Nuôi con

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ nói dối?

Lời nói dối của trẻ khi đang ở tuổi mẫu giáo khiến nhiều cha mẹ đau đầu, nhưng những hành vi này chỉ để che đậy những sai sót và giúp mình thoát khỏi những hình phạt của người lớn mà thôi. Vậy cha mẹ cần có cách dạy con trong trường hợp này như thế nào và nên làm gì khi trẻ nói dối?

Giúp trẻ hiểu nói dối là hành vi sai trái

Nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” được áp dụng hoàn toàn trong vấn đề trẻ nói dối. Tốt hơn là bạn nên tạo một môi trường khuyến khích trẻ nói thật, thay vì phải áp dụng hình phạt sau khi phát hiện trẻ nói dối. Để làm được điều này, bạn cần đặt ra quy định rõ ràng về nói dối, ví dụ “Con không được nói dối với ba mẹ hoặc bất kỳ ai khác.”

Một cách phòng chống khác là bạn cần giải thích cho con biết, hành động nói dối sẽ dẫn đến những hậu quả gì. Trẻ khó lòng tự ý thức được hành động của mình có ảnh hưởng đến người khác ra sao. Bạn có thể nói với trẻ “Con nói dối làm mẹ rất buồn”, hay “Nếu con nói dối, bạn bè con sẽ không ai thích chơi với con nữa.”

Dù bạn có ngăn chặn việc trẻ nói dối đến đâu chăng nữa, cũng sẽ có lúc trẻ không hoàn toàn thành thật với bạn. Khi bạn phát hiện ra, hãy nói chuyện với trẻ thẳng thắn về hành động sai trái này, và rằng bạn biết chắc trẻ đang nói dối. Sau đó hãy lắng nghe trẻ giải thích.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ nói dối?

cha-me-phai-lam-gi-khi-tre-noi-doi-hinh-anh

Nếu phát hiện trẻ nói dối, hãy nói chuyện thẳng thắn và giúp trẻ hiểu nói dối là hành vi sai trái

Hãy để trẻ giải thích

Có thể lý do con nói dối không thể chấp nhận được, nhưng hãy cứ để trẻ giãi bày. Có thể bạn sẽ cảm thấy bị tổn thương, băn khoăn hay cảm thấy xấu hổ vì bị con nói dối, nhưng hãy đáp lại một cách nghiêm túc và bình tĩnh. Đừng phản ứng thái quá.

Hãy đảm bảo trẻ biết bạn không vui/ không hài lòng vì việc này, nhưng cũng nhớ rằng nếu bạn phản ứng quá cực đoan, trẻ sẽ càng cố gắng giấu sự thật vào lần kế.

Bạn cũng nên nhớ rằng trẻ nói dối thường chỉ để tự vệ, chứ không cố ý muốn làm bạn buồn bực. Do đó đừng lo lắng, trẻ nói dối bạn lần này, không có nghĩa lớn lên sau này sẽ liên tục nói dối.

Có hình phạt thích hợp khi trẻ nói dối

Bằng mọi cách hãy phạt trẻ vì tội nói dối. Nhưng hình phạt đừng khắc nghiệt quá, vì nó sẽ khiến trẻ nói dối cảm thấy mình là nạn nhân thay vì cảm thấy có lỗi. Vậy cha mẹ phải làm gì khi trẻ nói dối? Cách ứng xử cũng đơn giản thôi. Bạn có thể bắt trẻ đi ngủ sớm vào hôm đó, khiển trách trẻ nghiêm khắc, hay cấm không cho chơi món đồ chơi yêu thích trong 1-2 ngày.

Thời điểm hợp lý nhất để phạt trẻ là ngay sau khi bạn phát hiện ra trẻ nói dối và đã lắng nghe trẻ giải thích. Càng trễ, hình phạt càng kém tác dụng.

Phạt trẻ sớm cũng đồng nghĩa với việc sự việc này sẽ sớm được đóng lại. Mặc dù bạn muốn con biết rằng bạn không đồng ý về hành động vừa rồi, nhưng bạn cũng muốn con biết rằng bạn không bỏ rơi con. Trẻ sẽ học được rằng dù mẹ ghét hành động nói dối của mình, nhưng vẫn yêu thương mình.

Bạn cần phải thận trọng khi la mắng trẻ vì tội nói dối, vì nếu không kiềm chế được cảm xúc của mình bạn sẽ làm trẻ sợ và không dám nói sự thật vào lần tới. Trẻ cần hiểu rằng bạn muốn trẻ nói thật với bạn, mặc dù sự thật có thể làm bạn buồn hoặc giận và phạt trẻ, hơn là muốn trẻ nói dối. Từ đó, khuyến khích trẻ thành thật hơn.

Ngoài ra, hãy khen ngợi trẻ vì đã dám nói thật, dám nhận lỗi sau khi nói dối. Nói cho trẻ biết bạn rất hài lòng vì trẻ đã không nói dối, mặc dù cám dỗ là rất lớn.

Bố mẹ cần làm gương cho trẻ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ nói dối, trong đó có thể nó xuất phát từ bố mẹ. Cách tốt nhất để trẻ không nói dối là bố mẹ luôn thành thật trong mọi lời nói, hành động với mọi người, nhất là trước mặt trẻ. Nếu hứa với trẻ điều gì đó, bố mẹ nhất định phải thực hiện để trẻ cảm thấy mọi lời nói, lời hứa đều có một giá trị nhất định và cần được làm theo.

Việc trẻ con nói dối sẽ là điều khó tránh khỏi dù ít hay nhiều, là bố mẹ hãy biết cách bảo vệ và giúp con dần nhận ra mặt trái của vấn đề. Cách ứng xử hay khi trẻ nói dối là bí quyết dạy con hình thành nhân cách từ khi còn nhỏ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. How To Deal With Lying in Children and Teens? Đọc thêm tại: <https://www.empoweringparents.com/article/how-to-deal-with-lying-in-children-and-teens/>. [Ngày 16 tháng 10 năm 2015]
  2. What To Do When My Child Lies? Đọc thêm tại: <http://www.huffingtonpost.com/miriam-mason-martineau/what-to-do-when-my-child-_b_5355641.html>. [Ngày 16 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com