm thời dừng cho bé bú mẹ mà chuyển sang bú sữa công thức
  • Tắm nắng: Tắm nắng cũng là một phương thuốc hiệu quả để điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh. Hãy cởi bớt quần áo của bé cho bé tắm nắng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc trong một căn phòng ấm khoảng 10 phút sao cho tia nắng mặt trời rọi được xuống toàn bộ cơ thể bé. Thời gian tốt nhất để tắm nắng cho bé là sáng sớm, 07:00 – 08:00 sáng và gia đình nên che mắt cho bé đỡ chói.

Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp vàng da ở trẻ sơ sinh không cần phải điều trị. Nếu bệnh không quá nặng thì nó có thể tự biến mất trong vòng 2 tuần sau khi sinh, khi cơ thể bé bắt đầu có thể tự loại bỏ lượng Bilirubin dư thừa có trong máu.

Xem thêm:
>>> Dấu hiệu và triệu chứng trẻ sơ sinh bị vàng da
>>> Nguyên nhân của bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Newborn jaundice. Đọc thêm tại: <https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/001559.htm>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
  2. Jaundice in healthy newborns. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/pregnancy_center/newborn_care/jaundice.html#>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
  3. Newborn jaundice. Đọc thêm tại: <http://www.nhs.uk/conditions/Jaundice-newborn/Pages/Introduction.aspx>. [Ngày 03 tháng 09 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com