Kỹ năng sống

Cách làm giảm căng thẳng bằng thuật thôi miên

Thôi miên giảm stress là một trong những cách làm giảm căng thẳng và stress hiệu quả mà có lẽ rất ít người biết đến. Thường xuyên luyện tập phương pháp này có thể giúp bạn đương đầu với những khó khăn và giảm stress trong cuộc sống hàng ngày.

Thôi miên được định nghĩa như là một trạng thái tập trung tinh thần, khi đó, bạn dần trở nên mất ý thức về thực tại xung quanh. Liệu pháp thôi miên là việc ứng dụng các kỹ thuật thôi miên để điều trị các rối loạn tâm lý và sinh lý của con người.

Trong suốt quá trình thôi miên, bạn sẽ có xu hướng tuân theo các chỉ dẫn để thay đổi hành vi của mình. Nhà trị liệu (hoặc chuyên gia về thôi miên) có thể dẫn dắt bạn thực hiện liệu pháp này hoặc hướng dẫn bạn tự thôi miên tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể học cách thôi miên thông qua sách vở hoặc các tài liệu khác.

cach-lam-giam-cang-thang-bang-thuat-thoi-mien-hinh-anh1

Mục tiêu của thôi miên không phải là để điều khiển hành vi hay nhận thức của một con người mà là giúp cá nhân đó tháo gỡ được các vấn đề rắc rối của mình

Mục tiêu của thôi miên không phải là để điều khiển hành vi hay nhận thức của một con người mà là giúp cá nhân đó tháo gỡ được các vấn đề rắc rối của mình. Liệu pháp tự thôi miên thường bao gồm các đoạn văn hoặc kịch bản (cả những hướng dẫn cho từng vấn đề cụ thể) được viết sẵn, hay những đoạn băng thu âm để giúp bạn nhanh chóng đi vào trạng thái thôi miên.

Tuy vậy, bạn cũng cần lưu ý rằng không phải ai cũng thực hiện được liệu pháp thôi miên. Bạn phải thực sự sẵn sàng tập trung và tuân theo những chỉ dẫn của nhà trị liệu. Nhiều người thường cho rằng chúng ta có thể bị người khác thôi miên mà không cần phải tự nguyện chấp nhận nhưng thực ra không phải như vậy. Bởi vì kể cả khi bị thôi miên đi chăng nữa thì bạn vẫn sẽ không tuân theo những chỉ dẫn đi ngược lại với mong muốn của bản thân.

Các bước thực hiện thôi miên giảm stress và căng thẳng

Cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể khám phá ra được cơ chế hoạt động của liệu pháp thôi miên, tuy nhiên phương pháp này dường như đưa cơ thể con người vào một trạng thái thư giãn rất sâu.

Một vài người lại cho rằng thôi miên khiến cho não giải phóng các hóa chất tự nhiên mà có khả năng ảnh hưởng cách bạn nhận thức về cơn đau và một vài triệu chứng khác. Nhiều người khác thì tin rằng thôi miên tác động đến miền vô thức trong tâm trí của chúng ta và cho phép con người kiểm soát những phản ứng mà bình thường ta không thể tự điều khiển nổi như huyết áp, nhịp tim, cơn đói…

cach-lam-giam-cang-thang-bang-thuat-thoi-mien-hinh-anh2

Các nghiên cứu khoa học cho biết tự thôi miên chính mình là một trong những cách làm giảm căng thẳng hiệu quả và khá đơn giản

Các nghiên cứu khoa học cho biết tự thôi miên là một trong những cách làm giảm căng thẳng hiệu quả. Biện pháp này sử dụng các kỹ thuật hình dung và mường tượng – tức là bạn tự hình dung bản thân có đầy đủ khả năng để ứng phó với những vấn đề khó khăn. Thường xuyên luyện tập biện pháp này có thể giúp bạn đương đầu với những vấn đề này trong cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là một đoạn kịch bản đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tự thôi miên tại nhà nhằm giải tỏa căng thẳng của bản thân.

  • Bước 1: Hãy ngồi lên một cái ghế và nhắm mắt lại, tưởng tượng bạn đang bước xuống một cầu thang, và càng đi xuống dưới bạn càng cảm thấy không gian xung quanh tối hơn, tuy nhiên lại mang lại cho bạn cảm giác ấm áp hơn. Bạn có thể ngửi thấy mùi hoa hồng hay bất kỳ mùi hương nào khiến cho bạn có cảm giác dễ chịu. Tự nhủ rằng với mỗi bước đi xuống, bạn lại càng thấy thoải mái hơn.
  • Bước 2: Khi đã bình tĩnh hơn, hãy hình dung bạn quay ngược đầu lại và đi lên, càng lên cao tinh thần lại càng phấn chấn. Với mỗi bước tiến, hãy nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để đối diện với những khó khăn hoặc thách thức mà mình đang gặp phải.
  • Bước 3: Khi đã lên đến bậc thang cao nhất, tự nói thầm rằng: “Mình đã bình tĩnh và tự tin. Mình cảm thấy hoàn toàn thoải mái và sẵn sàng cho mọi thứ”. Tiếp tục nhắm mắt cho đến khi bạn cảm thấy mình đã quay trở lại trạng thái ban đầu.

 

>> Cách xả stress hiệu quả bằng liệu pháp thiền định  

>> Bài tập yoga giảm stress hiệu quả tức thời



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Stress and Anxiety. P.427, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. Hypnpsis – Topic Overview. http://www.webmd.com/anxiety-panic/tc/hypnosis-topic-overview. [Ngày 13 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com