Sức khỏe

Chẩn đoán chứng rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên

Chứng rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng không mong muốn, hoặc thậm chí tử vong. Do vậy, cha mẹ cần xem xét và đưa trẻ đi chẩn đoán nếu nghi ngờ trẻ mắc phải rối loạn này.

Nếu nghi ngờ con bị rối loạn ăn uống?

Khi trẻ bị rối loạn ăn uống sẽ có nhiều dấu hiệu đặc trưng, do đó cha mẹ cần để ý tới một vài dấu hiệu về thể trạng của trẻ vị thành niên như: Sụt cân quá nhiều; bị ám ảnh về khẩu phần ăn, tính lượng calo và kiểm soát cân nặng; sợ tăng cân; thu rút xã hội; tập thể dục quá mức; thường xuyên vào phòng tắm ngay sau khi ăn; sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu hoặc dung dịch thụt tháo; mặc quần áo rộng thùng thình để che giấu đi vóc dáng của mình.

Nếu cha mẹ nghĩ con mình có thể bị rối loạn ăn uống, hãy tìm sự trợ giúp ngay nhé. Chứng rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Nếu được phát hiện sớm, các bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe tâm thần và chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp trẻ tiếp cận điều trị, phục hồi và phát triển các thói quen ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, cha mẹ hãy chủ động thiết lập một tấm gương tốt cho con, và đảm bảo:

  • Cho trẻ và gia đình ăn những thức ăn lành mạnh trong khẩu phần cho phép
  • Không phê phán hay chán ghét cơ thể của bạn hoặc chỉ tập trung vào những khuyết điểm
  • Nếu bạn đang thừa cân, hãy tìm những phương pháp lành mạnh để giảm cân
  • Biến việc tập thể dục thường xuyên trở thành một hoạt động của gia đình
  • Khuyến khích mọi thành viên trong gia đình tập trung nhiều hơn vào thế mạnh của mình.

Chẩn đoán chứng rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên

Cha mẹ cần chủ động thiết lập một tấm gương tốt cho con

Chẩn đoán rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên

Rối loạn ăn uống ở trẻ được chẩn đoán dựa vào những dấu hiệu, triệu chứng và các thói quen ăn uống. Nếu nghi ngờ trẻ vị thành niên bị rối loạn ăn uống, có khả năng bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra về thể chất và tâm lý cùng các xét nghiệm theo yêu cầu để giúp xác định chẩn đoán. Việc chẩn đoán có thể được thực hiện bởi cả bác sĩ y khoa và một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Các kiểm tra và xét nghiệm bao gồm:

  • Kiểm tra sức khỏe thể chất: Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra nhằm loại trừ những nguyên nhân y khoa khác liên quan đến vấn đề ăn uống của trẻ, có thể yêu cầu các xét nghiệm ở phòng thí nghiệm.
  • Đánh giá tâm lý: Bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần sẽ hỏi trẻ về những suy nghĩ, cảm xúc, thói quen ăn uống. Và có thể trẻ sẽ được yêu cầu hoàn thiện bảng câu hỏi tự đánh giá tâm lý.
  • Các nghiên cứu khác: Các xét nghiệm bổ sung có thể được tiến hành để kiểm tra xem có bất kì biến chứng nào liên quan đến chứng rối loạn ăn uống ở trẻ không. Và các đánh giá, xét nghiệm khác được thực hiện nhằm xác định nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Các tiêu chí đánh giá trong DSM – 5 (Sổ tay Hướng dẫn Chẩn đoán và Thống kê bệnh tâm thần) được liệt kê theo từng loại rối loạn ăn uống khác nhau. Mỗi loại rối loạn sẽ có bộ tiêu chí chẩn đoán được thiết lập riêng. Các chuyên gia sức khỏe tâm thần sẽ dựa vào những dấu hiệu và triệu chứng để xem xét trẻ có đáp ứng với tiêu chí của một loại rối loạn ăn uống điển hình nào không. Một số trẻ vị thành niên có thể không đáp ứng được tất cả các tiêu chí dù vẫn mắc một dạng rối loạn ăn uống và vẫn cần sự giúp đỡ từ các chuyên gia để vượt qua hoặc kiểm soát rối loạn.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Eating Disorders. Đọc thêm tại: <http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/eating-disorders/basics/definition/con-20033575>. [Ngày 13 tháng 9 năm 2015].
  2. Eating Disorders. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/emotions/feelings/eating_disorders.html>. [Ngày 13 tháng 9 năm 2015].
  3. Eating Disorders – Adolescents. Đọc thêm tại: <http://www.betterhealth.vic.gov.au/bhcv2/bhcarticles.nsf/pages/Eating_disorders_adolescents>. [Ngày 13 tháng 9 năm 2015].
  4. The Rise of Eating Issues and Disorders. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/positive/_issues2012/2012_eatingdisorders.html?tracking=P_RelatedArticle>. [Ngày 13 tháng 9 năm 2015].

 
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com