Kỹ năng sống

8 bí quyết giảm chất béo khi nấu ăn tuyệt hay

Bí quyết giảm chất béo khi nấu ăn là không bổ sung quá nhiều chất béo trong thức ăn hàng ngày, vì chúng không hề tốt cho sức khỏe của cả nhà. Hơn nữa, thực phẩm giàu chất béo hay dầu ăn được nạp liên tục còn có thể tạo thói quen ăn uống không tốt cho con.

Chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, các loại chất béo khác nhau có những vai trò khác nhau. Tuy nhiên, dùng quá nhiều chất béo thì lại không tốt chút nào cả.

Dưới đây là 8 bí quyết giảm chất béo khi nấu ăn cực hay để bạn có thể hạn chế lượng chất béo trong bữa ăn của gia đình mình.

1. Đo lượng dầu ăn hay mỡ trước khi bắt đầu nấu là 1 bí quyết nấu ăn

Bạn có thể đo lượng dầu mỡ mình muốn dùng trước khi nấu bằng muỗng. Nếu bạn đổ dầu hay múc mỡ trong khi nấu nướng, hoặc có khi vừa nấu vừa đổ thêm từ chai lọ vào thì rất dễ lỡ tay và cho quá nhiều chất béo mà không biết đấy.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay

Đo lượng dầu ăn hay mỡ mình muốn trước khi nấu

2. Dùng nồi chảo chống dính

Sử dụng nồi chảo nấu nướng có lớp chống dính an toàn và không độc hại sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng dầu đáng kể đó. Thay vì xào rau hay thịt cá với rất nhiều dầu trong nồi chảo thường, bạn chỉ cần cho một chút dầu hay mỡ trong khi dùng chảo hay nồi chống dính mà thức ăn vẫn không bị cháy khét tẹo nào. Nhờ đó mà lượng chất béo giảm được không hề ít đâu.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay hình ảnh 2

Dùng nồi chảo chống dính để giảm chất béo khi nấu ăn

3. Bí quyết giảm mỡ trong nước dùng khi nấu ăn

Để nước dùng giảm độ béo, bạn nên cho chúng vào tủ lạnh, váng dầu mỡ sẽ đông đặc và nổi lên trên. Khi đó bạn có thể dùng muỗng lược bỏ bớt lượng mỡ không cần thiết.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay hình ảnh 3

Giảm mỡ trong nước dùng

4. Thêm gia vị cho món ăn thơm ngon

Trong một số món ăn như xào, kho, rim bạn hoàn toàn có thể hạn chế chất béo như dầu mỡ bằng cách tẩm ướp từ trước hoặc nêm gia vị cho khéo. Khi nêm gia vị khéo, hương thơm sẽ tăng lên, giúp người ăn ngon miệng hơn, và không còn để ý tới dầu mỡ nữa.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay hình ảnh 4

Thêm gia vị cho các món ăn

5. Bí quyết ướp đồ ăn với dầu ăn hay mỡ trước khi nấu ăn

Ướp đồ ăn với dầu mỡ rồi đảo thay vì đổ dầu mỡ vào chiên cũng là một cách giúp giảm bớt chất béo.

Ví dụ khi bạn chế biến thịt heo, chỉ một chút húng lìu tẩm với một ít dầu vào thịt và đem lên nướng hay xào cháy cạnh cũng ít chất béo hơn nhiều khi bạn đổ dầu vào chảo và chiên thịt đó.

6. Giảm khẩu phần thịt

Cách tốt nhất là bạn hãy tăng thêm rau vào trong các món thịt sao cho rau nhiều hơn thịt.

Ví dụ khi kho thịt thì hãy nghĩ ra loại rau nào nấu cùng thịt sẽ phù hợp, để bạn có thể hạn chế một cách tối đa lượng mỡ, thịt vào cơ thể.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay hình ảnh 5

Tăng thêm rau vào trong các món thịt

7. Chuyển từ món chiên xào sang luộc hoặc nướng

Điều này thì hoàn toàn hiển nhiên là sẽ hạn chế được chất béo, vì món luộc hoặc nướng rất ít khi sử dụng nhiều dầu trong khi chế biến bạn à. Nhiều bà nội trợ luôn nhớ nằm lòng bí quyết này trong khi nấu ăn đó bạn.

8. Sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn hàng ngày

Nếu có thể, bạn nên sử dụng dầu ô liu thay cho một số loại dầu ăn khác vì dầu oliu rất giàu omega 3, một thành phần được xem là tốt cho sức khỏe (bạn xem thêm tác dụng của omega 3 nhé). Hơn nữa, dầu ôliu sẽ làm tăng thêm mùi vị cho món ăn của bạn vừa nấu nữa.

Tuy vậy, cho một vài thìa dầu oliu vào thức ăn sau khi nấu hoặc trộn dầu ô liu với salad sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc đun nấu bằng dầu oliu. Tại sao vậy? Vì dầu oliu cháy khét và tạo khói ở nhiệt độ thấp hơn một số loại dầu khác, đồng thời ở nhiệt độ cao, omega 3 trong dầu oliu có thể bị phân hủy nên giá trị dinh dưỡng cũng không còn.

Bí quyết nấu ăn giảm chất béo tuyệt hay hình ảnh 6

Sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn hàng ngày

 

Theo E-cookbooks



  • nghethuatamnhacsaigon.com

5 reasons to stop cooking with olive oil. Đọc thêm tại: http://www.savorylotus.com/5-reasons-to-stop-cooking-with-olive-oil/. [ ngày 03 tháng 11 năm 2014]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com