Kỹ năng sống

Cách trị nấm chân cực kỳ hiệu quả bằng tinh dầu tràm trà

Cách trị nấm chân hiệu quả bằng tinh dầu tràm trà không phải là phương pháp mới lạ, hàng loạt nghiên cứu khoa học đã chứng minh khả năng ngăn ngừa các loại nấm gây bệnh của nó.

Công dụng trị nấm của các loại kem dưỡng có chứa tinh dầu tràm trà

Ca nấm chân đầu tiên xuất hiện tại Hoa Kỳ ở thành phố Birmingham, bang Alabama và những năm 1920. Tuy nhiên, hàng thế kỷ nay nấm chân đã gây biết bao phiền toái cho con người tại nhiều châu lục và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới như Đông Nam Á, châu Phi và châu Úc.

Năm 1925, Arthur Penfold – một nhà khoa học người Úc đã nghiên cứu và khẳng định rằng tinh dầu tràm trà (chiết xuất từ cây Melaleuca alternifolia thuộc họ Tràm Úc) có tác dụng kháng khuẩn và chống nấm hiệu quả.

Thực ra khoa học chỉ xác nhận lại điều mà các thổ dân châu Úc đã biết từ lâu: tinh dầu tràm trà được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh nấm chân và các loại nấm và viêm da khác.

Mặc dù ít được sử dụng vào giữa thế kỷ XX, nhưng từ những năm 1980 người ta lại bắt đầu tìm đến loại tinh dầu thiên nhiên này, nhờ vào sự công nhận của hàng loạt nghiên cứu khoa học về khả năng ngăn ngừa các loại nấm gây bệnh nấm chân của nó.

Đây là một loại tinh dầu rất mạnh, vì thế bạn hãy pha chế cẩn thận và tuân thủ theo đúng công thức dưới đây: Trộn đều 15 ml lotion dưỡng da không mùi với 5 ml tinh dầu tràm trà trong một hũ thủy tinh hoặc chén nhỏ rồi thoa lên vùng da bị nấm. Sau đó rửa tay thật sạch.

Đã có ít nhất hai nghiên cứu khoa học chứng minh rằng những loại kem dưỡng chứa khoảng 10-50% tinh dầu tràm trà giúp điều trị nấm bàn chân hiệu quả. Một nghiên cứu vừa được tiến hành gần đây lại cho thấy sử dụng các loại kem chứa 25 và 50% tinh dầu tràm trà trong vòng 4 tuần lễ cũng cho tác dụng như nhau.

Điều trị nấm chân bằng tinh dầu tràm trà

Cách trị nấm chân hiệu quả với tinh dầu tràm trà

Tuy nhiên, có một số tình nguyện viên bị dị ứng với tinh dầu này. Vì thế, bạn hãy cẩn thận vì tinh dầu tràm trà có thể gây kích ứng da và độc hại nếu uống trực tiếp, nhất là đối với trẻ em.

Cách chữa nấm chân với tinh dầu tràm trà và các loại tinh dầu khác

Chuẩn bị:

  • ¼ tách (60 m) giấm trắng hoặc giấm táo
  • 5 giọt tinh dầu tràm trà
  • 2 giọt tinh dầu bạc hà
  • 2-3 giọt tinh dầu khuynh diệp

Bôi dung dịch lên vùng da bị nấm

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào lọ thủy tinh và lắc đều. Thấm ướt bông gòn vào hỗn hợp rồi bôi lên vùng da bị nấm. Đậy kín nắp lọ để tránh bay hơi tinh dầu và sử dụng cho những lần tiếp theo.

Giấm chứa acid acetic giúp ức chế sự phát triển của nấm. Thường xuyên sử dụng hợp chất này là cách trị nấm chân hiệu quả, mặc dù quá trình hồi phục có thể kéo dài hàng tuần liền, thậm chí nhiều tháng. Trộn thêm các loại tinh dầu có tác dụng chống nấm trên có thể nhanh chóng rút ngắn thời gian điều trị.

Ngâm chân bằng dung dịch chứa giấm và tinh dầu

Bạn có thể đổ hỗn hợp giấm và tinh dầu trên vào một chậu nước để ngâm chân trong vòng 2 phút. Sử dụng phương pháp này cho đến khi chân hết ngứa, và tiếp tục ngâm thêm một tuần nữa sau đó.

Vì giấm có tính axit nên có thể gây kích ứng da. Trong trường hợp đó, hãy pha loãng 1 phần giấm với 3 phần nước rồi kết hợp thêm các loại tinh dầu kể trên và ngâm chân trong vòng 15 phút, 3 lần một tuần.

Một số người rất nhạy cảm với các loại tinh dầu thiên nhiên. Vì thế nếu bạn có làn da nhạy cảm thì hãy thử bôi hoặc ngâm chân bằng giấm trước, sau đó mới từ từ thêm từng loại tinh dầu một vào chứ đừng trộn lẫn cả 3 cùng một lúc cho đến khi bạn chắc chắn rằng da mình có thể chịu được.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

<strong>Athlete’s Foot. </strong>P.64, White, LB, Seeber, BH &amp; Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com