Mang thai tháng thứ 7-8-9

Bụng bầu tụt xuống thấp khi mang thai tháng thứ 9

Bụng bầu tụt xuống thấp là hiện tượng phổ biến ở các mẹ mang thai tháng thứ 9. Thế nhưng nhiều mẹ đã bước sang tuần 38 nhưng vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu khác thường của cái bụng bầu, và điều này thật sự khiến mẹ lo lắng rằng bé con sẽ ra đời trễ hơn ngày dự sinh.

Thật may, dù chưa có dấu hiệu cho thấy em bé đang tụt xuống trong khung xương chậu của mẹ để chuẩn bị ra đời thì cũng không có nghĩa là em bé sẽ chào đời muộn mẹ à.

Hiện tượng bụng bầu tụt xuống thấp (dropping) là một dấu hiệu cho thấy phần cơ thể của bé sẽ chui ra ngoài đầu tiên (thường là đầu thai nhi) đang ở tại vị trí nửa trên của xương chậu.

Bụng tụt bao lâu thì sinh?

Ở những trường hợp mẹ mang thai lần đầu tiên, hiện tượng bụng bầu tụt xuống thấp thường xảy ra khoảng 2 đến 4 tuần trước khi sinh. Đối với các mẹ đã từng sinh trước đây, hiện tượng này lại thường không xảy ra cho đến khi mẹ bước vào quá trình chuyển dạ.

Bụng bầu tụt xuống thấp khi mang thai tháng thứ 9

Với những mẹ mang thai lần đầu, bụng bầu thường tụt xuống khoảng 2 -4 tuần trước khi sinh

Nhưng cũng như hầu hết các vấn đề khác xảy ra trong thai kỳ, mọi thứ đều có ngoại lệ. Nhiều mẹ cảm nhận được bụng mình tụt xuống thấp khoảng 4 tuần trước ngày dự sinh nhưng lại sinh em bé trễ 2 tuần, hoặc có mẹ lại bước vào giai đoạn chuyển dạ mà không thấy bụng tụt xuống trước đó.

Thậm chí, có mẹ cảm nhận bụng tụt nhưng sau đó lại không bị nữa, lý do là đầu bé vẫn chưa hoàn toàn được cố định tại một vị trí cụ thể, tụt xuống rồi lại bị đẩy ngược trở lên lại.

Khi bụng bầu mẹ tụt xuống thấp

Thường thì hiện tượng bụng bầu tụt xuống thấp xảy ra rất rõ ràng khi mẹ mang thai tháng thứ 9. Mẹ bầu không những có thể nhìn thấy được sự khác biệt (bụng của mẹ có vẻ như ở vị trí thấp hơn hoặc ngả về phía trước nhiều hơn) mà mẹ còn có thể cảm nhận được sự khác biệt này.

Do thai nhi lọt vào khoang chậu, sức ép của tử cung lên cơ hoành của mẹ được giải tỏa nên mẹ có thể hít thở một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, lúc này sẽ có nhiều không gian trống hơn trong khoang bụng nên mẹ cũng có thể ăn uống dễ dàng hơn, có thể ăn hết bữa ăn mà không bị ợ nóng hay đầy bụng khó tiêu như thời gian gần đây.

Dĩ nhiên là những thay đổi đáng mừng này lại thường đi kèm với một chuỗi những sự khó chịu khác, bao gồm:

  • Sự chèn ép lên bàng quang khiến mẹ phải đi vệ sinh nhiều hơn.
  • Sự chèn ép lên các khớp xương chậu làm mẹ đi lại cũng khó khăn hơn.
  • Chèn ép lên vùng đáy chậu và đôi khi gây đau.
  • Những cơn đau nhói ở vùng sàn chậu vì đầu của em bé đang đè ép mạnh lên vùng này.
  • Cảm giác mất thăng bằng vì trọng tâm cơ thể của mẹ bị thay đổi thêm 1 lần nữa.

