Nuôi con

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà là một việc quan trọng, vì trẻ càng lớn thì sẽ gặp những chấn thương tâm lý càng lớn khi chuyển nhà. Cha mẹ hãy thông báo cho trẻ biết trước ít nhất 3 tháng để trẻ chuẩn bị tinh thần nhé.

Có thể bạn cũng chẳng thích thú hay thoải mái khi phải chuyển nhà, từ bỏ nơi đã gắn bó với bao kỷ niệm để chuyến đến một môi trường mới hoàn toàn xa lạ. Tuy nhiên, người bị ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là con bạn, đặc biệt là các bé đang ở độ tuổi mới lớn. Chuyển nhà cũng đồng nghĩa với việc trẻ phải bỏ lại đằng sau những tình bạn thân thiết đã chôn sâu trong trái tim trẻ, thậm chí trẻ cũng sẽ phải từ bỏ mối tình sâu đậm của bản thân.

Theo một cuộc khảo sát cho thấy trẻ càng lớn thì sẽ gặp những chấn thương tâm lý càng lớn khi chuyển nhà. Nhìn chung các bé trai sẽ gặp khó khăn hơn trong việc hòa nhập với các bạn mới so với các bé gái.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà

Trẻ gặp khó khăn khi phải chuyển đến một nơi ở mới

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà trước khi chuyển nhà

Lựa chọn thời điểm phù hợp
Trước khi chuyển nhà là giai đoạn khá quan trọng. Bạn nên xem xét thật kĩ những lựa chọn của mình để không làm gián đoạn việc học tập của trẻ. Ngoại trừ những biến cố xảy ra buộc bạn phải gấp rút chuyển nhà như ly hôn, gặp khó khăn về tài chính, hoặc gia đình có người mất … thì bạn nên cân nhắc lựa chọn thời gian phù hợp để dọn nhà.

Thay vì chuyển nhà ở giữa năm học thì bạn nên chuyển nhà vào thời gian nghỉ hè của con. Một số ông bố bà mẹ thấy rằng nếu chuyển nhà giữa năm học thì trẻ phải mất đến gần một nửa thời gian của năm học để thích nghi với môi trường học tập mới. Hoặc nếu có thể bạn không nên chuyển nhà khi con đang học ở những lớp giữa cấp, thay vì chuyển nhà vào lúc con học lớp 7,8, thì bạn có thể đợi cho đến khi con hoàn thành xong lớp 9 chẳng hạn.

Thông báo để trẻ chuẩn bị trước tinh thần
Nếu có thể thì trước khi có ý định chuyển nhà, bạn nên thông báo với trẻ trước ít nhất 3 tháng để giúp trẻ chuẩn bị tinh thần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giải thích lý do chuyển nhà để trẻ hiểu.

Để trẻ cùng tham gia thảo luận về ngôi nhà mới
Bạn hãy thảo luận cùng trẻ những vấn đề như chọn nhà, trang trí nhà cửa, có nên trồng hoa…và lắng nghe ý kiến nếu trẻ đề xuất mình muốn ngôi nhà mới như thế nào. Sự gắn kết của trẻ vào việc tạo dựng nơi sinh sống mới sẽ giúp trẻ nguôi ngoai nơi ở cũ và có cảm tình với nơi mới hơn.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà hình ảnh 2

Thảo luận về ngôi nhà mới cũng là một cách chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà

Hãy cho trẻ làm quen với thành phố mới hay hàng xóm mới trước khi chuyển đến
Nếu chỗ ở mới không quá xa với nơi ở cũ thì bạn hãy thường xuyên cho trẻ đến đó trước khi có ý định chuyển đi. Chẳng hạn như bạn có thể dẫn trẻ đi dạo công viên gần nhất ở khu nhà mới, dành thời gian đi bộ cùng trẻ xung quanh khu vực đó để cho trẻ dần dần cảm thấy quen thuộc hoặc chở trẻ đến ngôi trường mới mà trẻ sẽ theo học.

Nếu nơi bạn chuyển đến khá xa khu vực hiện tại, bạn nên tìm hiểu trước một số thông tin về nơi ở mới như chuẩn bị bản đồ để trẻ làm quen đường hay những nơi có khu vui chơi, nhà sách, công viên…mà trẻ vẫn thường tham gia các hoạt động như vậy khi ở nhà cũ.

Giúp con hiểu được lợi ích của việc chuyển nhà
Bạn nên nhấn mạnh đến khía cạnh tích cực của việc chuyển nhà như vị trí mới có nhiều thứ thuận lợi hơn chẳng hạn môi trường học tập tốt, có nhiều nhà văn hóa giúp con trẻ phát triển năng khiếu… Sự háo hức của bạn về việc chuyển đến nơi ở mới cũng có thể sẽ truyền sang cho trẻ.

