Nuôi con

5 nền tảng của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy – BLW

Trước khi quyết định cho bé ăn dặm theo phương pháp ăn dặm bé chỉ huy (BLW) mẹ cần hiểu rõ vì sao phương pháp này lại được xem là có tính logic và an toàn. Bài viết dưới đây gồm một vài căn cứ, nền tảng của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy.

1. Bú sữa mẹ là nền tảng cho việc bé tự ăn

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là điều các bậc cha mẹ nên thực hiện. Bú mẹ là sự chuẩn bị tuyệt vời cho việc bé tự ăn các đồ ăn đặc rắn. Bé bú mẹ tự ăn theo nhịp độ phát triển của mình. Bé cũng tự cân bằng việc ăn đồ ăn và uống bằng việc chọn mỗi kiểu ăn này sẽ nên kéo dài bao lâu. Và bởi vì sữa mẹ thay đổi vị tùy theo chế độ ăn của mẹ, nên việc bú sữa mẹ sẽ chuẩn bị cho bé sẵn sàng để ăn nhiều vị khác nữa.

Tuy nhiên, mặc dù việc bú mẹ củng cố cho lý thuyết của phương pháp ăn dặm BLW (giúp bé tự ăn tốt hơn), nhiều bậc cha mẹ có con bú bình cũng nhận thấy rằng phương pháp này có hiệu quả tốt tương đương giữa các bé bú bình và bé bú mẹ.

2. Hiểu động lực của bé

Việc tiếp cận, làm quen với đồ ăn đặc sẽ cho bé cơ hội khám phá những loại thức ăn nào cần cho bé ăn, đây được xem như một phần của việc tự khám phá thế giới xung quanh bé.

5-nen-tang-cua-phuong-phap-an-dam-be-chi-huy-hinh-anh1

Khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy (blw), mẹ phải hiểu được động lực của bé

Bên cạnh đó, việc này sẽ tận dụng được mong muốn được khám phá và thử nghiệm của bé, đồng thời bắt chước những hoạt động của người khác. Cho phép bé tự tạo ra nhịp độ phát triển mới trong mỗi bữa ăn, duy trì tầm quan trọng trong việc chơi và khám phá hơn là trong việc ăn, khiến việc chuyển đổi sang thức ăn đặc này được diễn ra một cách tự nhiên nhất có thể. Vì rõ ràng điều thúc đẩy bé làm nên sự thay đổi này là sự tò mò chứ không phải vì đói.

Mẹ không nên để thời gian bữa ăn diễn ra đồng thời với thời điểm bé uống sữa. Thực tế, nếu việc cho ăn sữa và việc làm quen với thức ăn đặc là hai hành động tách biệt nhau sẽ giúp bé tiếp cận một cách thoải mái hơn và làm cho những trải nghiệm trở nên thú vị hơn cho cả bố mẹ và bé.

3. Bé có bị hóc không?

Rất nhiều cha mẹ khi chọn lựa phương pháp ăn dặm bé chỉ huy lo lắng về việc bé bị hóc. Thực tế thì phương pháp này ít nguy cơ bị hóc hơn (khi bé được cho ăn bằng thìa) do bé chủ động được việc đưa thức ăn vào miệng.

nam-nen-tang-cua-phuong-phap-an-dam-be-chi-huy-hinh-anh1

Áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy sẽ ít nguy cơ bị hóc thức ăn

Sự phát triển tổng thể của bé tỷ lệ thuận với nhịp độ phát triển năng lực kiểm soát đồ ăn trong miệng bé và tiêu hóa chúng. Nếu thấy bé phải vật lộn để đưa đồ ăn vào miệng thì có thể bé chưa sẵn sàng để ăn đồ ăn đó.

Tư thế ngồi dựa lưng hay nằm xuống để ăn những thực phẩm đặc, rắn rất nguy hiểm. Bé có thể kiểm soát đồ ăn bằng tay nên mẹ hãy để bé ngồi thẳng lưng khi ăn. Điều đó đảm bảo rằng đồ ăn mà bé chưa có khả năng nuốt hoặc không mong muốn nuốt sẽ rơi ra ngoài miệng bé chứ không bị bé nuốt vào và dẫn đến tình trạng hóc.

Nhưng áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy không có nghĩa là bỏ qua mọi quy tắc thông thường khác về sự an toàn đâu mẹ nhé!

4. Đảm bảo dinh dưỡng tốt

Một điều lợi của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là: những bé được phép tự ăn có vẻ chấp nhận ăn nhiều loại đồ ăn hơn. Điều này có lẽ vì bé có cơ hội được trải nghiệm nhiều món, màu sắc, kích thước và cũng như là hình thù khác nhau của thức ăn.

Thêm vào đó việc cho bé ăn đồ ăn riêng biệt, cho phép bé chia tách đồ ăn, học về các vị và các loại đồ ăn khác nhau, cho phép bé bỏ bất kỳ thứ gì bé không thích,… sẽ khuyến khích bé chuẩn bị để trải nghiệm những món mới.

