Sức khỏe

6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu nhà bạn

Mekhonghoanhao chia sẻ 6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu nhà bạn như nuôi con bằng sữa mẹ, tránh cho bé uống thuốc kháng sinh khi không cần thiết hay cho bé ngủ đủ giấc,… đây là các phương pháp vô cùng hiệu quả đấy mẹ ạ!

1. Tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng cách nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi còn bằng sữa mẹ chính là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu tuyệt vời nhất, điều này có được là do trong sữa mẹ có chứa các loại kháng thể và các tế bào bạch cầu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp bé chống chọi lại với một số bệnh tật như nhiễm trùng tai, dị ứng, cảm lạnh… Thêm vào đó, sữa mẹ còn có tác dụng tăng cường năng lượng cho não bộ. Đó là lý do vì sao mà nhiều bác sĩ khuyên các mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc hơn.

2. Cho bé ăn nhiều loại trái cây và rau quả

Mẹ nên bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau củ quả như cà rốt, các loại đậu, cam, dâu tây trong khẩu phần ăn hằng ngày của bé. Việc bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau củ quả này không những cung cấp cho bé một hàm lượng vitamin dồi dào mà còn là một trong những cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ đấy.

Thêm vào đó, chúng còn có tác dụng làm tăng số lượng tế bào bạch cầu đồng thời tạo một lớp  màng phủ, đóng vai trò như lớp hàng rào ngăn cản sự xâm nhập của các loại vi-rút gây bệnh.

Nếu bé yêu nhà mình không thích ăn rau củ quả, mẹ có thể xay nhuyễn làm sinh tố hoặc chế biến thành bánh cho bé ăn.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác như sữa chua, kefir, hạt óc chó, thịt nạc… Cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch không kém. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung sữa chua trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh, viêm tai, viêm họng lên đến 20%. Hạt óc chó có chứa một lượng axit béo omega giúp chống lại bệnh tật. Thịt nạc có chứa rất nhiều kẽm, có tác dụng giúp cho các tế bào máu trắng khỏe mạnh hơn, do đó, mẹ nên bổ sung khoảng 250mg kẽm mỗi ngày cho bé, người lớn có thể phải cần tăng gấp đôi liều lượng này.

6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu nhà bạn

Cho bé ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

3. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Mẹ có biết rằng thiếu ngủ khiến bé dễ bị mắc bệnh hơn đấy, vì vậy mẹ cần đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, nên thiết lập cho bé những thời gian ngủ ngắn nhất định trong ngày. Các bé sơ sinh có thể cần ngủ 18 tiếng mỗi ngày, trong khi đó các bé mới biết đi cần khoảng 12 tiếng mỗi ngày để ngủ, các bé trong giai đoạn đang phát triển có thể ngủ ít dần lại tuy nhiên mẹ cần đảm bảo cho bé ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày nhé!

4. Tăng cường tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục là cách tuyệt vời để giúp bé cũng như gia đình bạn phòng tránh khỏi bệnh tật. 30 phút tập thể dục hằng ngày không chỉ là cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé tuyệt vời mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bé nữa đấy.

Tuy vậy, để tạo cho bé thói quen cũng như hứng thú trong việc rèn luyện thể lực, mẹ hãy làm gương cho bé trước nhé. Bé sẽ cảm thấy thích thú hơn nếu như mẹ cùng tập với bé đấy. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp khoảng 30 phút mỗi ngày là những cách rèn luyện thể lực phù hợp cho cả gia đình. Ngoài ra, mẹ cũng có thể đăng kí cho bé tham gia vào những lớp học bơi, teninis hoặc bất cứ bộ môn thể thao nào mà bé yêu thích.

5. Thiết lập thói quen vệ sinh tốt

Vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày tất nhiên không thể giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên nó sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ miễn dịch (hệ miễn dịch của chúng ta luôn phải hoạt động liên tục để chống chọi với các loại vi trùng gây bệnh, vì vậy, vệ sinh sạch sẽ có thể giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm các loại vi trùng gây bệnh). Việc đầu tiên mà mẹ nên dạy bé là rửa tay đúng cách, mẹ hãy tạo cho bé thói quen rửa tay với xà phòng và nước ấm ít nhất trong khoảng 20s trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay chơi với vật nuôi… Thói quen đơn giản này có thể làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh và cảm cúm.  

6 cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu nhà bạn hình ảnh 2

Giúp bé thiết lập thói quen vệ sinh tốt sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc cá bệnh nhiễm trùng

 
6. Tránh cho bé uống thuốc kháng sinh khi không cần thiết

 
Thuốc kháng sinh rất cần thiết tuy nhiên nếu cứ lạm dụng, bạ đâu dùng đó thì có thể gây hại đến cơ thể của bé. Sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch vì nó có thể giết chết cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Ngoài ra, sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi còn có thể khiến vi khuẩn trở nên kháng thuốc và không đáp ứng được với những điều trị thông thường.

Trên đây là 6 phương pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé yêu nhà bạn đấy, mẹ hãy áp dụng thử cho bé nha. Nếu áp dụng đúng, chắc chắn hệ miễn dịch của bé yêu nhà mình sẽ được nâng cao hơn rất nhiều và tránh xa bệnh tật đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Top 10 way to boost your child’s Immunity. Đọc thêm tại: <http://www.top10homeremedies.com/news-facts/top-10-ways-to-boost-your-childs-immunity.html>. [Ngày 01 tháng 11 năm 2015].
  2. How to increase immunity in child naturally. Đọc thêm tại: <http://www.newkidscenter.com/How-to-Increase-Immunity-in-Children.html>. [Ngày 01 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com