Nuôi con

Cách nuôi dạy con ngoan: Hãy để trẻ thấy vị trí mình trong lòng bố mẹ

Cách nuôi dạy con ngoan là điều bố mẹ nào cũng muốn tìm hiểu. Để đạt được mục đích này, bố mẹ hãy giúp trẻ tự tin và nhận ra giá trị của mình trong lòng bố mẹ. Tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn về cách dạy con ngoan này bố mẹ nhé!

 “Bố cảm thấy vui vì có con” hay “Bố cảm thấy hạnh phúc vì con là con bố mẹ”.

Với một số phụ huynh, câu nói này nghe có vẻ sáo rỗng, hình thức, nhưng nếu biết sử dụng hợp hoàn cảnh, những câu nói này sẽ là động lực, tạo ra sức bật cho con trẻ vươn lên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Hãy để con thấy rằng mình luôn có một vị trí trong lòng bố mẹ và bố mẹ cũng luôn sẵn sàng là điểm tựa vững chắc, hỗ trợ động viên mỗi khi con trẻ cần.

Xã hội hiện tại có rất nhiều bậc phụ huynh bận bịu công việc mưu sinh mà quên để ý, quan tâm đến thế giới của con trẻ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của các em. Nhiều ông bố, bà mẹ cho rằng việc quan tâm con trẻ cần có nhiều thời gian, kĩ năng và cả kinh nghiệm nhưng thật ra tất cả đều khá đơn giản. Cách nuôi dạy con ngoan là vấn đề mà bố mẹ nào cũng quan tâm, tuy nhiên, để các em thấy mình tồn tại có ý nghĩa trong lòng bố mẹ, cách đơn giản đầu tiên mà phụ huynh nào cũng nên ghi nhớ đó là: “Con rất đặc biệt trong lòng bố mẹ”. Điều này nên được thể hiện bằng cả lời nói và hành động.

Cach nuoi day con ngoan Hay de tre thay vi tri minh trong long bo me hinh anh 1

Bố mẹ hãy thể hiện bằng lời nói và hành động rằng, con rất đặc biệt trong lòng bố mẹ nhé

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy thường xuyên nắm bắt, tận dụng những khoảng khắc có thể bên cạnh con hàng ngày từ những việc nhỏ nhất.

Ví dụ như lúc lái xe đưa con đi đến trường, thay vì yên lặng thì bố mẹ hãy trò chuyện, chia sẻ cùng con. Trong những bữa cơm gia đình, thay vì cả nhà vừa ăn vừa dán mắt vào ti vi, bố mẹ hãy giành cho con 1 câu hỏi thăm ân cần, nhẹ nhàng, ví dụ: “hôm nay con học thế nào?” hay “trên trường có chuyện gì vui chia sẻ bố mẹ nghe với”, “con có khó khăn gì cần mẹ giúp đỡ không?”, “con thích chơi với những người bạn nào nhất?”. Những câu hỏi đơn giản này không chỉ thể hiện bố mẹ rất quan tâm đến con, muốn hiểu con mà còn giúp phụ huynh tiếp cận được các mối quan hệ bên ngoài của trẻ một cách nhanh chóng, dễ dàng, không mất nhiều thời gian, không cần phải hỏi han theo kiểu giám sát, điều tra.

Ngoài ra, bố mẹ hãy sẵn sàng chia sẻ, quan tâm con trẻ ngay cả khi bạn đi làm bên ngoài hoặc ngoài giờ nhé!

Khi trẻ trở về nhà sau giờ học và đối mặt với căn phòng trống rỗng, mẹ có thể làm ấm trái tim mệt mỏi, cô đơn của con bằng một mẫu giấy nhỏ gắn trên tủ lạnh “Chúc con có một ngày học tập thật tốt, mẹ sẽ gặp con ở nhà lúc 5h30. Yêu con nhiều. Mẹ của con”, hoặc tạm gác công việc giành một vài phút gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm con hoặc gặp trực tiếp con vào những giờ nghỉ. Những việc làm nhỏ này sẽ khiến cách nuôi dạy con ngoan của mẹ đem lại hiệu quả cao hơn đấy.

Cach nuoi day con ngoan Hay de tre thay vi tri minh trong long bo me hinh anh 2

Mẹ có thể làm ấm áp trái tim mệt mỏi, cô đơn của con bằng một mẩu giấy nhỏ gắn trên tủ lạnh

Không chỉ vậy, việc thể hiện tầm quan trọng của con trong lòng bố mẹ bằng việc đi dự các sự kiện trọng đại trong đời sống hiện tại con trẻ như lễ tốt nghiệp, họp phụ huynh, hội thao, hội thi kể chuyện… cũng là điều hết sức cần thiết.

Một điều quan trọng mà các bậc phụ huynh nên ghi nhớ là ngoài việc quan tâm đến cách nuôi dạy con ngoan và tình cảm giành cho con, bố mẹ hãy tạo cơ hội để con kết nối với các mối quan hệ khác của gia đình. Đây là cơ hội tốt để rèn luyện kĩ năng gắn kết với gia đình và xa hơn là cộng đồng, xã hội. Một ví dụ cụ thể để minh họa cho điều này là nếu trẻ có 7 sự kiện quan trọng trong một năm thì bố có thể đi cùng con 2 sự kiện, mẹ tham gia 2 sự kiện khác và 3 sự kiện còn lại sẽ có cô, dì, chú hoặc bác, người mà thân thuộc với trẻ, đi cùng trẻ.

Yêu thương, tôn trọng, chở che, đó là những điều cho trẻ thấy trẻ có một vị trí trong lòng bạn. Nới lỏng vừa đủ để trẻ tự lập, có thế giới tự do riêng tư nhưng nên giám sát lúc cần thiết khi trẻ có dấu hiệu quá đà bố mẹ nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

Let teenagers know how much they matter. Donald E. Greydanus, MD., F.A.A.P., Editor-in-chief and philip Bashe, (eds) 2003, Caring for your teenager, Bantam books, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com