Nuôi con

Cha mẹ nên làm gì khi biết con mang thai ngoài ý muốn?

Việc mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên là một cú sốc lớn đối với hầu hết các bậc làm cha mẹ. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất giận dữ, xen lẫn buồn phiền, nhưng trách mắng và đỗ lỗi cho con cũng không thay đổi được gì. Bạn cần thật sự bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề.

Cha mẹ cần phản ứng thế nào khi biết trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn?

Không hề dễ dàng cho bất kì cha mẹ nào khi nghe tin “Con đã mang thai ngoài ý muốn”. Lo lắng, thất vọng, tức giận, tất cả đều là những phản ứng dễ hiểu. Mọi thứ hầu như không phải là hình ảnh cô con gái đang ở tuổi vị thành niên trong đầu bạn. Trong lúc đó, điều tương tự cũng có thể xảy ra tại nhà của người con trai có liên quan (nếu anh ta nói với cha mẹ mình).

Hãy cho bạn và người bạn đời của bạn quyền được buồn phiền, khó chịu trong một hai ngày. Hãy nói chuyện về mọi thứ xung quanh vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Nếu bạn buột miệng nói ra một câu đầy nghi ngờ như là “Con đang nghĩ cái quái gì thế hả?” hay là “Sao con có thể vô trách nhiệm như thế chứ?” thì cũng không sao, vì bạn là con người mà. Nhưng sau đó, bạn nên khóa chặt sự tức giận của mình. Đỗ lỗi cho con trẻ cũng không thay đổi được gì cả, đây là thời gian để cả gia đình ngồi xuống và thảo luận nên làm gì tiếp theo.

Cha mẹ nên làm gì khi biết con mang thai ngoài ý muốn

Đừng la mắng và đỗ lỗi cho trẻ vì như vậy cũng chẳng thay đổi được gì

Vai trò quan trọng của bậc làm cha mẹ khi con mang thai ngoài ý muốn là lắng nghe con gái, hoặc cặp đôi trẻ, để họ có quyền đưa ra sự lựa chọn cho chính mình. Chúng ta biết rằng khi trẻ ở tuổi vị thành niên được quyết định và được gia đình ủng hộ, thì cuối cùng họ thường hài lòng với bất kì lựa chọn nào của mình.

Cùng con giải quyết vấn đề

Điều đầu tiên cần làm là xác minh lại chẩn đoán của bác sĩ: Kết quả thử thai tại nhà là dương tính làm cô gái trẻ tin rằng mình có thai và bỏ qua việc đi khám. Thường thì kết quả thử thai tại nhà khá chính xác nhưng không đáng tin cậy bằng việc đến bác sĩ để kiểm tra có thai hay không. Vì vậy, bước đầu tiên cần làm đưa con gái bạn đi gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ sản khoa.

Bước tiếp theo là đưa ra quyết định: Khi bác sĩ thông báo kết quả dương tính, chúng ta nên làm gì? Có 3 sự lựa chọn: phá thai, sinh con và nuôi đứa trẻ, hoặc là sinh con và cho đứa trẻ làm con nuôi của một gia đình khác. Các bậc cha mẹ có quyền đưa ra ý kiến, và nếu điều kiện cho phép, người mẹ trẻ và gia đình nên ngồi lại với nhau để bàn bạc. Nhưng về mặt pháp lí, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người mẹ tương lai.

Cha mẹ nên làm gì khi biết con mang thai ngoài ý muốn hình ảnh 2

Cùng con giải quyết vấn đề khi con có thai ngoài ý muốn

Một số phụ nữ trẻ không bao giờ nghi ngờ về quyết định của mình. Có thể bản thân họ không chấp nhận phá thai. Hoặc có thể sâu thẳm trong trái tim, họ chưa sẵn sàng để có con vào thời điểm này và do đó họ quyết định phá thai. Mặc dù vậy, hầu hết các cô gái đều cảm thấy đau đớn khi phải đưa ra quyết định khó khăn này.

Tùy vào nơi sống mà cô gái có thể đối mặt với viễn cảnh đau đớn khi phải di chuyển rất xa để tìm nơi phá thai và khi đó, cô có thể phải chống chọi với việc bị dư luận phản đối việc phá thai.

Nếu bạn và con gái bạn cảm thấy cần được giúp đỡ để đi đến quyết định cuối cùng, hãy xếp thời gian để gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp bạn xem xét mặt lợi và mặt hại của mỗi sự lựa chọn. Một khi người phụ nữ trẻ có thể tự mình đưa ra quyết định, hầu hết bác sĩ có thể giúp họ liên hệ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người phá thai hoặc liên hệ với bác sĩ sản khoa để chăm sóc cho bà bầu ở tuổi vị thành niên.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Donald E. Greydanus, MD, FAAP và Philip Bashe (2003). Caring for Your Teenager. Bantam Books. Trang 231 – 233.
  2. Maternal, newborn, child and adolescent health. Đọc thêm tại: <http://www.who.int/maternal_child_adolescent/topics/maternal/adolescent_pregnancy/en/>. [Ngày 14 tháng 9 năm 2015].
  3. Teen Pregnancy: Medical Risks and Realities. Đọc thêm tại: < http://www.webmd.com/baby/guide/teen-pregnancy-medical-risks-and-realities>. [Ngày 14 tháng 9 năm 2015].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com