Mẹ đảm

Bạn có biết lợi ích làm vệc nhóm?

Làm việc theo nhóm không chỉ là cơ hội để mỗi cá nhân rèn luyện khả năng hợp tác, phát triển tư duy, sáng tạo mà còn là cơ hội để mọi người học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Vẫn chưa đủ đâu, tham khảo bài viết để biết thêm những lợi ích làm việc nhóm nhé!

Lợi ích khi làm việc theo nhóm

Các nhà nghiên cứu đã tuyên bố rằng, “cho dù nội dung môn học như thế nào thì làm việc theo từng nhóm nhỏ cũng có khuynh hướng học được nhiều hơn những gì được dạy và nhớ lâu hơn so với các hình thức dạy học khác” – theo Barbara Gross Davis, Tools for Teaching.

Làm việc theo nhóm là cách thức để mọi người học cách hợp tác, rèn khả năng phối hợp, thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và luận giải các vấn đề học tập đặt ra, từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng chúng trong quá trình thi – kiểm tra đạt kết quả cao.

Làm việc nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là cơ hội học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm, cách xử lý vấn đề của các thành viên khác nhau trong nhóm, từ đó nâng cao chất lượng làm việc của cả nhóm.

Làm việc nhóm sẽ rèn khả năng phối hợp và tạo sự gắn kết trong một tập thể. Trong khi làm việc nhóm, thường có những ý kiến, quan điểm không giống nhau, chính vì thế quá trình làm việc nhóm rèn luyện cho mỗi chúng ta biết cách giải quyết những mâu thuẫn, cách thuyết phục người khác trong những hoàn cảnh có thể bắt gặp trong cuộc sống sau này.

Bạn có biết lợi ích làm vệc nhóm

Lợi ích làm việc nhóm

Ngoài ra, làm việc nhóm còn rèn kỹ năng trình bày ý tưởng của bản thân, cũng như khả năng lắng nghe và xử lý khi mọi người ý kiến về ý tưởng của bạn. Đây là tiền đề tốt để giúp mỗi chúng ta làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Để làm việc theo nhóm trở nên hiệu quả!

Dưới đây là 5 nguyên tắc bạn cần nhớ để quá trình làm việc nhóm hiệu quả:

1. Đầu tiên, tổ chức các nhóm phải chặt chẽ: Có trưởng nhóm, thành viên
Nhóm có cơ cấu tổ chức hợp lý hợp thành thể thống nhất, từng thành viên và nhóm trưởng phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quy trình học nhóm khi học tập các môn học.

2. Tuân thủ các khâu, các bước của quy trình học nhóm
Cần quản lý chặt chẽ kế hoạch làm việc nhóm của mỗi nhóm tránh tạo thành buổi trao đổi ngoài lề không có trong nội dung chính.

3. Phân công nhiệm vụ hợp lý
Dựa vào những mặt tích cực và tiêu cực của mỗi cá nhân hãy phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng, trình độ, sở trường của từng thành viên, mỗi người phải nhận rõ trách nhiệm của mình trong quá trình làm việc nhóm.

4. Cần tạo ra bầu không khí trao đổi cởi mở
Bầu không khí thân thiện, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ; không áp đặt lối suy nghĩ riêng của cá nhân trong quá trình trao đổi sẽ làm mọi người trở nên phấn khích. Khi làm việc nhóm cần chú ý dealine phù hợp để mọi người đều có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

5. Và cuối cùng, rút kinh nghiệm
Sau mỗi đợt làm việc nhóm hãy tự rút ra kinh nghiệm cho mình, nghĩa là tự điều chỉnh cách thức phối hợp các hoạt động trong nhóm để nâng cao chất lượng làm việc nhóm, đảm bảo hiệu quả.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com