Vấn đề khác

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam

Tết Nguyên Đán mang những nét đẹp về văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nét trong mâm cỗ ngày Tết. Bạn đã lên danh sách những món ngon trong dịp Tết sắp tới chưa? Hãy trổ tài bếp núc với các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở bài viết này nhé!

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán ở Việt Nam không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn đậm đà bản sắc dân tộc, không thể nhầm lẫn với bất kỳ món ăn Tây Âu nào. Và dù có đi đến nơi đâu, thì ta vẫn tin và tự hào về truyền thống mâm cỗ ngày Tết với những món ngon dâng lên ông bà, tổ tiên.

Món ngon ngày Tết cùng các loại nem

Tết cũng là dịp các chị em phụ nữ trổ tài nội trợ khéo léo. Các món nem cũng rất được ưa chuộng từ nem cuốn, tới nem chua, nem tai, tré, nem phùng, nem nướng,… Nem được làm chủ yếu từ thịt lên men có thính, có tỏi, ớt hoà quyện để lên men. Nem chua là một món ngon phổ biến mỗi độ xuân về. Ngày Tết không thể thiếu một đĩa nem chua thơm ngon để đãi khách. Nem chua được làm từ thịt heo và da heo, được lên men chua bằng quá trình ủ để tạo hương vị chua ngậy. Nem chua có thể để ăn nguyên hoặc nướng chín để thơm hơn. Món nem chua còn là món nhậu rất bén mồi của các ông xã.

Sở hữu lớp vỏ giòn rụm, lớp nhân thơm mềm, nem rán là món ăn độc đáo không thể thiếu được trong ngày Tết của người Việt, đặc biệt là miền Bắc. Ngày nay, mặc dù có nhiều cách làm nem rán ngon như: nem rán hải sản, nem rán chay, chả giò… nhưng món nem rán truyền thống vẫn là lựa chọn được người Bắc vô cùng yêu thích, từ người già cho đến trẻ em.

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam

Các món nem – Món ăn ngày Tết cũng rất được ưa chuộng

Món ngon ngày Tết cùng canh măng hầm giò heo

Trong các món ăn ngày Tết mà không nhắc đến canh măng thì quả thật là điều vô cùng sai sót. Măng khô sẽ được ngâm nước qua đêm, sau đó luộc nhiều nước rồi nấu chung với móng giò hoặc cổ, cánh, chân gà,… Vị ngậy của thịt lợn hòa quyện với vị ngọt bùi của măng tạo nên sức cuốn hút lạ kỳ.

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam hình ảnh 2

Bát canh măng nóng hổi, thơm lừng, béo ngậy là một trong những món ngon ngày Tết cổ truyền

Món ngon ngày Tết cùng xôi gấc

Theo quan niệm dân gian, màu đỏ là màu của hạnh phúc, biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Vì thế, trong những ngày Tết, mọi người thường nấu xôi gấc. Xôi gấc có vị ngọt và hương thơm nhẹ là món xôi ăn nguội nhưng không bị cứng mà trái lại rất dẻo và ngậy. Từng hạt xôi căng mọng  màu gấc đỏ, được phủ một lớp đậu xanh mỏng, càng nhai kỹ càng cảm nhận rõ vị ngậy thật thú vị. Ngày Tết, thay vì món xôi dẻo đã quá quen thuộc, bạn hãy làm món này cho cả nhà thưởng thức nhé!

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam hình ảnh 3

Xôi gấc đậu xanh là món ăn ngày Tết bắt mắt và thơm ngon

Món ngon ngày Tết cùng Giò chả

Đối với người Việt Nam, đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết từ xưa đến nay. Có ba loại giò đặc trưng là giò lụa, giò bò và giò xào, mỗi loại giò đều có một hương vị riêng.

Cách làm giò lụa cũng không phức tạp lắm, nhưng để giò lụa được ngon thì khâu chọn mua nguyên liệu rất quan trọng. Bạn cần mua nạc heo tươi, ngon và cả nước mắm loại ngon nữa. Giò lụa ngon là khi thái làm đôi có màu trắng ngà, bề mặt có vài lỗ rỗ và có mùi thơm đặc trưng.

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam hình ảnh 4

Giò lụa – Món ăn không thể thiểu trong mâm cỗ ngày Tết Việt Nam

Giò bò có cách chế biến cũng như giò lụa nhưng nguyên liệu là thịt bò. Cây giò bò ngon khi thái làm đôi màu hơi hồng của thịt bò có thêm mỡ trắng.

Giò xào hay còn gọi là giò thủ là món dễ làm và không tốn nhiều công chế biến như 2 món giò trên. Nguyên liệu chính là các bộ phận ở phần thủ con heo như: Tai, mũi lưỡi, má heo… và không thể thiếu mộc nhĩ. Các nguyên liệu được sơ chế sạch, trần qua nước sôi, xắt miếng mỏng, ướp gia vị, hạt tiêu rồi mới đem xào chín. Sau khi gói giò xong cho vào ngăn mát tủ lạnh, chất dính của nguyên liệu xào sẽ keo lại. Giò xào ngon là cây giò gói chặt tay, các nguyên liệu xào không bị khô vì xào quá tay, ăn sẽ giòn và có mùi thơm của gia vị.

Gà luộc trong mâm cỗ ngày Tết

Gà luộc thơm phức cũng là một trong những món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết đấy ạ. Để gà luộc trông mơn mởn, màu da tươi tắn thì sau khi vớt ra, chị em nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội hoặc nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới lấy ra đĩa. Nếu không, da gà sẽ bị khô và xỉn màu.

Các món ngon ngày Tết Nguyên Đán đặc trưng ở Việt Nam hình ảnh 5

Món gà luộc trong mâm cỗ ngày Tết

Da gà vàng ươm, thịt thơm dai là món gà luộc đã đạt yêu cầu. Món gà luộc ăn kèm với lá chanh, rau răm, hành tây và muối tiêu thì hết chỗ chê phải không nào.

Thế đấy, các chị em hãy lên danh sách những món ngon để chào đón Tết Nguyên Đán sắp đến nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Những món ăn đặc trưng của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán. Đọc thêm tại: <http://phunutoday.vn/lam-me/nhung-mon-an-dac-trung-cua-viet-nam-trong-dip-tet-nguyen-dan-65142.html>. [Ngày 20 tháng 01 năm 2016]
  2. Cách nấu xôi gấc cực ngon cho ngày Tết. Đọc thêm tại: <http://www.doisongphapluat.com/doi-song/an-choi/cach-nau-xoi-gac-cuc-ngon-cho-ngay-tet-a82315.html. [Ngày 20 tháng 01 năm 2016]
  3. Những món ăn ngày tết miền bắc. Đọc thêm tại:<http://thuocgiamcannhanhantoan.com/nhung-mon-an-ngay-tet-mien-bac.html>. [Ngày 20 tháng 01 năm 2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com