Chăm sóc bà bầu

Cảm xúc khi biết mình mang song thai hay đa thai

Bạn vừa được thông báo mình mang song thai hoặc nhiều hơn? Dù bạn vốn luôn hy vọng mang đa thai, tuy nhiên phản ứng đầu tiên của bạn với tin này có thể là cảm xúc rất khó diễn tả đúng không nào! 

Và giữa tất cả những hân hoan cùng những dòng nước mắt hạnh phúc, sẽ là hàng tá những câu hỏi: Liệu các con có được mạnh khỏe? Sức khỏe của mình sẽ ổn chứ? Mình sẽ tiếp tục được theo dõi bởi bác sĩ thường khám hay phải gặp bác sĩ chuyên về đa thai? Mình sẽ phải ăn bao nhiêu, và cần tăng bao nhiêu cân? Bụng mình sẽ đủ chỗ cho hai em bé chứ? Nhà mình có đủ rộng cho hai em bé không? Liệu mình có đủ sức mang thai chúng đến hết thai kỳ? Mình có phải nằm dưỡng thai dài ngày? Việc sinh đẻ sẽ khó khăn gấp đôi ư? Rất nhiều, rất nhiều những câu hỏi và cảm xúc đan xen nhau.

Mang thai một em bé là bạn đã phải đối mặt với một loạt những thay đổi và thử thách; mang thai nhiều hơn một bé – bạn tự hiểu rồi đó. Nhưng đừng lo, bạn có thể làm được mà – hay ít nhất cũng hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình khi đã được trang bị thông tin từ các bài viết về mang song thai, đa thai (cùng với sự hỗ trợ của chồng và bác sĩ của bạn). Vì vậy, bạn hãy thư giãn (khi còn có thể) để sẵn sàng cho một thai kỳ đa thai khỏe mạnh.
 
Cam xuc khi biet minh mang song thai hay da thai hinh anh

Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết khi biết mình mang song thai hoặc đa thai

Trong lúc này, bạn có thể muốn biết vì sao dạo gần đây số người mang đa thai, song thai nhiều hơn, và những yếu tố nào có thể khiến một người phụ nữ có cơ hội mang đa thai lớn hơn phải không! Thực tế, hiện nay 3% trẻ em ở Hoa Kỳ được sinh đôi, ba, hoặc hơn, mà phần lớn (khoảng 95%) là song sinh. Đáng ngạc nhiên hơn là số ca sinh đôi đã tăng vọt hơn 50% trong những năm gần đây, cùng những ca đa thai (sinh ba hoặc hơn) đã tăng đến 400%.

Vậy điều gì đã xảy ra tạo nên sự tăng vọt của các bà mẹ mang song thai, đa thai? Một nguyên nhân quan trọng là do ngày càng có nhiều mẹ lớn tuổi hơn. Những phụ nữ trên 35 tuổi vốn dĩ có nhiều khả năng rụng hơn một trứng (do hormone thay đổi thất thường hơn, đặc biệt là FSH – hormone kích thích nang noãn), làm tăng cơ hội có thai đôi. Một yếu tố khác là số lượng các ca điều trị hiếm muộn (vốn phổ biến hơn với những phụ nữ lớn tuổi) cũng làm tăng khả năng mang đa thai. Và một yếu tố khác đầy bất ngờ, theo một số chuyên gia, có thể là do số người bị béo phì tăng lên. Những phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn 30 trước khi có thai có nhiều khả năng sinh đôi khác trứng một cách rõ rệt so với những phụ nữ có chỉ số BMI thấp hơn.




  1. Heidi Murkoff   Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edition, Workman Publishing, USA. Page 402 – 403
  2. Does a twin pregnancy have a greater impact on physical and emotional well-being than a singleton pregnancy?, http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/7575863
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com