Nuôi con

Em bé mới sinh trông như thế nào mẹ nhỉ?

Khi đang mang thai hẳn có rất nhiều mẹ thắc mắc không biết em bé mới sinh trông như thế nào phải không? Trẻ sơ sinh vừa ra khỏi bụng mẹ thường có làn da nhăn nheo, đỏ và khô chứ không đẹp đẽ như trên phim ảnh đâu nhé. Các mẹ xem câu chuyện bên dưới để biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh nè.

em-be-moi-sinh-trong-nhu-the-nao-me-nhi-hinh-anh1

Ba mẹ cần phải tìm hiểu kỹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh trước khi đón con chào đời đấy nhé!

Chào các cậu, tớ là thành viên mới của hành tinh mang tên quả đất. Tớ chỉ vừa chui ra khỏi bụng mẹ chưa đầy 24 tiếng. Khi chưa biết em bé mới sinh trông như thế nào, mọi người ai cũng tưởng tượng rằng khi trẻ sơ sinh ra đời sẽ xinh đẹp như một thiên thần, với đôi cánh bé xíu chấp chới và hào quang trên đầu. Nhưng tớ phải thừa nhận một sự thật là trông tớ đâu như thế, tớ bé tẹo và da thì khá nhăn nheo.

Ban đầu lúc tớ mới được sinh ra, nếu để ý kỹ mọi người sẽ thấy trên da tớ có phủ một lớp mỡ màu trắng trên lớp da non, bạn Susu do được sinh ra sau ngày dự sinh mấy hôm thì lại bị bóc gần hết lớp mỡ này cơ.

Lớp mỡ màu trắng này là lớp màng bảo vệ cho trẻ sơ sinh đấy, từ từ nó sẽ dần dần mất đi nên mọi người đừng lau đi của tớ nha. Khi lớp bảo vệ này mất đi da tớ sẽ hơi bị tróc và có nếp nhăn lại còn đỏ hỏn nữa. Đường nét trên khuôn mặt tớ còn chưa rõ ràng nên mẹ cũng chẳng biết là tớ giống ai. Mắt tớ không những cứ nhắm tịt lại vì chưa quen với ánh sáng bên ngoài mà còn hơi sưng mọng. Tuy nhiên, cũng có một vài bạn bé sơ sinh lại mở to mắt ra nhìn ngó mẹ được cơ đấy.

Bạn Bi lại còn mất vài tháng bị ghèn chảy ra dính chặt cả 2 mắt lại vì bạn ấy bị tắc tuyến lệ. Mẹ của Bi cứ gọi là matxa liên tục góc trong của mắt bằng cách di chuyển xoay tròn một ngón tay thật sạch từ góc trong của mí mắt về phía mũi để thông tuyến lệ cho Bi nha. Lúc đầu mẹ Bi cũng cứ nghĩ Bi bị nhiễm khuẩn gây viêm màng mắt sau khi đi qua đường âm đạo mặc dù bệnh viện đã nhỏ thuốc nhỏ mắt cho bạn ngay sau khi sinh rồi.

em-be-moi-sinh-trong-nhu-the-nao-me-nhi-hinh-anh2

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều vào ban ngày

 

Do va phải xương chậu của mẹ khi chui ra, trong lòng trắng mắt của khá nhiều trẻ sơ sinh như tớ có mấy đốm đo đỏ và đầu tớ có một vài vết bầm làm mẹ tớ lo ơi là lo. Bạn Mi sinh mổ thì không có những vết này như tớ đâu vì bạn ấy được bác sĩ giúp rạch bụng mẹ để ra đời mà. Mẹ tớ chẳng cần xoa bóp hay bôi dầu gió gì, vài ngày là nó tự lặn hết trơn.

Bạn biết không? vai và lưng của tớ á, có rất nhiều lông măng, còn mấy cọng tóc tơ trên đầu tớ cứ ướt ướt bết bết vào da đầu ấy. Bạn Bìn tớ khi sinh ra thiếu tháng thì vành tai còn bị ép dính chặt vào đầu cơ, một tuần sau vành tai bạn mới nở ra và không dính với đầu nữa đó.

Suốt ngày tớ chỉ toàn ngủ thôi, măm ti mẹ tớ cũng ngủ, đang tè ị tớ cũng ngủ. Hiếm hoi lắm ba mẹ mới thấy tớ mở mắt chơi được một tí ti rồi lại nhắm tịt ngay.

Susu thì rất buồn cười, cứ khi nào thức là bạn gãi mặt nên bố mẹ bạn phải hì hục cắt móng tay cho bạn liền, mà vừa cắt còn vừa run, chỉ sợ cắt luôn vào tay bé xíu xìu xiu của bạn thôi. Vì vậy, nhiều bạn bé được bố mẹ cho đi bao tay và bao chân trong 1 – 3 tháng đầu đấy.

À, phân su của tớ có màu xanh đen, là những gì còn sót lại từ những chất dinh dưỡng mẹ truyền cho tớ lúc mang tớ trong bụng. Mấy ngày sau khi ra đời trẻ sơ sinh tụi tớ sẽ đi tiêu hết những thứ còn trong bụng nên cân nặng của tớ sẽ sụt một chút so với khi mới sinh đấy.

em-be-moi-sinh-trong-nhu-the-nao-me-nhi-hinh-anh3

Em bé mới sinh được vài ngày sẽ đi ngoài có phân màu xanh đen

Từ ngày thứ 2, trẻ sơ sinh như tụi tớ còn bị vàng da sinh lý nữa cơ, bác sĩ nói mẹ tớ có thể cho tớ chiếu đèn hoặc nếu thấy tớ ngoan, ăn ngon, ngủ tốt, nước tiểu và phân đều vàng thì cứ để tự nhiên sẽ hết vàng da trong vòng 10-15 ngày mà không cần phải làm gì cả.

em-be-moi-sinh-trong-nhu-the-nao-me-nhi-hinh-anh4

Bé sẽ có khả năng măm ti mẹ thành thục sau vài ngày
Sau vài ngày thì tớ măm ti mẹ thành thục lắm rồi, mẹ cũng không còn vất vả lựa tư thế thích hợp cho tớ bú nữa. Giai đoạn này tớ đã biết phân biệt bú mẹ và bú bình và có thể lựa chọn loại nào mà tớ thích nữa cơ.

Xem thêm:
>> Trẻ sơ sinh trong những ngày đầu tiên
>> Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh




  1. Shelov, SP & Altmann TR, (eds) 2009, Caring for your baby and young child Birth to Age 5, 5th edn, Bantam books, USA
  2. Ngo, Q.T., 2012, Mẹ và bé sau khi sinh, NXB phụ nữ, Hà nội
  3. Linh Nam, Chăm sóc da cho trẻ sơ sinh. Tham khảo tại: <http://www.phununet.com/wikiphununet/ChiTietWiki.aspx?StoreID=7201>.[Ngày 16 tháng 9 năm 2014]
  4. Sữa non. Tham khảo tại:<http://vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%AFa_non>. [Ngày 16 tháng 9 năm 2014]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com