Kỹ năng sống

Cách chữa nấm chân với các nguyên liệu nhà bếp

Với các cách chữa nấm chân hiệu quả nhất sau đây, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu như tỏi tươi,  trà túi lọc, sữa chua, bột bắp,… đây đều là những nguyên liệu thường có sẵn trong nhà bếp và trị nấm chân cực hay đấy!

1. Cách trị nấm chân bằng tỏi tươi

Lưu ý trước khi thực hiện cách trị nấm chân này, bạn hãy thử bôi một ít tỏi lên da để kiểm tra xem da bạn có chịu được loại dược liệu này không đã nhé!

Cách làm:

Giã một tép tỏi tươi và trộn với 1-2 thìa cà phê (5-10ml) dầu olive thành một hỗn hợp rồi bôi lên vùng da bị nấm. Rửa sạch sau 1 giờ.

Nhưng hãy nhớ đừng dùng tỏi một mình vì đây là chất gây kích ứng da rất mạnh. Dầu olive sẽ giúp bảo vệ da. Hầu hết mọi người đều chịu được tỏi trong vòng 1 giờ đồng hồ nhưng nếu bị kích ứng, hãy loại bỏ ngay hỗn hợp ra khỏi vùng da nhé.

Để hoàn thiện cách chữa nấm chân hiệu quả nhất bằng tỏi này từ cả trong lẫn ngoài, bạn hãy thử băm nhỏ 1-2 tép tỏi và trộn vào thức ăn hàng ngày, bất kể là cơm, mì, trứng chiên hay khoai tây nghiền; hoặc uống một viên uống tinh chất tỏi 500-600mg mỗi ngày.

Cách chữa nấm chân với các nguyên liệu nhà bếp

Cách chữa nấm chân hiệu quả nhất với tỏi

Tác dụng phụ:

Phương pháp này sẽ đem lại một vài tác dụng phụ là chân hoặc hơi thở của bạn sẽ bốc mùi một chút nhưng cũng không sao cả, bởi vì chả có ai lại đi ngửi chân bạn làm gì.

Các hoạt chất kháng nấm trong tỏi có chứa lưu huỳnh. Chất này sẽ ngấm qua da và hòa vào máu trong cơ thể, hoặc đi vào các túi khí trong phổi và khiến cho hơi của bạn bốc mùi.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với mùi tỏi (hoặc sợ những người khác cũng khó chịu lây) thì hãy nhai một ít rau mùi tây hoặc hạt thì là để hạn chế tác dụng phụ này.

Tỏi có hoạt tính diệt trùng kiêm kháng nấm rất mạnh:

Có hai nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trong tỏi có chứa ajoene – một hợp chất giúp điều trị nấm chân. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên gần 50 binh sĩ Venezuela bị bệnh nấm chân trong 60 ngày, 100% binh sĩ bôi kem trị nấm có chứa 1% ajoene lành bệnh, trong khi chỉ có 94% binh sĩ bôi kem trị nấm chứa hoạt chất terbinafine thông thường hết bị nấm.

Nhóm các nhà khoa học này tiếp tục thực hiện một nghiên cứu khác trong 2 tuần. Kết quả cho thấy có 79% người khỏi bệnh sau 7 ngày và 100% bình phục sau 14 ngày bôi kem trị nấm chân có chứa ajoene.

2. Trà túi lọc trị nấm chân

Đun sôi 1 lít nước rồi nhúng 6 túi trà đen vào. Để khi nước nguội bớt thì ngâm chân khoảng 15-20 phút. Sau đó rửa sạch và lau khô chân.

Trà đen có chứa acid tannic – một hoạt chất chống nấm. Phương pháp trị bệnh nấm chân này khá đơn giản và dễ thực hiện nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

3. Dùng sữa chua trị nấm bàn chân (Probiotic)

Đây là một cách trị nấm chân cực kỳ đơn giản có thể tìm thấy ngay trong tủ lạnh nhà bạn và đặc biệt là không gây bốc mùi như khi sử dụng tỏi trị nấm da.

Thoa 2-3 thìa (30-45 g) sữa chua trắng (hãy chọn loại sữa chua có các vi sinh vật thuộc chủng acidophilus) lên vùng da bị nấm trong 15-20 phút. Sau đó rửa sạch và lau khô chân.

Sữa chua lợi khuẩn chứa các vi sinh vật thuộc chủng acidophilus có thể tạo ra acid lactic – chất chống nấm hiệu quả. Thoa sữa chua mỗi ngày sẽ làm chân bạn dễ chịu và mau lành hơn.

4. Bột bắp trị nấm chân

Khi nấu ăn người ta thường cho thêm bột bắp để tăng thêm độ sệt cho nước sốt. Bên cạnh đó, loại bột này còn có công dụng làm khô chân nữa đấy.

Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ khoảng 1700C. Rắc ½ tách (64g) bột bắp lên khay và nướng bột từ 3-5 phút cho tới khi bột chuyển sang màu vàng. Để nguội rồi chà bột bắp lên vùng da bị nấm trước khi mang vớ và giày.

Bột bắp sẽ hút ẩm cho chân và từ đó phá hủy môi trường sinh sôi của nấm. Bột bắp lúc mới mua về cũng rất tốt nhưng nướng bột một vài phút sẽ làm tăng thêm công dụng hút ẩm cho bàn chân. Bạn cũng có thể tráng khoảng 1 thìa (3g) bột bắp hoặc baking soda vào trong giày để hút ẩm thường ngày.

Cách chữa nấm chân với các nguyên liệu nhà bếp hình ảnh 2

5. Bột nghệ và dầu dừa trị nấm chân

Đun nóng ¼ tách (56g) dầu dừa trong chảo với lửa nhỏ rồi cho 1 thìa (2g) bột nghệ vào khuấy đều. Đổ hỗn hợp ra đĩa, để nguội rồi thoa lên vùng da nhiễm nấm. Để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch và lau khô chân.

Các nghiên cứu khoa học được tiến hành tại châu Phi cho thấy điều trị nấm bằng dầu dừa là một phương pháp dân gian hữu hiệu chữa bệnh nấm da, đặc biệt là bệnh nấm chân và nấm da đầu (bệnh ecpet mảng tròn) rất hiệu quả.

Tương tự, bột nghệ cũng là một chất kháng nấm rất tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghệ còn từng được sử dụng để nhuộm màu vàng cho vải, chính vì thế nó có thể làm vàng da một thời gian, nhưng nếu để bột nghệ dính lên áo quần rất khó có thể tẩy sạch được.

Bệnh nấm chân và những điều cần lưu ý



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Athlete’s Foot. P.64, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com