Kỹ năng sống

Cách giải tỏa stress bằng liệu pháp tinh dầu

Một trong những cách giải tỏa stress và xua tan bệnh trầm cảm được các thầy thuốc xa xưa tìm đến chính là liệu pháp tinh dầu. Đây không những là cách giảm stress hiệu quả mà còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, hoang tưởng hay một số rối loạn khác.

Từ lâu liệu pháp tinh dầu thơm giảm stress đã được nhiều người tìm đến bởi tính hiệu quả và tiện lợi của nó trong việc cải thiện tinh thần và điều trị bệnh trầm cảm. Các thầy thuốc chữa bệnh bằng liệu pháp mùi hương hiện đại cũng có cùng quan điểm với nhà dược thảo học sống vào thế kỷ XVII John Gerard, người đã sử dụng tinh dầu xô thơm để điều trị các rối loạn trầm cảm, hoang tưởng, stress, suy nhược thần kinh và một số rối loạn thần kinh khác.

Cách giải tỏa stress bằng liệu pháp tinh dầu

Liệu pháp tinh dầu được chứng minh trên thực tế là cách giải tỏa stress, xua tan phiền muộn khá hiệu quả

Các nhà khoa học của công ty International Flavors and Fragrances tại New Jersey cũng đã chứng minh được tinh dầu cam giúp làm giảm lo âu. Người Ấn Độ khi xưa cũng thường dùng lá húng quế để ngăn ngừa chứng kích động và các cơn ác mộng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khoa học thực nghiệm được tiến hành cho thấy hỗn hợp tinh dầu hoa hồng và hoa oải hương pha loãng có tác dụng cải thiện các triệu chứng rối loạn trầm cảm và lo âu ở phụ nữ mang thai.

Các bước dùng tinh dầu làm giảm stress đơn giản

Vậy tinh dầu nào làm giảm stress? Trước tiên hãy chọn cho mình một loại tinh dầu yêu thích, bạn có thể lựa chọn các loại tinh dầu phổ biến như tinh dầu chanh, dầu hoa cam, cây phong lữ, cam bergamot, cây xô thơm (cây tô từ hiền), hoa hồng, tía tô đất, ngọc lan tây, hoa nhài, hoa oải hương, húng quế và cây kinh giới. Tránh sử dụng các loại nước hoa tổng hợp bạn nhé.

Nếu không có sẵn các loại tinh dầu thảo mộc kể trên tại nhà? bạn có thể đến một cửa hàng bán thực phẩm tự nhiên và chọn cho mình một mùi hương ưng ý nhất. Nếu có một mùi hương gợi nhắc bạn đến những kỷ niệm tươi đẹp thì đó chính là thứ mà bạn đang cần!

Cách giải tỏa stress bằng liệu pháp tinh dầu hình ảnh 2

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để tinh dầu khuếch tán trong không khí được xa hơn

Dùng máy khuếch tán hương liệu. Sau khi đã chọn được một hoặc nhiều loại tinh dầu mà bạn yêu thích, hãy trộn lẫn nhiều loại tinh dầu với nhau hoặc dùng riêng từng loại rồi nhỏ vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán hương liệu (máy này sẽ làm nóng và giúp tinh dầu dễ dàng khuếch tán trong không khí).

Nếu không có máy khuếch tán, bạn có thể đổ nước nóng vào một chậu nhỏ, nhỏ 3 giọt tinh dầu vào và đặt chậu ở nơi thoáng khí, để yên và tận hưởng mùi hương của tinh dầu thư giãn lan tỏa, bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu. Liệu pháp này không những là cách giải tỏa stress hiệu quả mà còn rất tốt cho những người đang mắc bệnh trầm cảm nhẹ.

Cách giải tỏa stress bằng liệu pháp tinh dầu hình ảnh 3

Vài giọt tinh dầu cũng có thể giúp bạn giảm stress hiệu quả đấy

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn tinh dầu vào sữa tắm để tắm. Việc này cũng mang lại hiệu quả không kém đâu. Với mỗi 30ml sữa tắm hoặc sữa dưỡng thể không mùi, bạn hãy nhỏ thêm 10 giọt tinh dầu yêu thích, hoặc nếu tắm bồn, bạn cũng có thể cho 10 giọt tinh dầu vào bồn tắm và khuấy đều.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng liệu pháp mùi hương tinh dầu giúp giảm stress thường chỉ áp dụng đối với những bạn bị bệnh trầm cảm nhẹ và không cần phải điều trị dược lý. Dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng song song liệu pháp mùi hương với các thuốc chống trầm cảm vì liều lượng và chất lượng của các loại thuốc này vẫn sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Nếu bạn đang điều trị bệnh trầm cảm bằng dược lý thì đừng nên ngưng thuốc đột ngột hoặc thay thế bằng liệu pháp mùi hương mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước nhé.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

1. Depression,P.205, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
2. Aromatheraphy for depression. <http://health.howstuffworks.com/wellness/natural-medicine/aromatherapy/aromatherapy-for-depression.htm>. [Ngày 05 tháng 11 năm 2015]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com