Nuôi con

Cách tập thói quen ăn uống cho bé

Ăn uống lành mạnh là một trong những thói quen tốt cho sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Nhưng làm thế nào để tập thói quen ăn uống cho bé đây? Để giải đáp được thắc mắc này, các ông bố bà mẹ tham khảo nội dung bên dưới nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tập thói quen ăn uống cho bé, cha mẹ cần:

Dạy bé sự khác biệt giữa thức ăn chính và thức ăn vặt

Cha mẹ cần giúp bé hiểu rằng thức ăn chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cần được bổ sung đầy đủ vì chúng đáp ứng cho sự phát triển của bé, còn thức ăn vặt là những nhu cầu phát sinh bé có thể ăn mỗi ngày nhưng lại chứa ít chất dinh dưỡng và đôi khi lại nhiều chất béo. Thức ăn vặt không có hại nhưng phải được ăn với liều lượng vừa phải và không ảnh hướng đến việc tiêu thụ dinh dưỡng của bữa ăn chính.

Cung cấp những thực phẩm lành mạnh ở những nơi dễ trông thấy

Khi có nhu cầu ăn vặt, bé thường chọn các thực phẩm gần tay nhất. Nếu trong tủ lạnh có bánh cookie, bé sẽ ăn nó, nhưng nếu trong tủ lạnh hoặc trên bàn ăn luôn có các thực phẩm lành mạnh (tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây) sẽ giúp bé hình thành thói quen ăn vặt với các loại thực phẩm này.

Cách tập thói quen ăn uống cho bé

Tập thói quen ăn uống cho bé bằng cách đặt những thực phẩm lành mạnh ở những nơi bé dễ trông thấy

Giúp bé hiểu được tầm quan trọng của việc uống nước mỗi ngày

Thay vì uống nước mỗi ngày, trẻ em ngày nay thường bị kích thích bởi các thức uống ngọt. Những thức uống này không đem lại dinh dưỡng nhiều và còn kích thích vị giác khiến bé uống nhiều và không thèm ăn các thức ăn bổ dưỡng khác. Ngoài ra, nước ngọt cũng khiến bé bị sâu săng, vàng răng và đôi khi còn dẫn đến tình trạng tăng cân quá mức.

Do vậy, khi tập thói quen ăn uống cho bé, cha mẹ cũng cần giám sát và hạn chế việc sử dụng các thức uống ngọt, đặc biệt nếu bé uống trước bữa ăn các loại đồ uống như: nước ngọt, nước khoáng có hương vị, sữa có hương vị, nước siro, nước ép trái cây…Thay vào đó, bé nên sử dụng nước suối mỗi ngày, đây là thức uống không chứa calo và đảm bảo lượng chất lỏng thích hợp cho cơ thể. Cha mẹ có thể đặt một bình nước hoặc một bình sữa trên bàn và khuyến khích bé sử dụng mỗi khi có nhu cầu.

Giúp bé lựa chọn thực phẩm ít béo

Cha mẹ hãy khuyến khích bé bắt đầu bữa ăn hàng ngày với món salad và nếu có đi ăn ở ngoài, hãy đưa bé đến các nhà hàng dạng buffet (người dùng có thể tự chọn món ăn mà mình thích) và sau đó hãy hướng dẫn bé chọn lựa thức ăn lành mạnh. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời có thể giúp bé giảm thiểu việc sử dụng các nước sốt chứa hàm lượng calo cao và pho-mát có nhiều chất béo. Bé nên chọn các loại thực phẩm nướng thay vì chọn những thực phẩm chiên chứa nhiều dầu mỡ như hamburger chiên, khoai tây chiên, gà chiên. Chẳng hạn, mẹ có thể khuyến khích bé chọn một củ khoai tây nướng không phủ lớp bơ/kem chua hoặc nếu bé vẫn muốn ăn hamburger, cha mẹ hãy giúp bé làm bánh đơn giản hơn bằng cách lấy hai lát hamburger và bổ sung thêm một ít nước sốt.

Khuyến khích bé chuẩn bị các món ăn vặt cho mình

Thực phẩm đơn giản và tốt cho sức khỏe nhất là các loại trái cây và rau quả vì nó chứa nhiều vitamin cần thiết và đòi hỏi ít sự chuẩn bị. Cha mẹ có thể khuyến khích bé hình thành thói quen tốt cho sức khỏe là ăn vặt lành mạnh bằng cách rửa sạch và cắt gọt các loại trái cây và rau quả tiện dụng như cà rốt, dưa chuột, cần tây, ớt chuông, bông cải xanh.

Cách tập thói quen ăn uống cho bé hình ảnh 2

Khuyến khích bé tự chuẩn bị đồ ăn vặt cho mình

Đối với những bé lớn hơn 8 tuổi, cha mẹ có thể hướng dẫn bé một số cách sơ chế đơn giản để tự làm các món ăn vặt cho mình, giúp bé phân biệt giữa sự lựa chọn lành mạnh và kém lành mạnh. Nhưng điều quan trọng nhất, cha mẹ phải chắc chắn bé đã được học và biết rõ về cách sử dụng an toàn trước khi sử dụng bếp, lò nướng, lò vi sóng, hoặc các thiết bị nấu ăn khác nhé.

Xem thêm Lựa chọn các món ăn vặt có lợi cho sức khỏe



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Edward L. Schor, MD, FAAP,  2004, Caring for Your School-Age Child Ages 5 to 12, 3th edn, American Academy of Pediatrics, USA.
  2. Fast foods. Đọc thêm tại: <http://health.mo.gov/living/fa
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com