Mong con

Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Một chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là đủ? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng trả lời được đâu. Chu kỳ kinh nguyệt có thể tiết lộ rất nhiều về tình trạng sức khỏe của bạn. Do đó chị em phải thường xuyên theo dõi ngày “đèn đỏ” để kịp xử lý những biến chứng bất thường nhé!

>> Các địa chỉ khám phụ khoa đáng tin cậy tại TP.HCM chị em phụ nữ nên biết

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là một chuỗi những thay đổi xảy ra mỗi tháng một lần trong cơ thể người phụ nữ để chuẩn bị cho quá trình mang thai (bất kể họ có muốn hay không). Khi đó, một trong hai buồng trứng sẽ phóng ra một tế bào trứng. Qúa trình này gọi là sự rụng trứng.

Cùng lúc đó, các hormone trong cơ thể cũng làm thay đổi tử cung để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Nếu trứng rụng mà không được thụ tinh thì lớp niêm mạc ở tử cung sẽ bong tróc và theo âm đạo đi ra ngoài cơ thể. Đây chính là quá trình hành kinh ở nữ giới.

Tại sao phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt?

Bạn có biết ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt tháng trước của mình là bao nhiêu hoặc thời gian hành kinh của mình là bao lâu không? Nếu không thì có lẽ đã đến lúc bạn phải chú ý nhiều hơn đến “người bạn đồng hành” này rồi đấy.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn hiểu được cơ thể của mình xem những gì là bình thường để từ đó kịp nhận biết các biểu hiện bất thường, chẳng hạn như chậm kinh hoặc ra máu bất thường; thậm chí đoán được cả ngày rụng trứng nữa.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng nếu chu kỳ kinh nguyệt của mình có điều gì khác thường, đôi khi đó chỉ là tín hiệu để cảnh báo rằng có thể bạn đang gặp phải vấn đề gì đó về sức khỏe mà thôi.

chu-ky-kinh-nguyet-bao-nhieu-ngay-la-binh-thuong-hinh-anh-1

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn hiểu được cơ thể mình hơn đấy

Một chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày hành kinh đầu tiên của tháng này cho đến ngày hành kinh đầu tiên của tháng tiếp theo. Mỗi phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau, từ 21 – 35 ngày; và số ngày hành kinh có thể kéo dài từ 2 – 7 ngày. Một chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài khoảng 28 ngày.

Trong những năm đầu khi mới hành kinh, chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài. Tuy nhiên, càng lớn tuổi chu kỳ của bạn sẽ càng ngắn và đều đặn hơn.

Cho dù chu kỳ của bạn có thể đều đặn – khoảng một tháng một lần – hoặc không; ít hoặc nhiều; dài hay ngắn; hay bạn có đau bụng dữ dội khi hành kinh hay không thì tất cả các triệu chứng trên đều được xem là bình thường. Vì thế, cần phải hiểu hai chữ “bình thường” ở đây tức là bình thường đối với chính bạn.

>> Bạn biết gì về hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ở nữ giới?

Cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Vậy để tìm hiểu xem những gì là bình thường đối với bạn, hãy bắt đầu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình bằng một cuốn lịch tay nhỏ hoặc đánh dấu vào ứng dụng trên smartphone trong một vài tháng liên tục và ghi nhận một số điều sau đây:

Ngày bắt đầu và kết thúc thời gian hành kinh: để xem bạn thường hành kinh trong khoảng bao nhiêu ngày; hoặc tháng này thời gian hành kinh ngắn hơn hay dài hơn bình thường?

Lưu lượng: theo dõi cả lưu lượng máu kinh để xem bạn có cần thay đổi một loại băng vệ sinh khác hay không.

Chảy máu bất thường: tức chảy máu vào những khoảng thời gian không phải giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Các cơn đau: mô tả thật kỹ mức độ thường xuyên cũng như cường độ của các cơn đau mà bạn trải qua khi hành kinh.

Một số thay đổi bất thường khác: chẳng hạn như thay đổi về tâm trạng, tính khí hoặc hành vi.

chu-ky-kinh-nguyet-bao-nhieu-ngay-la-binh-thuong-hinh-anh-2

Một chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài khoảng 28 ngày.

>> Cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn

Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị rối loạn bởi các nguyên nhân sau:

Mang thai cho con bú: Chậm kinh hoặc mất kinh có thể là một trong những dấu hiệu của việc mang thai. Cho con bú cũng thường làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh con.

Rối loạn ăn uống (chẳng hạn như mắc chứng chán ăn tâm thần), sụt cân đột ngột hoặc tập luyện quá mức.

Đa nang buồng trứng: Rối loạn hormone này sẽ tạo ra nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, và do đó gây rối loạn kinh nguyệt.

Suy buồng trứng sớm: Đây là một hội chứng suy giảm một số chức năng của buồng trứng ở độ tuổi trước 40.

Chứng viêm vùng chậu: Hội chứng này gây viêm nhiễm các cơ quan sinh sản ở nữ giới và do đó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

U xơ tử cung: là tình trạng tử cung lớn bất thường nhưng không phải ung thư; có thể gây chảy máu kinh nhiều hoặc chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Làm gì để đối phó với tình trạng rối loạn kinh nguyệt?

Một số phụ nữ thường uống thuốc tránh thai để điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tuyệt đối hiệu quả trong tất cả các trường hợp điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Do đó hãy thường xuyên đi khám phụ khoa để sớm phát hiện ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Ngoài ra, hãy đi khám hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng dưới đây:

  • Mặc dù không mang thai nhưng kinh nguyệt của bạn đột nhiên ngưng trong một khoảng thời gian dài, trên 90 ngày.
  • Kinh nguyệt thất thường, không giống như mọi khi.
  • Thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày.
  • Máu kinh nhiều hơn bình thường rất nhiều, hoặc cứ 1-2 giờ băng vệ sinh hoặc tampon của bạn đã đầy.
  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.
  • Chảy máu bất thường giữa chu kỳ.
  • Đau bụng dữ dội trong suốt thời kỳ hành kinh
  • Đột nhiên bị sốt hoặc cảm sau khi sử dụng tampon.

Hãy nhớ theo dõi chu kỳ của mình thường xuyên để sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường của cơ thể nhé!



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Menstrual cycle: What’s normal, what’s not. Tham khảo tại: <http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/womens-health/in-depth/menstrual-cycle/art-20047186?pg=1>. [Ngày 22 tháng 12 năm 2015]
  2. Menstruation and the menstrual cycle fact sheet. Tham khảo tại: <http://www.womenshealth.gov/publications/our-publications/fact-sheet/menstruation.html>. [Ngày 22 tháng 12 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com