Mang thai

Bí kíp thổi bay nhanh chóng các vấn đề về da khi mang thai

Bí quyết thổi bay các vấn dề về da khi mang thai tháng thứ 5: Một số vấn đề về da khiến mẹ khó chịu, nhưng thường thì chúng sẽ hết sau khi mẹ sinh em bé. Dưới đây là các vấn đề về da khi mang thai mà mẹ có thể gặp phải.

Các vấn đề về da khi mang thai: Đường đen (linea nigra)

Khi mang thai tháng thứ 5, có phải mẹ thấy ở ngay giữa cái bụng đang lớn dần của mình xuất hiện một đường dây kéo? Chính những hormone mang thai làm tăng sắc tố núm vú của mẹ, là nguyên nhân làm đường trắng (linea alba) sậm màu hơn, đường trắng là một đường thẳng chạy khoảng giữa vùng rốn và vùng sinh dục mà thường mẹ sẽ không nhận ra.

Trong suốt thai kỳ, đường trắng này được gọi là linea nigra hay là đường đen, và chúng cũng sẽ dễ nhận thấy ở những phụ nữ có màu da tối hơn là phụ nữ da sáng. Đường đen này thường bắt đầu xuất hiện từ tháng thứ 4 trở đi và sẽ mờ dần sau khi mẹ sinh bé vài tháng (mặc dù cũng có thể nó sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn).

Mẹ có hứng thú trong trò chơi “đoán giới tính của con” không? Theo như một vài người phụ nữ lớn tuổi kể lại, nếu đường đen chỉ chạy đến rốn thôi, mẹ sẽ sinh bé gái. Còn nếu đường đen chạy qua rốn và thẳng tới gần phần xương sườn của mẹ, thì có thể đó sẽ là một bé trai đấy.

Nhung van de ve da khi mang thai thang thu 5 p1 hinh anh

Các vấn đề về da khi mang thai: Đường đen có thể giúp mẹ dự đoán giới tính thai nhi ấy

Các vấn đề về da khi mang thai: Nám da

Khoảng 50 – 70% phụ nữ mang thai tháng thứ 5 sẽ xuất hiện sự đổi màu da trên trán, mũi và má – đặc biệt là những người có màu da sậm. Những vết này có hình dạng như mặt nạ hoặc hoa giấy dùng để ném trong đám cưới, tiệc tùng và sẽ có màu tối đối với phụ nữ có nước da sáng và ngược lại, phụ nữ có nước da tối sẽ có màu sáng hơn.

Mẹ không thích trông da của mình bị lốm đốm như vậy? Đừng sợ, các vết nám da sẽ mờ đi trong khoảng sau khi sinh, và nếu nó không hết (hoặc nếu mẹ muốn đẩy nhanh quá trình này lên), mẹ có thể gặp bác sĩ da liễu và bác sĩ có thể kê toa kem tẩy trắng (nếu mẹ không cho con bú) hoặc giới thiệu mẹ một phương pháp khác (như là dùng tia laser hoặc lột da).

Còn trong thời gian mang thai, tất cả những phương thức điều trị trên đều không được dùng nên mẹ hãy chịu khó sử dụng kem che khuyết điểm hoặc phấn nền trong lúc này nhé.

Các vấn đề về da khi mang thai: Thay đổi sắc tố da

Ở tháng thứ 5, nhiều phụ nữ sẽ bắt đầu nhận ra các vấn đề về da khi mang thai như những đốm tàn nhang, các nốt ruồi trở nên đen và dễ nhận ra hơn, những vùng da hay cọ xát nhiều (như giữa hai đùi cũng bị sậm màu hơn).

Tất cả sự thay đổi sắc tố này sẽ mờ dần sau khi mẹ sinh bé. Ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân tăng cường sự thay đổi màu này nên mẹ hãy dùng kem chống nắng có SPF (chỉ số chống nắng) từ 15 trở lên cho tất cả những vùng da lộ bên ngoài, đồng thời tránh việc tiếp xúc với nắng quá lâu (thậm chí ngay cả khi mẹ đã bôi kem chống nắng).

Đội nón và mặc áo dài tay khi đi ra ngoài đường cũng sẽ giúp mẹ hạn chế ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với da.

Một số chuyên gia cho rằng vấn đề thay đổi sắc tố có liên quan đến việc thiếu hụt axit folic. Vì vậy hãy chắc rằng mẹ đã cung cấp đủ lượng axit folic cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu nhé.

Các vấn đề về da khi mang thai: Đỏ lòng bàn tay/chân

Đỏ lòng bàn chân hay bàn tay cũng là một trong các vấn đề về da khi mang thai. Vấn đề này cũng do hormone mang thai gây ra (cộng với việc lưu thông máu được tăng lên), chúng sẽ khiến cho lòng bàn tay của mẹ bị đỏ và ngứa (đôi khi lòng bàn chân cũng bị) với tỉ lệ là 2/3 ở phụ nữ da trắng và 1/3 ở phụ nữ da màu.

Không có cách xử lý nào cụ thể, nhưng một số phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn khi ngâm tay/chân vào nước lạnh hoặc dùng chườm đá vài lần trong ngày, mỗi lần vài phút.

Hãy tránh xa những thứ có thể làm nóng tay/chân của mẹ (như là ngâm mình trong nước nóng, rửa chén, mang bao tay), vì nó có thể làm cho tình trạng trở nên tệ hơn. Mẹ cũng nên tránh xa những chất có thể gây kích thích như xà bông cục hoặc kem dưỡng có mùi. Hãy yên tâm vì triệu chứng này sẽ sớm hết sau khi mẹ sinh em bé!

