Nuôi con

Các cặp sinh đôi: Giống nhau nhưng khác biệt

Hãy nhớ rằng không phải các cặp sinh đôi đều giống nhau, ngay cả khi con bạn là những bé sinh đôi cùng trứng và nhìn thế nào cũng thấy giống nhau, thì mỗi bé vẫn sở hữu những nét riêng biệt.

Ví dụ, một bé có thể thích chơi các trò giàu trí tưởng tượng trong khi bé kia lại thích chơi những trò cần khả năng giải quyết vấn đề hơn như chơi với bộ sắp xếp các khối hình học và các trò ghép hình đơn giản khác. Hoặc có thể một bé thích chơi vật nhau hơn trong khi bé kia lại thấy thoải mái hơn với các hoạt động yên tĩnh hơn.

Bạn hãy cố mang đến cho hai bé những cơ hội được chơi trò thích hợp đáp ứng được những sở thích khác nhau của các bé, để tạo điều kiện phát triển cá tính của các bé.

Các cặp sinh đôi thường không giỏi giao tiếp với các bé khác, ba mẹ nên làm gì?

Bạn có thể thấy rằng trong khi hai bé sinh đôi của bạn rất ổn khi chơi với nhau như những bé trong độ tuổi sắp đi học, thậm chí còn có một ngôn ngữ riêng dùng nói với nhau, chúng lại không giỏi lắm khi chơi với những trẻ khác. Có thể bạn cần giúp đỡ các bé với việc này.

Ngoài việc cho các bé trải nghiệm việc chia sẻ, chờ đến lượt chơi, và chơi các trò có quy tắc chơi ở nhà, quan trọng là bạn cũng để chúng chơi với các bạn cùng trang lứa. Việc này khiến cho các bé quen với việc ở cạnh những bạn cùng độ tuổi khác. Vì phản ứng đầu tiên của các bé có thể là bám chặt lấy nhau, bạn hãy khuyến khích chúng tương tác với các bạn. Dẫn bé tới các nhóm chơi dành cho trẻ em hoặc các câu lạc bộ trẻ sinh đôi có thể là một ý kiến hay.

Tất nhiên, thời gian thật eo hẹp khi bạn phải chăm sóc đến tận hai bé cùng tuổi, nhưng bất cứ lúc nào bạn rảnh, hãy cố gắng dành chút thời gian ở một mình với mỗi bé, hơn là chỉ luôn ở với cả hai. Bạn chỉ mất một vài phút mỗi ngày để chơi với một trong hai bé, trong khi bé kia đang ở cạnh người nào đó hoặc tự chơi một mình. Và khi bạn dành thời gian khuyến khích các bé, hãy chú trọng đến các hoạt động ngôn ngữ.

Các cặp sinh đôi thường phát triển các kỹ năng ăn nói và ngôn ngữ với tốc độ chậm hơn so với những trẻ khác, có lẽ là do các bé thường xây dựng nên hệ thống ngôn ngữ rút gọn của riêng chúng để giao tiếp với nhau. Đó là lý do vì sao các hoạt động ngôn ngữ với nhiều loại khác nhau là cực kỳ cần thiết cho các bé sinh đôi.

Bạn hãy nói chuyện với các bé suốt ngày vì trẻ học hỏi và tiến bộ qua các hoạt động thường nhật. Đọc truyện, ngâm thơ, hát các bài hát thiếu nhi và đồng dao cho các bé nghe khi có thời gian.

cac-be-sinh-doi-giong-nhau-nhung-khac-biet-hinh-anh

Bé sinh đôi – giống nhau nhưng khác biệt

Nề nếp kỉ luật cho các cặp sinh đôi

Việc có một hệ thống kỷ luật công bằng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ví dụ, khi xảy ra việc gì đó sai, có thể bạn không biết được bé nào đã phạm lỗi – và thủ phạm thật sự ít có khả năng đứng ra nhận lỗi. Thay vì trừng phạt cả hai, bạn hãy cố gắng nhận diện bé nào thật sự có tội.

Cũng giống như vậy, một bé có thể khó đối phó hơn so với bé kia, và vì vậy có thể cần những giới hạn cứng rắn hơn. Nhận biết và phản ứng lại các kiểu cư xử cá nhân của các bé bằng việc có các cách quản lý chúng khác nhau là hoàn toàn hợp lý. Nếu bạn đơn giản đối xử mỗi bé chính xác cùng một cách, chúng có thể thật sự cảm thấy không được đối xử công bằng.

Có thể cả hai bé đều thích thú với các lớp nhạc hoặc nhảy, nhưng rất có khả năng một bé có thể yêu thích hóa trang và diễn kịch trong khi bé kia lại đam mê thể thao hơn. Nếu các bé bị ép buộc theo cùng những sở thích giống nhau, ít nhất sẽ có một bé cảm thấy vô cùng khổ sở.

Đúng thật là việc khuyến khích các sở thích cá nhân của các bé sinh đôi theo kiểu này không thật thuận tiện cho bạn và có thể cũng không hiệu quả về chi phí, nhưng điều đó áp dụng cho tất cả các bố mẹ có con gần tuổi nhau, không chỉ những bố mẹ của các cặp sinh đôi.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. The Difference Between Identical and Fraternal Twins. Đọc thêm tại: < https://www.healthychildren.org/English/family-life/family-dynamics/Pages/The-Difference-Between-Identical-and-Fraternal-Twins.aspx>. [ngày 25 tháng 04 năm 2016]
  2. Richard Woolfson, 2015, Your preschooler bible, Octopus Publishing Limited, 2nd edition, page 11 – 12.
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com