Bụng bầu tụt xuống thấp khi mang thai tháng thứ 9 hình ảnh 2

Bụng bầu tụt xuống thấp có thể kèm theo những triệu chứng khó chịu khác

Trường hợp bụng xuống thấp nhưng khó nhận biết

Cũng có những trường hợp bụng bầu tụt xuống thấp mà mẹ không biết. Chẳng hạn như:

  • Trường hợp mẹ mang thai “thấp” ngay từ đầu thì sẽ khó để nhận ra được khi em bé di chuyển xuống thấp.
  • Hoặc nếu mẹ không bị khó thở hoặc khó tiêu, hay luôn phải đi vệ sinh thường xuyên trong thai kỳ, thì mẹ có thể sẽ không cảm thấy được sự khác biệt một cách rõ ràng.

Bác sĩ sẽ phải dựa vào 2 dấu hiệu nữa để xác định xem bụng mẹ bầu đã tụt hay chưa:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khám nội (bên trong) cho bạn để xem phần đầu của em bé đã nằm trong khung chậu chưa.
  • Thứ hai, bác sĩ sẽ nhấn vào bụng mẹ để xác định xem ngôi thai đã được cố định ở vị trí đó hay vẫn còn có khả năng thay đổi.

Những điều cần biết về việc di chuyển của thai nhi trong khung chậu của mẹ

Đoạn đường thai đã di chuyển  trong khung chậu của mẹ được đo bằng các “chặng dừng”, mỗi chặng dừng cách nhau 1 centimet. Một em bé khi đã lọt hoàn toàn trong khung xương chậu thì được xem như đang ở “chặng dừng số 0” – nghĩa là, đầu của thai đã xuống đến ngang mức 2 mấu xương lồi ra ở 2 bên của phần giữa khung chậu.

Một em bé mới bắt đầu chuyển động đi xuống thì có thể nằm ở ngang mức chặng dừng số -4 hoặc -5.

Khi quá trình sinh nở bắt đầu, đầu của thai tiếp tục tụt xuống trong khung chậu qua lần lượt các chặng dừng 0 đến +1, +2 và cứ thế tiếp tục cho đến khi đầu của thai chạm đến lỗ ngoài của âm đạo ở mức +5.

Mặc dù vậy, mẹ bầu bước vào quá trình chuyển dạ ở chặng dừng số 0 không đồng nghĩa với việc sẽ phải rặn ít hơn mẹ bầu bước vào quá trình chuyển dạ ở chặng dừng số -3, bởi vì các chặng dừng không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến tiến triển của quá trình chuyển dạ.

Bụng bầu tụt xuống thấp khi mang thai tháng thứ 9 hình ảnh 3

Những điều cần biết về việc di chuyển của thai nhi trong khung chậu của mẹ

Khi mang thai đến tháng thứ 9 thì việc em bé có thể tụt xuống đến giữa khung chậu sẽ được tiên lượng tốt rằng em bé có khả năng vượt qua khung chậu mà không gặp khó khăn nào. Nhưng trong trường hợp ngôi thai vẫn còn chưa cố định cũng không có nghĩa là sẽ khó khăn trong quá trình chuyển dạ.

Thực tế thì đa số những thai nhi vẫn chưa lọt xuống giữa khung chậu khi quá trình chuyển dạ bắt đầu hoàn toàn vẫn có thể vượt qua khung chậu một cách suôn sẻ. Điều này còn đặc biệt đúng ở những mẹ đã từng sinh một hoặc nhiều con trước đây (sinh con rạ).




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 344 – 345.
  2. Signs a Baby is Dropping During Pregnancy. Đọc thêm tại: <http://www.livestrong.com/article/77215-signs-baby-dropping-during-pregnancy/>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2015]
  3. How to Tell If Baby Has Dropped Already. Đọc thêm tại: <http://www.newhealthadvisor.com/How-to-Tell-If-Baby-Has-Dropped-Already.html>.  [Ngày 07 tháng 10 năm 2015]
  4. Pregnancy: Dropping (Lightening) – Topic Overview. Đọc thêm tại: <http://www.webmd.com/baby/tc/pregnancy-dropping-lightening-topic-overview>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2015]
  5. Baby stations during labor. Đọc thêm tại: <http://blessedmom.hubpages.com/hub/Baby-stations-during-labor>. [Ngày 07 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com