Chăm sóc bà bầu

Bệnh đa xơ cứng khi mang thai cần theo dõi chặt chẽ

Dù mắc bệnh đa xơ cứng khi mang thai thì mẹ cứ yên tâm vì thai nhi vẫn có thể phát triển khỏe mạnh. Chỉ cần chăm sóc thai kỳ tốt ngay từ ban đầu và theo dõi chặt chẽ thường xuyên sẽ giúp mẹ có sức khỏe ổn định, đồng thời sinh con dễ dàng hơn.

Tham gia các nhóm hỗ trợ

Mẹ cũng có thể tham gia vào các hội nhóm hỗ trợ, forum có các chị em mắc bệnh đa xơ cứng khi mang thai để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi từ họ.

Đồng thời, mẹ cần lên kế hoạch cho tương lai như: điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ bị bùng phát bệnh sau khi sinh? Mẹ đã có bạn bè hay gia đình có thể giúp đỡ bên cạnh mẹ khi cần chưa? v.v…

Tự trấn an bản thân

Mẹ hãy yên tâm vì việc sinh nở thường không bị ảnh hưởng do căn bệnh đâu. Thuốc gây tê màng cứng và các loại thuốc gây mê khác cũng khá an toàn đối với việc sinh nở của mẹ mắc bệnh đa xơ cứng.

Hãy tính đến chuyện cho con bú sau sinh

Sau khi sinh, nhiều khả năng mẹ vẫn có thể cho bé bú sữa mẹ hoặc 1 phần sữa mẹ kết hợp sữa công thức. Nếu mẹ cho bé bú sữa công thức vì ảnh hưởng của các loại thuốc mẹ đang dùng, hoặc chỉ vì mẹ cảm thấy áp lực về thể chất thì cũng đừng quá lo lắng quá.

Em bé sẽ lớn nhanh và khoẻ mạnh một phần do chất lượng sữa công thức, 1 phần là do tâm lý của mẹ luôn thoải mái nữa.

Bệnh đa xơ cứng khi mang thai cần theo dõi chặt chẽ

Hãy nghĩ đến chuyện cho con bú sau sinh

Cũng đừng quên tái khám

Bên cạnh việc chăm con, mẹ cũng phải theo dõi xem có bị tái phát hay không nhé, vì 6 tháng sau khi sinh khả năng mẹ bị bùng phát bệnh sẽ cao hơn nên cần theo dõi và cẩn trọng với các triệu chứng.

Nghỉ ngơi nhiều hơn sau khi sinh

Trở lại làm việc sớm sau khi sinh có thể làm mẹ cảm thấy kiệt sức và stress – hai điều này là nguyên nhân làm các triệu chứng của mẹ trở nên trầm trọng thêm. Nếu tài chính cho phép, mẹ có thể cân nhắc hoãn việc đi làm trở lại. Nếu bệnh MS làm cản trở việc chăm sóc bé yêu, mẹ có thể xem thêm bài Các khuyết tật về thể chất để có các mẹo chăm sóc trẻ dành cho cha mẹ bị khuyết tật.

Nhiều phụ nữ bị bệnh đa xơ cứng khi mang thai lo sợ rằng bệnh sẽ lây truyền cho con. Tuy nhiên, mẹ không cần phải lo lắng, vì dù bệnh này có một thành phần mang tính di truyền làm trẻ tăng nguy cơ bị ảnh hưởng như người lớn nhưng tỉ lệ này rất nhỏ. Có 95 – 98% trẻ có mẹ bị MS hoàn toàn không bị MS.

Đa xơ cứng là bệnh không thể lường trước được, vì vậy khó có thể lên kế hoạch ứng phó với bệnh, nhưng quyết định có con luôn là quyết định tuyệt vời và đáng giá nhất, đừng để căn bệnh đánh bại mẹ nhé!




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Managing MS: Tips for a Healthy Pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/multiple-sclerosis/guide/ms-tips-pregnancy>. [Ngày 27 tháng 03 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com