Sức khỏe

Chủ động tiêm vacxin viêm não mô cầu phòng ngừa bệnh

Bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong trong vài giờ đồng hồ nếu không được điều trị kịp thời. Do đó những người có nguy cơ mắc bệnh cao hoặc sống trong vùng dịch nên tiêm ngừa vacxin viêm não mô cầu để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Chớ xem thường bệnh viêm màng não mô cầu

Viêm màng não mô cầu là một bệnh rất nguy hiểm, có thể gây tử vong trong vòng một vài giờ nếu không được điều trị kịp thời. Bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh này, nhưng phổ biến nhất là trẻ em dưới 1 tuổi và thanh thiếu niên từ 16-21 tuổi. Những trẻ em bị mắc một số bệnh đặc biệt như thiếu một lá lách chẳng hạn, hay sinh viên năm nhất vừa chuyển vào sống trong ký túc xá cũng có nguy cơ nhiễm bệnh khá cao. Viêm màng não mô cầu có thể được chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người tử vong và bị ảnh hưởng nặng nề suốt đời vì căn bệnh này. Do đó những người có nguy cơ mắc bệnh cao hoặc sống trong vùng dịch nên tiêm ngừa vacxin viêm não mô cầu để được phòng bệnh hiệu quả.

Vi khuẩn gây bệnh viêm màng não mô cầu Neisseria Meningitidis có khoảng 12 nhóm nhỏ, trong đó 6 nhóm gây bệnh chính bao gồm A, B, C, W-135, X và Y. Cho đến nay vẫn chưa có loại vacxin nào chủng ngừa được tất cả 6 nhóm vi khuẩn này.

Chủ động tiêm vacxin viêm não mô cầu phòng ngừa bệnh

Chủ động tiêm vacxin viêm não mô cầu phòng ngừa bệnh

Phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin viêm não mô cầu

Tại khu vực Đông Nam Á, vi khuẩn viêm màng não mô cầu nhóm A là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Ở Việt Nam, một số ca gây bệnh nhóm B và C cũng đã được ghi nhận. Do đó, người dân nước ta cần được chủng ngừa vacxin viêm não mô cầu cả 3 nhóm vi khuẩn A, B và C. Có hai loại vacxin đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng của nước ta để miễn dịch các nhóm vi khuẩn này là vacxin kết hợp VA-Mengoc BC (chủng ngừa các vi khuẩn nhóm B và C, hay còn gọi là vacxin viêm não mô cầu BC), và vacxin viêm màng não mô cầu A + C (chủng ngừa các vi khuẩn nhóm A và C).

Vacxin VA-Mengoc BC

(VA-MENGOC-BC® )

 Vacxin viêm màng não mô cầu
A + C

Hướng dẫn sử dụng
  • Tiêm sâu trong cơ, đặc biệt là các cơ Delta.
  • Đối với những trẻ cơ Delta còn quá nhỏ có thể tiêm vào đùi trước.
  • Tiêm dưới da hoặc trong cơ

Chỉ định

Vacxin VA-Mengoc-BC được dùng để chủng ngừa bệnh viêm não mô cầu do vi khuẩn nhóm B và C gây ra.
Gồm 2 liều tiêm cách nhau từ 6-8 tuần. Liều thứ hai rất quan trọng vì nó giúp bảo vệ cơ thể toàn diện hơn. Trẻ em trên 3 tháng tuổi có thể tiêm vacxin này, tuy nhiên ở nước ta, theo hướng dẫn của Cục quản lý dược hiện nay chỉ tiêm cho trẻ 6 đến 10 tuổi (có thể thời gian tới vắc xin này sẽ được cấp phép tiêm từ 3 tháng tuổi trở lên). Ngoài ra, những người sinh sống hoặc đi du lịch tại các khu vực dễ bị nhiễm bệnh, những người sinh sống trong các cộng đồng khép kín như mái ấm, nhà mở, trường nội trú, doanh trại quân đội, nhà tù hoặc bất cứ khu vực nào đã có các ca bệnh viêm màng não mô cầu nhóm B và C cũng nên tiêm vacxin để phòng bệnh.

Vacxin này chủng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn nhóm A và C gây ra cho cả người lớn lẫn trẻ em trên 18 tháng tuổi, tiêm nhắc lại sau 3 năm.

Chống chỉ định

 

Không nên tiêm vacxin viêm màng não mô cầu trong các trường hợp sau đây:

  • Cá nhân đang mắc các bệnh truyền nhiễm cấp tính.
  • Đang mắc các loại bệnh khác (bất kể cấp tính hay mạn tính)
  • Những người đã gặp các phản ứng phụ ở mức độ nặng đối với liều tiêm trước (hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc) cũng không nên tiêm tiếp liều tiếp theo.

Hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định tiêm vacxin.

Phản ứng phụ

Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng phụ ở mức độ nặng với vacxin VA-Mengoc-BC. Phản ứng thông thường nhất là vết tiêm bị đau, nổi ban đỏ và chai cứng.

Các triệu chứng này sẽ xuất hiện trong vòng 24h sau khi tiêm và tự biến mất trong 72h tiếp theo. Sốt cao trên 38ºC cũng khá phổ biến và kéo dài không quá 2 ngày. Tỷ lệ sốt cao trên 39ºC  khá ít.

Ngoài ra, các cá nhân còn có thể cảm thấy khó chịu, nhức đầu và  buồn ngủ. Từ liều tiêm thứ hai trở đi, tất cả các phản ứng trên đều giảm xuống.

Với hơn 40 triệu liều vacxin được sử dụng, độ an toàn và hiệu lực của VA-Mengoc-BC là rất cao. Vacxin này cũng không gây ra loại bệnh hay các triệu chứng bệnh mà nó chủng ngừa.

Vết tiêm có thể nổi mẩn đỏ kèm theo (hoặc không) gia tăng thân nhiệt. Tuy nhiên bạn có thể uống thuốc hạ sốt để làm giảm triệu chứng này.

Nếu có thêm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ngoài các phản ứng trên, hãy báo ngay với bác sĩ hoặc chuyên gia để được kịp thời xử lý.

Xem thêm:
>> Thông tin về bệnh viêm màng não mô cầu mẹ cần biết



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Meningococcal Polysaccharide Vaccine A + C Sanofi Pasteur. Đọc thêm tại: <http://www.meppo.com/pdf/drugs/1090-MENINGOCOCCAL-POLYSACCHARIDE-VACCINE-A–C-1321626459.pdf>. [Ngày 11 tháng 01 năm 2016].
  2. Meningococcal BC Vaccine. Đọc thêm tại: <http://www.finlay.sld.cu/cartera/Vamengocbc_Ingles09.htm>. [Ngày 11 tháng 01 năm 2016].
  3. Meningococcal Disease. Đọc thêm tại: <http://www.who.int/ith/vaccines/meningococcal/en/>. [Ngày 11 tháng 01 năm 2016].
  4. Meningococcal VIS. Đọc thêm tại: <http://www.cdc.gov/vaccines/hcp/vis/vis-statements/mening.html>. [Ngày 11 tháng 01 năm 2016].
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com