Sức khỏe

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì, mẹ có biết?

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì có lẽ là câu hỏi mà nhiều mẹ có con mắc phải bệnh lý này khá quan tâm. Một số thực phẩm có thể gây kích ứng các vết loét, làm vết thương lâu lành hơn, do đó việc nhận biết các nhóm thực phẩm này để hạn chế trong khẩu phẩn ăn của bé là điều rất quan trọng.

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây đặc trưng bởi những nốt phát ban ngứa, sốt cao, nhức đầu, ho khan và thật bất ngờ rằng chế độ ăn uống cũng có liên quan đến mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng thủy đậu. Một số loại thực phẩm sẽ kích thích các vết loét, chậm liền vết thương hoặc thậm chí làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là top 5 loại thực phẩm mẹ cần tránh trong khẩu phần ăn của bé khi bé bị thủy đậu.

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì, mẹ có biết

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì là nổi băn khoăn của nhiều mẹ

Vậy bệnh thủy đậu cần kiêng những gì?

1. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa
Thịt, và các thực phẩm giàu chất béo bão hòa chẳng hạn như dừa, bơ, chất béo động vật, socola, dầu cá, phô mai, kem và các sản phẩm từ sữa nguyên kem, hạt dẻ Brazil, là những thực phẩm nên tránh khi bị thủy đậu. Những loại thực phẩm này có thể gây viêm, khiến cho tình trạng phát ban trở nên nghiêm trọng đồng thời khiến vết thương của bé lâu lành hơn.

2. Trái cây họ cam quýt
Không nên cho bé ăn các loại trái cây họ cam quýt hoặc các loại nước ép của chúng. Hàm lượng acid cao trong các loại quả này có thể gây kích ứng những vết loét và khiến bé có cảm giác đau.

Nếu bé có các nốt lở loét trong miệng, mẹ cũng nên tránh những thực phẩm có chứa axit citric (chanh, dâu tây, quả mâm xôi, việt quất, dứa, cherry, cà chua, atiso, xà lách, nho…) vì chúng cũng có thể có tác dụng tương tự

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì, mẹ có biết hình ảnh 2

Hàm lượng acid cao trong trái cây họ cam quýt  có thể gây kích ứng những vết loét và làm vết thương lâu lành hơn

3. Thức ăn cay và mặn
Thức ăn cay và mặn có thể gây kích ứng loét trong miệng và cổ họng và nên tránh khi bạn mắc bệnh thủy đậu. Điều này bao gồm tất cả những thực phẩm có chứa ớt hoặc gia vị cay.

Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì, mẹ có biết hình ảnh 3

Cần tránh các loại thức ăn cay khi bị thủy đậu

4. Thức ăn chứa nhiều Arginine
Arginine – Một loại axit amin, có thể giúp thúc đẩy sự sao chép của virus. Điều này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và lâu lành hơn.
Socola, đậu phộng, hạt cây, bơ đậu phộng và nho khô là những thực phẩm rất giàu Arginine, do đó không nên cho bé ăn quá nhiều những thực phẩm này

5. Chất béo chuyển hóa
Những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa không những làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch mà còn có thể làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn.

Nếu bé đang bị thủy đậu, cần hạn chế cho bé ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa như bánh ngọt, bánh bích quy, bánh cookies, bánh quy giòn, vỏ bánh nướng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định xem sản phẩm có chứa chất béo chuyển hóa hay không bằng cách quan sát trên bao bì sản phẩm có chứa phụ gia “mono” hay “diglyceride” hay không.




  1. Foods to Avoid for Chicken Pox. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/505217-foods-to-avoid-for-chicken-pox/>. [Ngày 15 tháng 03 năm 2016].
  2. Top 10 foods highest in Saturated Fat. Đọc thêm tại: <https://www.healthaliciousness.com/articles/foods-highest-in-saturated-fat.php>. [Ngày 16 tháng 03 năm 2016].
  3. Foods with Citric acid. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/137054-foods-with-citric-acid/>. [Ngày 16 tháng 03 năm 2016].
  4. Trans Fats. Đọc thêm tại: <http://www.heart.org/HEARTORG/HealthyLiving/HealthyEating/Nutrition/Trans-Fats_UCM_301120_Article.jsp#.VujkDZC73BI>. [Ngày 16 tháng 03 năm 2016].
  5. What is the chicken pox diet for children?. Đọc thêm tại: <http://www.diethealthclub.com/askquestion/2570/diet-for-chickenpox-my-neighbour-got-chicken-pox-a.html>. [Ngày 17 tháng 03 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com