Kỹ năng sống

Cách xả stress hiệu quả bằng liệu pháp thiền định

Cách ngồi thiền để giảm stress từ lâu đã được ứng dụng rất rộng rãi ở các nước phương Đông. Liệu pháp này không những được xem như là cách xả stress hiệu quả mà nó còn có thể giúp cơ thể tập trung tư tưởng đồng thời giúp người tập cảm thấy thư thái và cảm nhận thế giới một cách đầy đủ hơn.

Lợi ích của phương pháp này đã được các nhà hiền triết Đông phương phát hiện ra từ hàng nghìn năm về trước. Ngày nay, thiền định đã trở nên rất phổ biến ở phương Tây và được đánh giá là có công dụng đem lại những tác động tích cực cho sức khỏe của con người.

cach-xa-stress-hieu-qua-bang-lieu-phap-thien-dinh-hinh-anh1

Lợi ích của phương pháp thiền định được các nhà hiền triết Đông phương phát hiện ra từ hàng nghìn năm về trước

Phương pháp thiền định hay phương pháp ngồi thiền gồm hai kỹ thuật cơ bản là tập trung (concentrative) và chánh niệm (mindful):

  • Thiền định tập trung (ví dụ như thiền định tiên nghiệm chẳng hạn) chú ý vào một hình ảnh, âm thanh hoặc câu thiền (những câu “mật chú” được đọc hoặc hát lên) duy nhất, hoặc tập trung vào nhịp thở của người thực hiện.
  • Còn chánh niệm (ví dụ như liệu pháp giải tỏa căng thẳng nhờ chánh niệm) không tập trung vào một đối tượng duy nhất mà nhận thức tất cả mọi suy nghĩ, cảm xúc, âm thanh hay hình ảnh diễn ra trong tâm trí.

Cả 2 kỹ thuật đều được đánh giá là những cách xả stress hiệu quả nhất và vô cùng đơn giản kể cả khi bạn không phải là một tín đồ của thiền định.

Thông thường, động tác thiền định cần được diễn ra ở những nơi yên tĩnh trong khoảng 15-20 phút, đồng thời người thực hiện phải điều chỉnh nhịp thở sao cho thật đều đặn. Bài viết dưới đây tập trung giới thiệu đến bạn một số bài tập thiền chánh niệm và thiền tập trung giúp rèn luyện khả năng tập trung, tăng cường độ nhạy bén của các giác quan và giữ bình tĩnh trong các tình huống căng thẳng.

Cách xả stress hiệu quả thông qua 3 bài tập thiền định

Bài tập 1: Thiền chánh niệm – giao tiếp suy nghĩ giữa người và người   

Bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ một người bạn hoặc người thân trong gia đình để tiến hành bài tập này.

Hãy yêu cầu người bạn/ người thân của bạn kể về một vấn đề gì đó xoay quanh cuộc sống của họ. Hãy dành ra 10 phút ngồi yên lặng suy tư và tập trung toàn bộ tâm trí vào những điều mà bạn của bạn hay người thân vừa nói. Chú ý đến tâm trạng và nội dung câu nói của họ, và thử trả lời câu hỏi tại sao thông điệp ấy lại quan trọng đối với họ như vậy.

Cố gắng không chỉ trích hay phán xét gì cả mà hãy trân trọng người đang giúp đỡ bạn, cũng như đánh giá cao đặc quyền mà bạn đang được hưởng. Kết thúc bài tập và cảm ơn người đó đã chia sẻ những suy nghĩ của mình và giúp bạn có thêm một quan điểm mới.

cach-xa-stress-hieu-qua-bang-lieu-phap-thien-dinh-hinh-anh2

Giao tiếp suy nghĩ giữa người và người – Cách xả stress hiệu quả

Bằng cách tập trung toàn bộ tâm trí lên một người khác và những suy nghĩ, quan điểm của họ, bạn sẽ được khai sáng hoặc cảm thấy hứng thú vì được khơi gợi bởi những ý tưởng mới mẻ.

