Chăm sóc trẻ dưới 1 tuổi

Tắm nắng không đúng cách, khác nào hại con

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Nhưng liệu mẹ đã cho bé tắm nắng mỗi ngày đủ và đúng cách chưa? Phơi bé dưới nắng quá lâu có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư da khi lớn lên. Nhưng tắm nắng không đủ có thể khiến bé bị hụt vitamin D.

>> Dịch vụ tra cứu thông tin về bác sĩ và phòng khám nhi cho con ba mẹ nên biết

Lợi ích của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Khi da bé được tiếp xúc với ánh mặt trời, cơ thể tự động sản xuất ra vitamin D. Vitamin D là chất dinh dưỡng rất quan trọng cho cơ thể. Nạp đủ vitamin D sẽ giúp bảo vệ bé cũng như mẹ khỏi chứng loãng xương, cao huyết áp, một số bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, và thậm chí cả ung thư nữa.

Mặc dù con người vẫn có thể hấp thụ vitamin D qua các thực phẩm khác nhau như cá, trứng, sữa và dầu gan cá tuyết… cách hữu hiệu nhất để có vitamin D là phơi nắng trực tiếp. Ngoài ra, ở tuổi này bé còn quá nhỏ để ăn thức ăn, nên ngoại trừ bổ sung những giọt vitamin D chuyên dành cho trẻ sơ sinh, thì bé chỉ có thể nhận vitamin D từ cơ thể khi tổng hợp dưới nắng.

Do đó, mẹ cần phải biết cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách, để bé vừa nhận đủ ánh nắng để tổng hợp vitamin D, vừa không bị cháy da.

cach-tam-nang-cho-tre-so-sinh-va-mot-so-luu-y-hinh-anh4

Mẹ đã biết cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách chưa nè?

Hướng dẫn cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Khi nào bắt đầu cho trẻ tắm nắng được?

Khoảng 7-10 ngày sau khi sinh, là mẹ đã có thể bắt đầu cho bé tắm nắng vài phút, rồi tăng dần vào những ngày kế.

Tắm nắng vào giờ nào?

Để tránh cho bé bị bỏng nắng, các mẹ đang định cư ở nước ngoài nên cho bé tắm nắng sớm trước 9h sáng vì trong khoảng thời gian từ 6-9h sáng, tia hồng ngoại và tia cực tím (đặc biệt là tia UVB) trong ánh mặt trời khá yếu. Với điều kiện khí hậu nắng nóng của Việt Nam thì bố mẹ có thể dời lịch tắm nắng trong mùa hè cho bé lên trước 8h sáng vì nắng sau 8h đã khá gắt rồi. Vào mùa lạnh, mẹ nên để bé phơi nắng vào buổi chiều, khoảng từ 3-5h chiều vì buổi sáng thời tiết lạnh có thể khiến bé dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

 

cach-tam-nang-cho-tre-so-sinh-va-mot-so-luu-y-hinh-anh2

Tắm nắng vào giờ nào thì tốt nhất mẹ nhỉ?

Mẹ tuyệt đối không để da bé phơi dưới ánh nắng từ 10h sáng đến 4h chiều, vì trong thời gian này ánh nắng, đặc biệt là tia cực tím, mạnh nhất có thể khiến làn da của bé vốn còn ít melanin bị tổn thương, thậm chí có thể tăng nguy cơ ung thư da sau này.

Tắm nắng bao lâu là đủ?

Các chuyên gia khuyên rằng mẹ nên để cho bé phơi nắng mỗi sáng ít nhất từ 10 – 15 phút để cơ thể sản xuất đủ vitamin D. Lần đầu, mẹ có thể cho bé tắm nắng chỉ trong vài phút thôi, rồi sau đó tăng dần từ từ ở các lần sau.

baby sunbathing

Tắm nắng bao lâu thì đủ mẹ nhỉ? Con muốn tắm mãi thôi ^^

Cách tắm nắng ra sao?

  • Nếu ở ngoài trời, mẹ chọn một chỗ sạch sẽ, thoáng và nhiều nắng cho bé nằm, hoặc chơi cùng với mẹ. Lưu ý chọn chỗ không có nhiều gió.
  • Nếu ở trong phòng có cửa sổ, mẹ hãy mở cửa kính ra để các tia UVB đến được da bé, nếu không việc tắm nắng sẽ trở nên vô ích.
  • Hãy cởi đồ bé ra từng phần một khi phơi nắng, ví dụ cởi áo trước và phơi nắng trong 5 phút, rồi mặc áo lại và cởi quần ra. Làm vậy sẽ tránh bé bị cảm lạnh và nhiễm gió.
  • Mẹ nên để toàn bộ cơ thể bé tiếp xúc với nắng, nhưng đừng để nắng chiếu trực tiếp vào mặt và nhất là mắt bé. Mẹ có thể đội nón cho bé nếu muốn.
  • Mẹ đặt bé nằm phơi nắng phần thân trước trong vài phút, rồi lật bé lại phơi tiếp sau lưng.
  • Sau khi tắm nắng xong, mẹ dùng vải mềm thấm mồ hôi cho bé và cho bé uống chút nước nếu muốn.
  • Sau khi đợi bé thực sự ráo mồ hôi, mẹ có thể cho bé tắm ngay sau đó.

cach-tam-nang-cho-tre-so-sinh-va-mot-so-luu-y-hinh-anh1

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh thực ra cũng rất đơn giản mẹ nhỉ?

Có nên dùng kem chống nắng cho bé không?

Không. Vì 2 lý do:

1) Da của bé đang rất nhạy cảm, nên tránh để bé tiếp xúc với bất kỳ loại hóa chất nào. Đến khi bé qua 6 tháng tuổi, mẹ mới nên cho bé dùng một chút kem chống nắng có chỉ số SPF 15+ khi ra ngoài.

2) Để cơ thể nhận được lợi ích từ ánh nắng để sản xuất vitamin D, da bé cần được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà không bị ngăn cản bởi một lớp kem chống nắng nào cả.

Khi nào không nên cho bé tắm nắng?

Nếu bé bị một số bệnh như bướu cổ, chàm bội nhiễm hoặc đang dùng dòng thuốc kháng sinh fluoroquinolones thì mẹ không được cho bé tắm nắng. Trong trường hợp này mẹ hãy tham khảo bác sĩ kỹ trước khi cho bé tắm nắng.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Baby Sun Safety – Vitamin D and Safe Time in the Sun. Tham khảo tại: <http://www.whattoexpect.com/blogs/librarianmommyreferencebookonparenting/baby-sun-safety-vitamin-d-and-safe-time-in-the-sun>. [Ngày 15/3/2016]
  2. Baby Sunbathing. Tham khảo tại: <http://www.quickhealth.net/2011/baby-sunbathing/>. [Ngày 15/3/2016]
  3. Sun safety tips for infants babies and toddlers. Tham khảo tại: <http://www.skincancer.org/prevention/sun-protection/children/sun-safety-tips-for-infants-babies-and-toddlers>. [Ngày 15/3/2016]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com