Nuôi con

Những lời khuyên đảm bảo an toàn khi trẻ đi xe máy

Biết rõ các nguyên tắc vàng đảm bảo an toàn khi đi xe máy không chỉ giúp thanh thiếu niên bảo vệ được bản thân mà còn bảo vệ những người tham gia giao thông khác. Nhưng trước hết, trẻ cần được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, am hiểu luật và trên hết phải có ý thức chấp hành luật giao thông.

Không nên chủ quan cho trẻ tự điều khiển xe máy

Nhiều thanh thiếu niên mong ước sở hữu một chiếc xe máy vì một số tiện lợi của nó, như tiết kiệm thời gian, sức lực và di chuyển linh hoạt… Trẻ có thể nài nỉ, cầu xin cha mẹ, luôn miệng hứa sẽ lái xe an toàn để cha mẹ tin tưởng mà mua xe cho trẻ. Nhiều gia đình có điều kiện có thể đáp ứng yêu cầu này của trẻ với hy vọng xe máy giúp trẻ đi học đỡ mệt hơn.

Nhưng bên cạnh đó, xe máy còn mang đến một số vấn đề khác. Tốc độ có sức cuốn hút lớn đối với trẻ. Tốc độ không an toàn là yếu tố tiên phong dẫn đến nhiều vụ va chạm xe máy có liên quan đến thanh thiếu niên. Thật sự là quá chủ quan nếu cha mẹ chưa từng nghĩ con mình sẽ có lúc điều khiển xe máy một cách không an toàn. Sức cám dỗ từ việc phóng nhanh trên đường khó mà cưỡng lại.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không thể cho con đi xe máy, bởi vẫn có cách đảm bảo an toàn khi đi xe máy, cũng như giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra, chỉ cần trẻ được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, am hiểu luật và có ý thức chấp hành luật giao thông.

Bỏ túi những nguyên tắc vàng đảm bảo an toàn khi đi xe máy

Không nên chủ quan khi cho trẻ điều khiển xe máy

Lời khuyên giúp thanh thiếu niên lái xe an toàn

Với mục đích giúp thanh thiếu niên hiểu cách bảo vệ bản thân và những người khác tốt hơn, dưới đây là một số lời khuyên cho thanh thiếu niên khi điều khiển xe máy:

Chọn xe phù hợp
Điều đầu tiên mà cha mẹ cần để ý khi chọn mua xe máy cho con là độ tuổi của trẻ. Trẻ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; còn trẻ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên.

Kế đến, cha mẹ và trẻ nên xem xét 2 yếu tố: an toàn và thoải mái khi sử dụng chiếc xe máy. Một chiếc xe máy phù hợp khi bàn chân của người lái xe (khi ngồi trên xe) chạm mặt đất. Bộ điều khiển xe nên dễ thấy và có hoạt động tốt.

Để đảm bảo an toàn, xe máy nên được sử dụng đúng theo sách hướng dẫn. Trẻ nên đảm bảo rằng đèn và còi xe hoạt động tốt, gương chiếu hậu được điều chỉnh phù hợp để nhìn thấy phía sau. Lốp xe được dùng đúng với quy định của pháp luật và được bơm căng. Khả năng bám đất tốt là một điều quan trọng đối với việc phanh và xử lý an toàn khi đi xe máy trong những tình huống bình thường và bất lợi.

Học lớp dạy lái xe
Hơn 90% thanh thiếu niên liên quan đến các tai nạn xe máy không được đào tạo chính quy. Các lớp học lái xe rất cần thiết cho thanh thiếu niên vì nó sẽ giúp trẻ trang bị trước kỹ thuật lái xe cơ bản, lái xe an toàn và nắm rõ luật giao thông.

Trang bị mũ bảo hiểm an toàn, đã qua kiểm định
Điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm có nguy cơ tử vong gấp 40% vì chấn thương đầu so với những người đội mũ bảo hiểm.