Quy tắc dinh dưỡng tốt cho trẻ sẽ áp dụng chung cho các bé nhỏ và những bé kiểm soát được việc làm quen với đồ ăn đặc rắn của mình. Theo đó, mẹ nên tránh không cho bé ăn những thức ăn nhanh, thực phẩm được bỏ thêm muối và đường.

Trái cây và rau là những thực phẩm tuyệt vời nhất dành cho bé. Với những thực phẩm cứng hơn, mẹ hãy nấu sơ, đủ mềm để bé có thể nhai. Ban đầu, mẹ nên cho bé ăn thịt ở dạng miếng lớn, để được khám phá và mút; sau khi bé có thể kiểm soát việc nhặt cầm và giải phóng một nắm thức ăn, thịt xay sẽ là lựa chọn tốt cho bé yêu. (Lưu ý: bé không cần có răng mới có thể cắn và nhai, lợi làm việc này rất tốt).

5-nen-tang-cua-phuong-phap-an-dam-be-chi-huy-hinh-anh-4

Rau củ và trái cây luôn là những thực phẩm tuyệt vời nhất dành cho trẻ em

Khi cho trẻ ăn dặm bằng phương pháp ăn dặm BLW, mẹ không cần phải cắt thức ăn thành những miếng nhỏ vừa miệng bé. Trên thực tế, việc này sẽ làm mọi thứ khó khăn hơn cho bé khi ăn đấy. Chỉ cần kích thước thức ăn vừa nắm đấm tay bé là được.

Bên cạnh đó, mẹ cần nhớ một yếu tố quan trọng đó là: trẻ nhỏ không thể mở nắm đấm tay với mục đích là để thả vật gì ra. Điều này có nghĩa bé làm tốt nhất với đồ ăn có hình dạng thanh hoặc được tạo dáng dễ cầm nắm (như thân của một miếng bông cải xanh). Bé có thể nhai một chút phần thức ăn đang lộ ra ngoài nắm đấm tay bé và sau đó có thể đánh rơi phần còn lại trong tay – bé thường làm vậy khi nắm mẩu thức ăn có hình thù thú vị tiếp theo. Khi kỹ năng cầm nắm của bé được cải thiện, thì sẽ có ít đồ ăn bị rơi hơn.

5. Còn đồ uống thì sao?

Chất béo có trong sữa mẹ sẽ tăng dần lên trong lúc bé bú. Một bé được bú mẹ sẽ nhận ra sự thay đổi này và sử dụng nó để kiểm soát lượng chất lỏng bé ăn vào.

Nếu bé khát, bé sẽ có xu hướng bú trong một khoảng thời gian ngắn, có lẽ là từ cả 2 bầu ti, trong khi đó nếu bé đói thì bé sẽ bú lâu hơn. Điều này giải thích tại sao bé bú mẹ được phép cho bú mỗi khi bé muốn và chừng nào bé còn muốn thì không cần phải uống loại đồ uống khác, thậm chí là khi thời tiết nóng.

Nguyên tắc này có thể áp dụng trong suốt thời kỳ chuyển đổi sang ăn đồ ăn gia đình nếu bé tiếp tục được cho bú mẹ theo nhu cầu. Mẹ có thể cho bé uống một ly nước trong bữa ăn như là một phần trong cơ hội khám phá nhưng không cần phải lo lắng nếu bé không muốn uống một chút nào.

nam-nen-tang-cua-phuong-phap-an-dam-be-chi-huy-hinh-anh2

Mẹ có thể cho bé uống 1 ly nước khi thực hiện phương pháp ăn dặm bé chỉ huy 

Những bé uống sữa công thức thì lại cần một cách tiếp cận hơi khác một chút, vì sữa công thức có cùng một vị trước sau trong suốt thời gian bé ăn và vì vậy ít loại bỏ được cơn khát. Do đó, vào những khoảng thời gian trống khi bé ăn, mẹ có thể thỉnh thoảng cho bé uống một lượng nhỏ nước để đảm bảo lượng chất lỏng được ăn vào đầy đủ.

Tiếp tục cho bé bú sữa theo nhu cầu trong suốt thời kỳ ăn dặm sẽ thêm vào những lợi thế cho phép bé quyết định làm thế nào và khi nào nên giảm lượng sữa mà bé ăn vào. Vì khi bé ăn nhiều hơn vào bữa chung, như vậy bé sẽ quên đi việc đòi hỏi ăn thêm sữa, hay sẽ ăn ít hơn mỗi lần được ăn.

Khi cho trẻ ăn dặm đúng cách theo phương pháp ăn dặm bé chỉ huy, bé sẽ tự quyết định, tự chỉ huy mọi ý muốn của mình, và mẹ không cần phải ra quyết định nào cho bé cả.




  1. Baby led weaning. Đọc thêm tại:<http://baby-led.rhgdsrv.co.uk/pdf/blwleaflet.pdf>. [Ngày 20 tháng 12 năm 2015]
  2. Bayby led weaning. Đọc thêm tại: < http://wholesomebabyfood.momtastic.com/babyledweaning.htm>. [Ngày 20 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com