Mang thai

Muốn “trị” dứt điểm chứng ốm nghén, bạn cần biết rõ điều này!

Thấy vợ nghén, ói mửa nhiều quá, nhiều ông chồng nhốn nháo cả lên để tìm cách trị ốm nghén khi mang thai cho vợ! Bạn đã biết cách giúp vợ thoát khỏi những cực hình này chưa? Nếu chưa thì tham khảo vài mẹo trị nghén khi mang thai bên dưới nhé!

Đồng hành cùng vợ vượt qua nỗi lo mang tên ốm nghén

Trong thời gian mang thai, có những giai đoạn, vợ mình dường như thành một người khác hẳn vậy. Nhất là giai đoạn vợ bị ốm nghén, do những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, mình thấy xót vợ vô cùng mà chẳng biết cách trị ốm nghén khi mang thai cho vợ như thế nào.

Giai đoạn này, vợ ôm cái toilet còn nhiều hơn cả ôm mình. Trông đến là thê thảm! Vợ có thể buồn nôn bất cứ lúc nào trong ngày.

Có thể do sự thay đổi hormone, bị hạ đường huyết hay những căng thẳng về cảm xúc, mệt mỏi, sự di chuyển, một số thức ăn gây khó chịu cho vợ trong giai đoạn này… khiến tình trạng vợ trở nên trầm trọng.

Buồn nôn là dấu hiệu phổ biến nhất khi vợ ốm nghén và có thể tệ hơn nếu như vợ mang đa thai (sinh đôi hoặc sinh ba).

Còn đây là nguyên nhân khiến các bà vợ khổ sở nè: Điểm danh “thủ phạm” khiến mẹ bị ốm nghén khi mang thai.

Luu-y-ve-cach-tri-om-nghen-khi-mang-thai-cuc-hieu-qua-cho-vo-hinh-anh1

Khổ sở với tình trạng ốm nghén khi mang thai

May thay, những tìm hiểu của mình về các triệu chứng ốm nghén và những lời khuyên bổ ích cho các ông chồng đã hỗ trợ và giúp mình có thể đồng hành cùng vợ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Để mình chia sẻ với các ông bố có hoàn cảnh như mình biết cách giúp vợ đỡ vất vả hơn nhé!

Vượt qua tình trạng ốm nghén thai kỳ với chế độ ăn uống lành mạnh

Mình luôn cố gắng giữ thái độ tích cực và động viên vợ nhớ rằng triệu chứng ốm nghén thường sẽ hết sau 3 tới 4 tháng đầu thai kỳ và để vợ giảm triệu chứng ốm nghén thai kỳ, mình giúp vợ bằng cách:

  • Cho vợ ăn vài ổ bánh mì khô hay bánh xốp, bánh bông lan ít đường khi vừa hoặc trước khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Chuẩn bị cho vợ thức ăn nhẹ trước lúc đi ngủ và khi thức dậy để đi vệ sinh vào ban đêm.
  • Nhắc vợ tránh ăn quá nhiều vào một bữa ăn chính, thay vào đó cô ấy có thể ăn nhiều bữa nhẹ cách nhau chừng 1 đến 2 giờ suốt cả ngày. Và dĩ nhiên là phải nhớ nhắc cả vợ lẫn mình bổ sung nhiều nước cho cơ thể.
  • Cho vợ ăn những loại thức ăn giàu protein và đường phức như hạt điều rang, các loại đậu rang hay luộc, nếu vợ ở nước ngoài thì trét bơ đậu phông trên các lớp táo hay các cọng cần tây, quả hạnh nhân, phô mai, bánh xốp hay bánh bông lan ít đường, sữa, phô mai tươi (cottage cheese) và sữa chua. Tránh các loại thức ăn giàu chất béo, nhiều đường và muối nhưng ít dinh dưỡng.
  • Mua sẵn những sản phẩm từ gừng cho vợ để giúp chống hiệu quả ốm nghén như trà gừng, kẹo gừng và soda gừng.

>> Thổi bay nỗi lo nghén khi mang thai nhờ mẹo ăn uống đúng cách

>> Mẹo hay trị ốm nghén cực hiệu quả cho mẹ bầu

cach-tri-om-nghen-cho-vo-hinh-anh

Cách trị ốm nghén khi mang thai hiệu quả giúp vợ

Những lưu ý trong cách trị ốm nghén khi mang thai

Để việc giúp vợ trị ốm nghén hiệu quả và suôn sẻ hơn, các ông chồng cần bỏ túi những điều sau:

  • Một trong những cách trị ốm nghén cho vợ là đặt mua cho vợ vòng đeo tay giảm ốm nghén có bán tại các tiệm thuốc ở nước ngoài hoặc đem vợ đi châm cứu. Tuy nhiên, để mua được đồ tốt và châm cứu mà không ảnh hưởng gì tới thai nhi thì phải hỏi kĩ từ các chuyên gia và bác sĩ có kinh nghiệm.
  • Tránh cho vợ hút thuốc hay ngửi khói thuốc. Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe mẹ và bé.
  • Khi cho vợ dùng các loại thuốc để trị ốm nghén, phải hỏi ý kiến bác sĩ trước.
  • Giữ sự thoáng khí trong phòng ở để tránh nặng mùi.
  • Bổ sung vitamin trong thai kỳ cho vợ cho đầy đủ. Tăng lượng vitamin B6 vào khẩu phần ăn cho nàng bằng cách thêm nhiều lúa mì, hạnh nhân, các loại hạt, đậu.

Luu-y-ve-cach-tri-om-nghen-khi-mang-thai-cuc-hieu-qua-cho-vo-hinh-anh3

Thông thường thì các bà bầu không nên nạp nhiều hơn 25mg Vitamin B6 /ngày. Nếu vợ không bị thiếu máu thì cũng không cần phải bổ sung thêm viên sắt trong thai kỳ. Để tìm hiểu thêm cho chính xác liều lượng và loại vitamin nào là phù hợp, nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi  lựa chọn các loại vitamin cho vợ nhé.

Nếu muốn giải trí một tí để giảm căng thẳng lúc này, mời các đấng mày râu xem thêm bài: Nỗi lòng của anh chồng có vợ bị nghén khi mang thai – giải trí cực tốt đấy ạ ^^.




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA.
  2. Morning sickness. Đọc thêm tại: <http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/003119.htm>. [Ngày 24 tháng 12 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com