Kỹ năng sống

Các cách giảm stress nhanh nhất từ những điều đơn giản nhất

Một trong những cách giảm stress nhanh nhất chính là thay đổi lối sống ngay từ hôm nay. Hãy bắt đầu từ những việc tưởng chừng như đơn giản nhất như quan tâm đến những món ăn giảm stress, hay tăng cường vận động thể lực… để loại bỏ hoàn toàn stress ra khỏi cuộc sống của mình nhé!

Bạn có biết rằng stress là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng rối loạn lo âu thoáng qua và rối loạn lo âu ở mức độ nhẹ hay không? Do đó, hãy bắt đầu chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn ngay từ hôm nay bằng cách thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh.

1. Tránh sử dụng các loại bia rượu, thuốc giảm đau, thuốc lá và “thức ăn rác”(*)

Nói không với rượu bia, các loại thuốc giảm đau, thuốc lá và các loại “thức ăn rác” là một trong những cách giảm stress nhanh nhất mà bạn nên biết . Những loại thực phẩm này mặc dù có thể giúp bạn bớt buồn phiền trong phút chốc nhưng đồng thời cũng có thể khiến tình trạng stress của bạn trở nên trầm trọng hơn.

cac-cach-giam-stress-hieu-qua-nhat-tu-nhung-dieu-don-gian-nhat-hinh-anh1

Không nên ăn quá nhiều các loại thức ăn rác là cách giảm stress nhanh nhất

(*): “Thức ăn rác” (chẳng hạn như snack khoai tây, kẹo, nước ngọt) được định nghĩa là những đồ ăn có mức dinh dưỡng thấp nhưng lại có quá nhiều chất không tốt cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể như: đường, mỡ, chất béo, và muối có hại cho cơ thể.

2. Đơn giản hóa mọi thứ

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến stress là do bạn thường cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ. Hãy học cách buông bỏ những điều khiến bạn luôn cảm thấy căng thẳng, khó chịu.

Đó có thể là những điều không quan trọng lắm (như lau dọn nhà cửa hoặc hủy hẹn một bữa ăn tối) hoặc khá quan trọng (chấm dứt một mối quan hệ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, từ chức hoặc từ bỏ một công việc quá nhiều áp lực).

Theo các chuyên gia tâm lý, cách giảm stress trong cuộc sống tốt nhất đó là cố gắng đơn giản hóa mọi thứ.

3. Tạm rời xa các thiết bị điện tử vào những ngày nghỉ

Theo khảo sát, gần 30% người dưới <45 tuổi cho biết luôn có cảm giác như bị “bỏ bùa” bởi những thiết bị công nghệ. Nghiện các thiết bị công nghệ có thể làm gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng tập trung tinh thần, các mối quan hệ xã hội và giấc ngủ.

Trên thực tế, bạn thường có xu hướng bị cuốn hút từ thiết bị này sang thiết bị khác, tình trạng này phổ biến đến nỗi được đặt tên là “stress công nghệ”. Tuy nhiên, cách giảm căng thẳng trong những trường hợp như thế này hết sức đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra email một hoặc hai lần mỗi ngày, chuyển điện thoại sang chế độ im lặng khi gặp gỡ bạn bè và cả lúc ngủ.

4. Dành một khoảng thời gian ngắn giải lao trong lúc làm việc

Một trong những cách giảm stress nhanh nhất mà bạn cần nhớ đó là luôn luôn dành một khoảng thời gian ngắn giải lao trong lúc nào việc. Bất kể đó là những công việc lao động tay chân như làm vườn, trông trẻ hay đòi hỏi nhiều hoạt động trí não như học tập, điều hành một công ty, bạn cũng nên tự thưởng bản thân vài phút nghỉ ngơi.

Tốt nhất là cứ sau mỗi giờ đồng hồ làm việc thì nghỉ từ 5-10 phút. Thói quen tưởng chừng như đơn giản này không những có thể giúp cải thiện được năng suất làm việc mà còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Đây cũng là cách giảm stress nhanh cho những người bận rộn. Nếu công việc của bạn ít phải di chuyển nhiều thì hãy tập một vài động tác thể dục nào đó trong lúc giải lao. Còn đối với những công việc đòi hỏi lao động thể lực nhiều thì hãy xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

cac-cach-giam-stress-hieu-qua-nhat-tu-nhung-dieu-don-gian-nhat-hinh-anh2

Nên thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong khi làm việc

Một điều quan trọng mà bạn cần nhớ là phải sắp xếp, phân chia công việc sao cho thật hợp lý, nhất là nếu bạn làm việc tại nhà. Nói cách khác, cách làm giảm stress hay nhất đó chính là tránh làm việc khuya hoặc làm việc quá sức trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Có một số bạn khi bị stress, thay vì nghỉ ngơi thư giãn và giảm stress hiệu quả hay tìm đến những phương thức giải tỏa khác thì lại lao đầu vào công việc. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng làm việc quá mức sẽ khiến bạn không có thời gian dành cho gia đình và bạn bè, không những vậy nó còn có thể ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi, giải trí, giấc ngủ và cả sức khỏe của chính bạn nữa.