Hãy để trẻ thể hiện cảm xúc của bản thân
Thừa nhận những cảm xúc của con, buồn khi phải rời xa bạn bè cũ và lo lắng cho cuộc sống mới phía trước. Tâm sự cho con hiểu rằng bạn sẽ làm mọi thứ có thể để giúp trẻ làm quen với môi trường mới.

Trong quá trình chuyển nhà

Thông thường khi chuyển đến nhà mới bạn sẽ thường muốn “tống khứ” toàn bộ những đồ cũ hay những đồ chơi không xài đến. Tuy nhiên có một vài thứ có thể gắn bó và mang một ý nghĩa nào đó đối với trẻ, nếu bạn vứt chúng đi mà không hỏi ý kiến của trẻ có thể sẽ làm trẻ cảm thấy không vui.

Vì vậy tốt hơn hết bạn nên để trẻ tự sắp xếp những đồ đạc của trẻ trong khi dọn nhà.

Sau khi chuyển đến nhà mới

Sau khi chuyển nhà là khoảng thời gian mà trẻ dần làm quen và hòa nhập với môi trường mới. Vì thế bạn hãy cố gắng giúp trẻ trên từng bước hòa nhập này.

Đặc biệt chú ý đến căn phòng của trẻ
Bạn nên cố gắng trang trí và sắp xếp căn phòng của trẻ như phòng cũ để trẻ không có cảm giác xa lạ với nơi ở mới. Ngoài ra, bạn hãy duy trì những thói quen, những bữa ăn cùng nhau như trước đây để làm cho trẻ không có cảm giác lạ lẫm.

Lập kế hoạch đi chơi xa
Một chuyến đi chơi xa sẽ giúp trẻ nhận ra ngôi nhà mới chính là nơi trở về để tìm lại cảm giác và môi trường thân thuộc.

Khuyến khích trẻ mời bạn cũ đến chơi
Tại sao bạn lại không nói với trẻ mời các bạn hàng xóm ở chỗ cũ tới chơi? Việc này sẽ giúp trẻ khám phá những cái thú vị, mới mẻ của nơi ở mới và kể lại cho các bạn nghe. Điều này cũng giúp trẻ có được một sự công nhận những cái hay ho của chỗ mới từ các bạn mình.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ trước khi chuyển nhà hình ảnh 3

Khuyến khích trẻ mời bạn cũ đến nhà chơi

Duy trì những hoạt động xã hội như trước
Duy trì tham gia các hoạt động xã hội hay tôn giáo ở nơi ở mới có thể làm gia tăng cảm giác quen thuộc.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ở trường, lớp
Khuyến khích trẻ tham gia vào một đội thể thao hay đội năng khiếu của trường, lớp.  Làm việc nhóm thường xuyên sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập với các bạn mới hơn. Bạn có thể giúp con xây dựng mối quan hệ mới đồng thời làm quen với những người bạn của trẻ bằng cách nói con mời các bạn tới nhà chơi hay mua đồ ăn cho chúng khi bạn tham dự những buổi sinh hoạt nhóm của con.

Giúp trẻ giữ liên lạc với bạn bè cũ
Internet và điện thoại là 2 thứ không thể thiếu để trẻ liên lạc, tỉ lê về ngôi nhà mới, trường lớp mới và những bạn bè mới với các bạn cũ. Tuy nhiên nếu trẻ dành quá nhiều thời gian để tám chuyện với bạn cũ thì có thể sẽ làm giảm động lực để trẻ tham gia các hoạt động khác, điều này sẽ gây cản trở việc trẻ kết bạn và thích nghi với môi trường mới.

Hãy kiên nhẫn đối với trẻ
Trong khi một số trẻ biết cách thích nghi một cách nhanh chóng với môi trường mới thì một số trẻ khác cần có nhiều thời gian hơn. Bạn cũng lưu ý phải thật kiên nhẫn nếu việc chuyển nhà mang tâm lý tiêu cực đối với trẻ.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. If your family is planing to move. Donald E. Greydanus, MD., F.A.A.P., Editor-in-chief and philipBashe, (eds) 2003, Caring for your teenager, Bantam books, USA.
  2. When families move: Helping children adjust. Đọc thêm tại: <http://www.aboutourkids.org/articles/when_families_move_helping_children_adjust>. [Ngày 26 tháng 01 năm 2015]
  3. Preparing your child for a move. Đọc thêm tại: <http://kidshealth.org/parent/emotions/feelings/move.html#>. [Ngày 27 tháng 01 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com