Sự kiện nổi bật

Chất béo trên chiến trường giảm cân

Nếu biết được chất béo là gì, cấu tạo của chất béo như thế nào, bạn sẽ hiểu được cơ chế của rất nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả đang được thảo luận trên internet. Bài viết này cũng giúp bạn tìm hiểu Axit béo và Triglyceride là gì một cách khoa học.

Axit béo trong chất béo là gì?

Axit béo là một loại acid hữu cơ và thường được gắn trong các phân tử triglyceride. Khi không gắn với các gốc phân tử khác, axit béo được gọi là axit béo tự do. Có 2 nhóm axit béo chính: axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa. Trong đó, các axit béo không bão hòa có 2 đồng phân: cistrans.

Axit béo là một trong những nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể, giống như xăng dầu đối với động cơ. Các tế bào, nhất là tế bào tim và cơ vân, thường dùng axit béo để làm năng lượng hoạt động. Axit béo cũng là một thành phần không thể thiếu của màng tế bào.

Chất béo trên chiến trường giảm cân

Phân tử xăng octane và phân tử axit béo bão hòa

Triglyceride là gì?

Triglyceride là chất béo ở dạng dự trữ (mỡ). Phân tử triglyceride là một phân tử chất béo cơ bản, gồm 1 gốc glycerol kết hợp với 3 chuỗi axit béo bất kỳ.

Khi nạp vào cơ thể, chất béo trong thực phẩm sẽ được dịch mật phân giải thành các axit béo tự do và monoglyceride để ruột dễ dàng hấp thụ.

Sau khi hấp thụ vào máu, chúng sẽ kết hợp trở lại thành triglyceride. Khi đã vào máu, triglyceride có thể được vận chuyển đến các tế bào để cung cấp axit béo (năng lượng), hoặc được trữ trong mô mỡ để dùng sau.

Triglyceride cũng có thể được dự trữ và tổng hợp tại tế bào gan. Khi cần năng lượng, cơ thể sẽ tiết ra enzyme phân hủy triglyceride dự trữ tại mô mỡ, từ đó giải phóng các axit béo làm năng lượng cho các tế bào. Còn gốc glycerol sẽ được chuyển thành đường glucose cung cấp năng lượng cho não bộ. Các hoạt động sẽ kích thích quá trình này gồm tập thể dục, nhịn ăn, hoặc bị stress… đây chính là nguyên lý cơ bản của quá trình giảm cân hiệu quả mà chúng ta phải thuộc nằm lòng.

Triglyceride thường có trong dầu thực vật, mỡ động vật và chất nhờn trên da người. Các loại triglyceride trong mỡ động vật thường là triglyceride bão hòa, còn triglyceride trong dầu thực vật thường không bão hòa.

Vậy bạn còn thắc mắc cấu tạo của chất béo nữa không? Hiểu được điều này, bạn sẽ nắm trong tay bí quyết của rất nhiều phương pháp giảm béo vô cùng hiệu quả đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Fat. Đọc thêm tại: <https://en.wikipedia.org/wiki/Fat>. [Ngày 12 tháng 01 năm 2015]
  2. Fatty acid. Đọc thêm tại: <https://en.wikipedia.org/wiki/Fatty_acid>. [Ngày 12 tháng 01 năm 2015]
  3. Lipids. Đọc thêm tại: <http://lipidlibrary.aocs.org/lipids/tag2/index.htm>. [Ngày 12 tháng 01 năm 2015]
  4. Triglyceride. Đọc thêm tại: <https://en.wikipedia.org/wiki/Triglyceride>. [Ngày 12 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com