Nếu bạn là một “workaholic” chính cống thì nên sắp xếp lại thời gian biểu của mình đi nhé, bởi vì làm việc quá sức đôi khi có thể dẫn đến một số vấn đề khác nghiêm trọng hơn như kiệt sức hoặc lao lực, điều này có thể khiến bạn trở nên lãnh đạm, mệt mỏi, dễ cáu bẳn và giảm năng suất làm việc.

Để phòng tránh căng thẳng mệt mỏi do làm việc quá sức và áp lực công việc, một cách giảm stress được nhiều chuyên gia tâm lý khuyên áp dụng nhất đó là thỉnh thoảng hãy dành ra một chút thời gian ngắn thư giãn, nghỉ ngơi ngay khi bạn đang làm việc.

5. Lên kế hoạch nghỉ ngơi cho bản thân

Trước hết, hãy quyết định xem bạn cần phải làm những gì để lấy lại cân bằng trong cuộc sống và cảm thấy thoải mái sau đó lên lịch cho hoạt động đó. Chẳng hạn như tập thiền, thể dục, đi massage giảm stress, ngủ trưa, vẽ tranh hoặc sáng tác nhạc.

Một khi đã được đưa vào lịch làm việc của bạn thì có thể xem hoạt động ấy như một cuộc hẹn (với chính bạn) vậy. Trừ khi có điều gì đó thực sự khẩn cấp, còn không hãy nói lời xin lỗi và từ chối tất cả những lời mời mọc trong khoảng thời gian này. Bạn sẽ trở thành một nhân viên, một người bạn, vợ/ chồng hoặc cha/mẹ tốt hơn nếu bạn biết cách dành thời gian cho chính mình.

6. Ngủ đủ giấc – Một trong những cách giảm stress hiệu quả nhất

Thiếu ngủ sẽ hoạt hóa các hormone gây stress và khiến cho việc đương đầu hoặc giải quyết các tình huống rắc rối trong cuộc sống trở nên khó khăn hơn, vì vậy dù bận rộn đến mấy cũng hãy sắp xếp thời gian để ngủ đủ giấc bạn nhé.

7. Đi massage giảm stress hoặc cùng làm điều này với một người bạn hoặc vợ/ chồng

cac-cach-giam-stress-hieu-qua-nhat-tu-nhung-dieu-don-gian-nhat-hinh-anh3

Massage giảm stress giúp xua tan những lo âu cả về mặt thể chất lẫn tinh thần

Xoa bóp có thể giúp xua tan những căng thẳng và lo âu cả về mặt thể chất lẫn tinh thần tạm thời. Có rất nhiều tài liệu khuyên dùng các tinh dầu thực vật (chẳng hạn như tinh dầu oải hương đã được kiểm chứng là có tác dụng giải tỏa lo âu và căng thẳng) khi xoa bóp.

Một số người cũng kết hợp nghe nhạc nhẹ để thư giãn khi massage. Một nghiên cứu khoa học cho thấy việc kết hợp cả ba hình thức trị liệu là massage chuyên nghiệp, liệu pháp mùi hương và âm nhạc, cách massage giảm stress này có thể giúp làm giảm lo âu do công việc, nhất là  ở những y tá thường xuyên phải trực cấp cứu trong bệnh viện.

8. Thân thiện hơn

Một nghiên cứu tại một trường đại học danh tiếng ở California, Los Angeles cho thấy rằng trong khi nam giới có xu hướng phản ứng theo kiểu chiến đấu – hoặc – bỏ chạy (fight-or-flight response) thì phụ nữ lại thường phản ứng “mềm mại và thân thiện” hơn khi gặp phải stress.

Ví dụ như ôm ấp chẳng hạn, điều này sẽ khiến cho cơ thể giải phóng ra oxytocin – một loại hormone giúp con người cảm thấy được gắn kết và từ đó giải tỏa căng thẳng.




Stress and Anxiety. P.427, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com