Mong con

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn chị em nên biết

Với mong muốn tránh thai một cách tự nhiên và đồng thời chăm lo cho sức khỏe sinh sản của mình; rất nhiều phụ nữ muốn tìm hiểu về cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn với đối tác. Đây là một phương pháp tránh thai tự nhiên đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay.

Mục đích của cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn là ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn mà không cần sử dụng đến bất kỳ cách thức phức tạp nào.

Bên cạnh đó, có một số phụ nữ còn sử dụng các biện pháp tránh thai tự nhiên khác như kiểm tra chất nhầy ở cổ tử cung hoặc đoán ngày rụng trứng của tháng trước để quan hệ. Tuy nhiên đó đều là các phương pháp kém chính xác và không đáng tin cậy.

1. Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn như thế nào?

Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ được chia thành 3 giai đoạn nhỏ: trước, trong và sau khi rụng trứng. Ngày hành kinh đầu tiên trong tháng sẽ được tính là ngày bắt đầu chu kỳ (ngày 1).

Theo cách tính này, các khoảng thời gian từ ngày 1-7 và ngày 21 đến cuối chu kỳ là những lúc “an toàn” để quan hệ. Tuy nhiên, cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn này chỉ chính xác với những phụ nữ có vòng kinh đều đặn, khoảng 25-32 ngày.

Để an toàn hơn, bạn và ông xã có thể kết hợp cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn này với biện pháp xuất tinh ngoài để tránh mang thai ngoài ý muốn. Điều này đòi hỏi cả hai bạn đều phải có khả năng tự kiểm soát cao khi quan hệ.

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

Các khoảng thời gian từ ngày 1-7 và ngày 21 đến cuối chu kỳ là những lúc an toàn để quan hệ

Các giai đoạn của một chu kỳ kinh nguyệt:

  • Tiền rụng trứng: giai đoạn này xảy ra trước khi các nang trong trứng phát triển và được kiểm soát bởi hormone estradiol. Cuối giai đoạn này trứng sẽ bắt đầu rụng.
  • Rụng trứng: đây là giai đoạn nhạy cảm nhất của chu kỳ kinh nguyệt vì lúc này người phụ nữ có khả năng mang thai cao nhất. Khi đó các nang đã phát triển hoàn thiện và bắt đầu tách khỏi buồng trứng, tức trứng bắt đầu rụng.
  • Hậu rụng trứng (hoàng thể): sau khi rụng trứng, một tuyến nội tiết gọi là hoàng thể (thể vàng) sẽ được hình thành và tiết ra các hormone estrogen và progesterone để làm dày lớp niêm mạc tử cung. Các hoàng thể này sẽ ngưng hoạt động nếu người phụ nữ mang thai hoặc tự tiêu biến đi khi một chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu.

Mặc dù một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 ngày, độ dài của mỗi giai đoạn ở từng người có thể khác nhau, thậm chí kể cả độ dài chu kỳ cũng vậy. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng 80% chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 26-32 ngày.

Thời gian thụ thai sẽ phụ thuộc vào cả thời gian sống của trứng lẫn tinh trùng. Nếu chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì khoảng thời gian rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, giai đoạn rụng trứng ở mỗi phụ nữ là khác nhau và có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến ngày 19 của chu kỳ kinh nguyệt.

Tinh trùng có thể sống từ 3-5 ngày sau khi đi vào cơ thể người phụ nữ. Còn trứng chỉ hoạt động trong vòng 24 giờ và sẽ bị tiêu biến nếu không được thụ tinh trong khoảng thời gian này. Do đó, nếu bạn quan hệ trước thời gian rụng trứng 5 ngày mà không có biện pháp bảo vệ thì khả năng mang thai sẽ rất cao.

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn hình ảnh 2

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn như thế nào?

Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

  • Xác định ngày hành kinh đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Xác định chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất và dài nhất trong vòng 6 tháng.
  • Các khoảng thời gian từ ngày 26-32 của chu kỳ trước đến ngày 1-7 của chu kỳ sau là những khoảng thời gian an toàn để quan hệ.

2. Những ai có thể sử dụng cách tích ngày rụng trứng để quan hệ an toàn?

Nếu bạn đang có ý định áp dụng cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn và tránh thai thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để kết hợp thêm các biện pháp tránh thai tự nhiên khác. Vì tỷ lệ thất bại của biện pháp này là khoảng 3-4% một năm.

Do đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn trong vòng 6 tháng gần nhất nằm trong khoảng 26-32 ngày thì đây có thể là biện pháp tránh thai hữu hiệu dành cho bạn.

Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không kéo dài trong khoảng này, tức là ít hơn 26 hoặc nhiều hơn 32 ngày thì có lẽ cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn này không phù hợp với bạn rồi!

Trong trường hợp bạn mới sinh em bé, hãy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong vòng 6 tháng tiếp theo rồi mới áp dụng cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn này. Thiếu nữ trong giai đoạn dậy thì và phụ nữ sắp đến thời kỳ mãn kinh cũng không nên áp dụng phương pháp này.

>> Mách nhỏ 3 dấu hiệu có thai sớm nhất bạn nên biết



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. How To Calculate Safe Period To Avoid Pregnancy? Đọc thêm tại: <http://www.momjunction.com/articles/useful-methods-calculate-safe-period-avoid-pregnancy_0091253/>. [Ngày 22 tháng 12 năm 2015]
  2. Fertility Awareness: Natural Family Planning (NFP). Đọc thêm tại: <http://americanpregnancy.org/preventing-pregnancy/natural-family-planning/>. [Ngày 22 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com