Các vấn đề về da khi mang thai: Đôi chân xanh tái và lốm đốm

Do quá trình sản xuất estrogen được đẩy mạnh, nhiều phụ nữ mang thai tháng thứ 5 gặp phải vấn đề này, chân (hoặc đôi khi trên tay) đổi màu và lốm đốm khi bị lạnh. Chúng hoàn toàn không gây nguy hiểm gì và sẽ biến mất sau sinh vì thế mẹ đừng lo lắng.

Các vấn đề về da khi mang thai: Rôm sảy

Khi nói đến rôm sảy thì người ta thường nghĩ đến em bé, nhưng đây cũng là một trong các vấn đề về da khi mang thai mà chị em phụ nữ thường hay gặp.

Rôm sảy ở phụ nữ mang thai do sự kết hợp giữa cơ thể lúc nào cũng nóng nực, việc đổ mồ hôi nhiều và sự cọ xát da với nhau và da với quần áo gây ra, chúng có thể sẽ bị rát. Rôm sảy thường bị ở khe gấp dưới ngực, khe gấp giữa phần bụng và phía trên vùng sinh dục, phía trong đùi.

Mẹ có thể làm dịu vùng bị rôm sảy bằng một miếng vải băng mát và ẩm. Mẹ cũng có thể dùng một chút phấn sau khi tắm và cố giữ cơ thể lúc nào cũng mát mẻ càng nhiều càng tốt, điều này sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu và tái phát rôm sảy.

Thoa thuốc trị dị ứng (calamine lotion) sẽ làm dịu rôm sảy và nó an toàn cho phụ nữ mang thai, nhưng hãy hỏi ý kiến bác sĩ của mình trước khi mẹ sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nhé. Nếu mẹ bị nổi rôm sảy kèm theo bị rát kéo dài trên một vài ngày, hãy đi khám bác sĩ để được điều trị sớm.

Nhung van de ve da khi mang thai thang thu 5 p2 hinh anh

Các vấn đề về da khi mang thai: Xuất hiện rôm sẩy không phải chuyện lạ đâu mẹ

Các vấn đề về da khi mang thai: Mụn thịt

Mụn thịt – một phần da thừa nhỏ – là một trong các vấn đề về da lành tính hay gặp ở phụ nữ khi mang thai tháng thứ 5 và chúng thường xuất hiện ở những vùng da hay chà xát nhiều, như vùng dưới cánh tay. Mụn thịt thường phát triển vào khoảng 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, và  thường biến mất sau khi sinh. Nếu chúng không hết thì bác sĩ có thể dễ dàng loại bỏ những mụn thịt này.

Các vấn đề về da khi mang thai: Phát ban do kích ứng da

Thường thì việc phát ban này là do làn da của mẹ sẽ nhạy cảm hơn khi mang thai, và chúng có thể bị kích ứng với các sản phẩm mà trước khi mang thai mẹ vẫn dùng bình thường. Đổi sang dùng những sản phẩm thân thiện hơn sẽ giúp mẹ giảm bớt phát ban do kích ứng da, nhưng mẹ vẫn nên báo cho bác sĩ biết về điều này.

7 Nguyên tắc xử lý các vấn đề về da khi mang thai mẹ cần bỏ túi

Với các vấn đề về da khi mang thai, mekhonghoanhao xin chia sẻ một số bí kíp giúp mẹ hạn chế những thay đổi về da trong suốt thai kỳ:

1. Tuân thủ khẩu phần ăn được khuyến cáo dành cho phụ nữ mang thai. Khẩu phần ăn được đảm bảo sự cân bằng về dinh dưỡng sẽ giúp cho da mẹ ở trong tình trạng tốt nhất mà nó có thể.

2. Uống ít nhất 8 ly nước một ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp giữ ẩm cho làn da của mẹ và da sẽ trông khỏe khoắn hơn.

3. Nếu bị mụn, hãy rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Đừng dùng loại có tính chất tẩy cao vì nó sẽ làm da mẹ bị kích ứng. Mẹ cũng có thể lột mặt nạ nhẹ, sau đó dùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu.

Nhung van de ve da khi mang thai thang thu 5 p3 hinh anh

Nổi mụn là một trong các vấn đề về da khi mang thai tháng thứ 5 đó mẹ

4. Khi mua các sản phẩm dưỡng da hoặc làm đẹp, mẹ nên tìm dòng chữ “không gây mụn”, “không mùi”, “không dầu”.

5. Uống thêm Vitamin B6 nếu tình trạng mụn nhiều, đồng thời hỏi thêm ý kiến bác sĩ của mẹ về trường hợp này.

6. Nếu đi gặp bác sĩ da liễu, hãy nói với bác sĩ mẹ đang mang thai. Vì một số thuốc trị mụn chống chỉ định khi mang thai.

7. Tắm quá nhiều cũng có thể khiến cho da mẹ mất độ ẩm. Hãy tắm vòi sen nhanh với nước ấm (không nóng) và chỉ sử dụng chất tẩy nhẹ. Trong trường hợp mẹ bị khô da, hãy dùng kem dưỡng ẩm hoặc đặt máy tạo độ ẩm phun sương trong phòng mẹ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Skin Changes During Pregnancy. Đọc thêm tại: < http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/skin-changes.aspx>. [Ngày 13 tháng 08 năm 2015].
  3. Skin Discoloration During Pregnancy. Đọc thêm tại: < http://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/skin-discoloration.aspx>. [Ngày 13 tháng 08 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com