Nuôi con

Các loại Vitamin và khoáng chất cho trẻ em 5 -12 tuổi

Mẹ nên bổ sung Vitamin và khoáng chất cần thiết vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ qua các bữa ăn hàng ngày. Bài viết xin chia sẻ một số loại Vitamin và khoáng chất cho trẻ em 5 -12 tuổi, những chất rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, mẹ tham khảo nhé!

Bổ sung Vitamin A

Một trong các loại vitamin và khoáng chất cho trẻ em mà mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn cho trẻ là vitamin A..

Vitamin A thúc đẩy sự phát triển bình thường của cơ thể, cho làn da khỏe mạnh, tái tạo mô tế bào và hỗ trợ mắt nhận diện được các hình ảnh tốt trong điều kiện bóng tối. Nguồn Vitamin A có nhiều trong những loại thực phẩm sau:

  • Gan bò và nội tạng động vật (nhưng những thực phẩm này có hàm lượng cholesterol cao, do đó cần hạn chế trong khẩu phần ăn).
  • Cá hồi.
  • Các loại rau lá xanh và các loại rau quả có màu xanh khác hoặc màu cam, màu vàng, chẳng hạn như bông cải xanh, cà rốt và bí.
  • Các loại trái cây như dưa đỏ, mơ và xoài.
  • Các sản phẩm từ sữa.
  • Tăng cường ăn sáng với ngũ cốc.

Cac loai Vitamin va khoang chat can thiet cho su phat trien cua tre hinh anh 1

Vitamin A là một trong các loại Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Bổ sung Vitamin B

Vitamin B thúc đẩy sự hình thành tế bào máu và hỗ trợ một loạt các hoạt động trao đổi chất. Chúng được tìm thấy trong thịt (kể cả gan), thịt gia cầm, cá, đậu nành, sữa, trứng, bánh mỳ và ngũ cốc nguyên hạt.

Bổ sung Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường các mô liên kết, cơ bắp, da, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và xương, tăng sức đề kháng với các bệnh truyền nhiễm. Một số loại trái cây và rau quả có hàm lượng Vitamin C cao nhất như:

  • Dưa đỏ, kiwi, xoài, đu đủ, dứa, dưa hấu, dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, nam việt quất.
  • Trái cây và nước ép trái cây như cam, bưởi, cà chua và nước ép cà chua.
  • Bông cải xanh, cải Brussels, súp lơ.
  • Ớt chuông (xanh, đỏ).
  • Rau bina, cải bắp, củ cải xanh và các loại rau lá xanh khác.
  • Khoai lang ngọt trắng.
  • Bí mùa đông.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D là một trong những vitamin và khoáng chất cho trẻ em được nhiều bà mẹ quan tâm do chúng thúc đẩy sự hình thành răng và xương, tăng cường sự hấp thu các khoáng chất như canxi. Các nguồn cung cấp Vitamin D bao gồm các sản phẩm từ sữa, dầu cá, bơ thực vật, lòng đỏ trứng.

Ánh sáng mặt trời cũng góp phần cung cấp nguồn Vitamin D cho cơ thể, kích thích sự chuyển đổi của một hợp chất tự nhiên có trong da thành một dạng hoạt động của Vitamin.

Cac loai Vitamin va khoang chat can thiet cho su phat trien cua tre hinh anh 2

Vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển răng và xương chắc khỏe

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng dùng quá nhiều Vitamin D có khả năng gây ra độc tố cho cơ thể và chưa có bằng chứng nào chứng tỏ sử dụng nhiều Vitamin D với liều lượng cao có thể giúp xương chắc khỏe hơn đâu.

Ngoài các loại Vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, mẹ cũng nên chú ý bổ sung thêm các loại khoáng chất cần thiết khác cho bé nữa nhé.

Sắt

Là yếu tố cần thiết cho sự sản sinh các tế bào máu và phát triển cơ bắp, đặc biệt trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng của bé. Bé có thể có các triệu chứng như cáu kỉnh, lờ đờ, trầm cảm và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nếu hàm lượng sắt trong cơ thể thấp. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt sắt phổ biến ở trẻ vị thành niên nhiều hơn so với các trẻ ở độ tuổi tầm trung. Mẹ nên lưu ý là các bé gái bắt đầu có kinh nguyệt sẽ cần nhiều sắt hơn các bé trai đấy.

Các nguồn thực phẩm chứa sắt bao gồm: Thịt bò, thịt gà tây, thịt lợn, gan, rau bina, đậu, mận khô, một số loại ngũ cốc và bột mì.

Canxi

Khi bé trưởng thành, canxi là yếu tố cần thiết cho sự phát triển xương chắc khỏe. Việc cung cấp hàm lượng canxi không đủ trong suốt giai đoạn phát triển của bé không chỉ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng hiện tại của bé mà cũng có thể góp vào sự phát triển xương yếu và xốp sau này (chứng loãng xương).

Canxi có nhiều trong sữa ít chất béo, pho mát, sữa chua, cá mòi, bông cải xanh, rau bina, nước ép trái cây.

Mẹ xem thêm bài: Có nên bổ sung vitamin cho trẻ?



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA
  2. Child and adolescent nutrion. Đọc thêm tại: <http://www.eu
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com