Chăm sóc bà bầu

Chảy máu dưới màng đệm khi mang thai xử lý thế nào?

Chảy máu dưới màng đệm khi mang thai (hay còn gọi là tụ máu dưới màng đệm) là tình trạng tích tụ máu trong khoảng giữa lớp nội mạc tử cung và màng đệm (lớp màng bao thai bên ngoài, kế cạnh tử cung) hay tích tụ bên dưới nhau thai.

Màng đệm là màng chắn bao quanh túi ối, túi phôi và túi noãn hoàng (sẽ sản xuất ra tế bào máu cho tới khi gan đảm nhận).

chay-mau-duoi-mang-dem-xu-ly-nhu-the-nao-hinh-anh1

Vị trí màng đệm trong nhau thai

Nếu bạn bị chảy máu khi mang thai ở dưới màng đệm thì hầu hết các khối máu tụ dưới màng đệm sẽ tự hòa tan, nhưng nó cũng có thể hình thành máu đông giữa khu vực nhau thai và thành tử cung dẫn tới sảy thai.

Chảy máu dưới màng đệm khi mang thai, nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân chủ yếu là sự chảy máu và các cục máu đông bên dưới nhau thai có thể gây ra một số vấn đề như: chúng phát triển ở một vị trí xấu, xuất huyết nhiều, các cục máu đông trở nên quá lớn sẽ làm tách nhau ra khỏi thành tử cung.

Do vậy, tất cả các trường hợp chảy máu dưới màng đệm khi mang thai đều cần được giám sát.

Dấu hiệu chảy máu dưới màng đệm khi mang thai

Khi bị chảy máu dưới màng đệm, mẹ sẽ xuất hiện các vết đốm máu hoặc xuất huyết dễ nhận thấy.

Hầu hết các trường hợp mẹ bị chảy máu dưới màng đệm vẫn tiếp tục mang thai khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, một số ít mẹ mang thai khi bị chảy máu dưới màng đệm sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ.

Khoảng 1% mẹ bầu mang thai có thể mắc căn bệnh này, 20% mẹ bầu xuất huyết trong 3 tháng đầu mang thai được chẩn đoán bị chảy máu dưới màng đệm mà nguyên nhân gây ra là do các cục máu đông.

Theo các chuyên gia y tế, không có yếu tố nguy hiểm nào đặc trưng để hình thành chảy máu dưới màng đệm. Vì vậy các mẹ mang thai nên để ý đến những dấu hiệu của hiện tượng này, đặc biệt trong 3 tháng đầu mang thai nếu xuất hiện các vết máu hay xuất huyết, vì đây có thể là dấu hiệu của chảy máu dưới màng đệm.

chay-mau-duoi-mang-dem-khi-mang-thai-xu-ly-nhu-the-nao-hinh-anh2

Hầu hết tất cả các trường hợp chảy máu dưới màng đệm khi mang thai đều cần được giám sát

Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ đang mang thai không xuất hiện bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào đáng chú ý, mẹ chỉ được phát hiện mắc bệnh chảy máu dưới màng thông qua quá trình siêu âm, kiểm tra thai thường xuyên.

Nên làm gì khi bị chảy máu màng đệm khi mang thai?

Nếu mẹ xuất hiện các vết máu hay bị xuất huyết, hãy gọi ngay cho bác sĩ nhé. Bác sĩ có thể tiến hành siêu âm để xác nhận có phải mẹ bị chảy máu dưới màng hay không, đồng thời mức độ như thế nào và vị trí ở đâu.

Dựa trên những điều đó, bác sĩ có thể cho mẹ nghỉ dưỡng (phương pháp bed rest), tránh khiêng đồ nặng và tránh tập thể dục. Trong hầu hết trường hợp, mẹ sẽ được yêu cầu tránh quan hệ vợ chồng cho tới khi tình trạng tụ máu này chấm dứt đấy.

Mặc dù có thể gây sảy thai nhưng nếu phát hiện và điều trị kịp thời, hiện tượng chảy máu dưới màng đệm khi mang thai sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi nên mẹ cứ yên tâm nhé!




  1. Heidi Murkoff & Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. Page 545
  2. Subchorionic Bleeding During Pregnancy. Tham khảo tại: <http://www.whattoexpect.com/pregnancy/pregnancy-health/complications/subchorionic-bleeding.aspx>. [Ngày 23 tháng 04 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com