Đảm bảo rằng trẻ mua mũ bảo hiểm đã qua kiểm định, chứ không phải một mũ bảo hiểm đẹp mà không đảm bảo chất lượng. Một mũ bảo hiểm phù hợp với trẻ sẽ vừa vặn đầu trẻ mà không bị nghiêng ngả và phải che được phần trán.

Bỏ túi những nguyên tắc vàng đảm bảo an toàn khi đi xe máy hình ảnh 2

Trước khi tham gia giao thông, trẻ cần được trang bị sẵn mũ bảo hiểm đã qua kiểm định

Những mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ nhỏ và nhẹ hơn, ít hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, mũ bảo hiểm kém chất lượng sẽ thiếu mút chịu lực để bảo vệ đầu khi xảy ra va chạm.

Đừng quên trang bị các thiết bị an toàn khác
Đối với thanh thiếu niên mới bắt đầu chạy xe máy, có một số hướng dẫn về trang phục cần biết. Tay và chân luôn luôn phải được che chắn khi điều khiển xe máy. Áo khoác và quần dài bằng vải jean dày hoặc da, giày cổ cao, mắt kính chống trầy và chống vỡ, găng tay, sẽ bảo vệ cho cơ thể tốt nhất. Khi điều khiển xe máy, nhắc trẻ chọn quần áo sáng màu, phản quang để người khác dễ nhận thấy.

Không phóng nhanh
Nhiều thanh thiếu niên, mặc những lời hứa hẹn với cha mẹ (hoặc với cảnh sát giao thông), đều có khuynh hướng phóng nhanh – việc nghiêm cấm đối với bất kì phương tiện giao thông nào, đặc biệt là với xe máy. Khoảng 50% số trường hợp tử vong do tai nạn xe máy xảy ra vì lỗi phóng nhanh, và chiếm khoảng 35% trong số các vụ tai nạn gây tử vong nói chung. Cho dù đường có rộng rãi đi nữa, hãy luôn nhắc nhở trẻ lái xe an toàn và tuân theo luật giao thông, mẹ nhé.

Giữ an toàn cho người đồng hành trên xe máy
Thanh thiếu niên thường phấn khích khi có xe máy và muốn khoe với bạn bè. Nhưng vì mới làm quen với việc điều khiển xe máy, thanh thiếu niên không nên chở bạn bè. Điều khiển xe với một người ngồi sau khó hơn nhiều so với điều khiển một mình và người ngồi sau có thể gây mấy tập trung dẫn đến tai nạn. Vì thế, không chở thêm người khi trẻ chỉ mới biết đi xe máy.

Mua bảo hiểm xe máy cho thanh thiếu niên
Một gói bảo hiểm đúng sẽ bảo vệ quyền sở hữu và trách nhiệm pháp lý cho thanh thiếu niên, giúp trẻ an tâm khi điều khiển xe máy.

Như vậy, với những gợi ý trên, thanh thiếu niên có thể lái xe an toàn hơn rồi đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

1.Should you surrender and allow your teenager to have a motocycle?. Đọc thêm tại: <http://worldwidemotorcycles.com/motorcycle-safety/bikes-and-teenagers/>. [Ngày 24 tháng 8 năm 2015].
2.Motocycle safety tips for teenagers. Đọc thêm tại: <https://www.esurance.com/info/motorcycle/motorcycle-safety-tips-for-teenagers>. [Ngày 24 tháng 8 năm 2015].
3.Motorcycle Safety, Teens Ages 16 to 19 Years. Đọc thêm tại: <https://www.health.ny.gov/prevention/injury_prevention/children/fact_sheets/teens_15-19_years/motorcycle_safety_16-19_years.htm>. [Ngày 8 tháng 9 năm 2015].
4.Quy định về độ tuổi được điều khiển phương tiện giao thông. Đọc thêm tại: <http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/tinh-huong-phap-luat/bao-nhieu-tuoi-duoc-di-xe-a110415.html>. [Ngày 26 tháng 10 năm 2015].

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com