Chánh niệm là khả năng tập trung tư tưởng vào một thời điểm nhất định nào đó ở hiện tại. Liệu pháp này có nguồn gốc từ phương Đông. Giáo sư Jon Kabat-Zinn đã phát triển một chương trình chuyên nghiệp có tên gọi Xua tan căng thẳng bằng liệu pháp chánh niệm (Mindfullness-Based Stress Reduction) tại Trung tâm Y khoa thuộc đại học Massachusetts.

Các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu và chứng minh được rằng liệu pháp này có tác dụng làm giảm mức độ stress và lo âu ở con người. Thường xuyên luyện tập chánh niệm (sẽ giúp bạn cảm thấy gắn kết hơn với thế giới xung quanh, tránh xa được những suy nghĩ tiêu cực, ảm đạm hay rầu rĩ.

Bài tập 2: Thiền chánh niệm – Giác quan nhạy bén

Bạn cần chuẩn bị một quả táo hoặc một loại trái cây bất kỳ nào khác. Chọn một không gian yên tĩnh, cầm quả táo trên tay rồi đưa lên mũi ngửi, cảm nhận độ bóng, hình dạng, màu sắc và cả vẻ đẹp lẫn những vết xấu trên quả táo. Tiếp tục cắn một miếng táo và nhai thật chậm, tận hưởng mùi vị ngọt ngào từ nó.

Đừng nuốt vội mà hãy cố gắng phân tích từng mùi và vị mà bạn cảm giác được. Chú ý đến những suy nghĩ đang diễn ra trong tâm trí bạn hoặc những ký ức được khơi gợi ngay lúc đó.

cach-xa-stress-hieu-qua-bang-lieu-phap-thien-dinh-hinh-anh3

Bài tập này được thiết kế nhằm mục đích kích thích các giác quan, giúp bạn cảm nhận một cách đầy đủ thế giới xung quanh

Phương pháp thiền định này được thiết kế nhằm mục đích kích thích các giác quan của bạn, giúp bạn cảm nhận thế giới xung quanh và cả những điều giản dị làm nên nó một cách sâu sắc hơn.

Bài tập 3: Thiền tập trung – Mọi chuyện đều đang diễn ra một cách tốt đẹp

Một trong những cách xả stress hiệu quả khác đó là niệm “mật chú”. Bài tập này có thể giúp bạn bình tĩnh lại trong lúc đang cảm thấy hoảng loạn hay sợ hãi.

Nếu gặp phải những trường hợp như vậy, hãy tìm một nơi thật yên tĩnh và an toàn, hoặc nhắm mắt lại nếu bạn không thể rời khỏi nơi hiện tại rồi nói thầm hoặc nói nhỏ thành tiếng câu “mật chú”: “Mọi chuyện đều đang diễn ra một cách tốt đẹp”. Thực hiện bài tập này trong vòng một phút tại những nơi đông người và năm phút nếu bạn chỉ có một mình sẽ giúp đem lại cảm giác bình yên và thư thái trong ngày.

Hãy cố gắng luyện tập các phương pháp ngồi thiền giảm stress này trong vòng một tháng và sau đó tự đánh giá kết quả trên các phương diện: nhận thức về thế giới, mức độ bình tĩnh và trân trọng cuộc sống nhé! Rất có thể cuộc sống của bạn sẽ trở nên thú vị và thoải mái hơn nhiều nhờ phương pháp này đó!

Bạn tham khảo thêm các cách giảm stress sau nhé:

>> Cách làm giảm căng thẳng bằng thuật thôi miên 

>> Tổng hợp 11 cách giảm stress trong cuộc sống siêu đơn giản



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Stress and Anxiety. P.432, White, LB, Seeber, BH & Brownell, BG 2014, 500 time-tested home remedies and the science behind them, Fair Winds Press, USA.
  2. Meditation – Topic Overview. Tham khảo tại: <http://www.webmd.com/depression/tc/meditation-topic-overview>. [Ngày 13 tháng 11 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com