Chăm sóc bà bầu

Kiến thức quan hệ tình dục khi mang thai dành cho chồng

Nhu cầu quan hệ tình dục khi mang thai của hai vợ chồng có thể khác nhau. Ham muốn của chồng có thể tăng thêm nhờ sự thay đổi bề ngoài của vợ, nhưng vợ có khi lại chẳng mấy hứng thú. Chồng đừng quá bận tâm mà hãy hiểu cho sự thay đổi của vợ khi mang thai nhé.

Sự thay đổi ở cơ thể phụ nữ lúc mang thai như thế nào?

Trong giai đoạn vợ mang thai, nhiều đức ông chồng bỗng ngỡ ngàng trước sức hút khó cưỡng của các chị em. Họ không biết rằng khi phụ nữ mang thai, cơ quan sinh dục của phụ nữ trở nên căng mọng bởi hormone và máu dồn về. Điều này khiến cho các dây thần kinh nằm sâu bên dưới da bị kích thích.

Các bộ phận khác trên cơ thể chị em cũng như căng ra và (mắt thường có thể nhìn thấy như hai bầu vú và hông, làm cho người phụ nữ trở nên nữ tính hơn bao giờ hết. Vì thế mà có chị em bỗng dưng gia tăng nhu cầu quan hệ tình dục khi mang thai hơn.

Phải nói rằng mang thai là một trong những giai đoạn có nhiều biến đổi nhất của người phụ nữ. Nhiều phụ nữ cảm thấy họ có nhu cầu về tình dục suốt 9 tháng mang thai, một số khác thì chỉ thực sự có cảm hứng khi bắt đầu vào giai đoạn thứ 2 của thai kỳ (bắt đầu từ tháng thứ 4 mang thai), trong khi đó nhiều người lại chỉ có cảm xúc vào giai đoạn thứ 3 (tháng thứ 7 trở đi).

Cũng cần lưu ý rằng người vợ sẽ có một số thay đổi gây khó khăn cho chồng vào giai đoạn từ giữa cho tới cuối thai kỳ, khi cô ấy gần tới ngày sinh.

Các ông chồng nên hiểu được sự thay đổi của vợ để có một đời sống vợ chồng thỏa mãn và hạnh phúc cho cả hai! Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề mà người chồng thắc mắc nhưng không biết hỏi ai.

Nguyên nhân vợ không hứng thú với việc quan hệ tình dục khi mang thai?

Ham muốn của người chồng có thể tăng thêm nhờ vào bề ngoài của vợ biến đổi khi mang thai. Ở một số cặp vợ chồng, thai kỳ có thể làm tăng cảm xúc của vợ hay chồng và khơi dậy ham muốn nhiều hơn.

chuyen-quan-he-tinh-duc-khi-mang-thai-chong-nen-biet-hinh-anh1

Những thay đổi của vợ có thể khiến chồng tăng sự ham muốn

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trước đây rất hào hứng và hòa hợp trong chuyện chăn gối, giờ vợ bỗng nhiên trở nên mất hứng kể từ lúc mang thai.

Có nhiều nguyên nhân gây ra do thể xác hay cảm xúc và đều ảnh hưởng tới nhu cầu, ham muốn lẫn cả cách quan hệ tình dục khi mang thai trong suốt thời gian này.

Trong trường hợp bị giảm ham muốn, có thể do vợ bị chi phối bởi nhiều yếu tố như mệt mỏi, mất ngủ…, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, hoặc người vợ quá lo lắng hay bận tâm với vai trò làm mẹ của mình mà lơ là chức năng làm vợ.

Chồng cần làm gì để giúp vợ bầu?

Nếu nhận ra vợ mình không có tâm trạng để gần gũi thì chồng đừng quá bận tâm mà có thể tự an ủi bản thân rằng hiện giờ vợ đang có nhiều thay đổi cả về tâm trí lẫn thể xác nên nhu cầu chăn gối không phải là ưu tiên hàng đầu của nàng.

Nếu không lúc này, thì chồng có thể thử vào lúc khác và đừng stress chồng nhé. Hãy nhẹ nhàng chấp nhận những câu trả lời như: “bây giờ không được” hay “anh đừng chạm vào chỗ đó” của nàng bằng một nụ cười thông cảm và một cái ôm để nàng biết chồng vẫn yêu cô ấy thế nào.

Thông thường ở trong giai đoạn thai kỳ thứ 2 (3 tháng giữa) nhu cầu quan hệ tình dục khi mang thai của người phụ nữ sẽ quay trở lại.

Tuy nhiên, nếu vợ vẫn tiếp tục từ chối quan hệ tình dục khi mang thai 3 tháng cuối (có thể nguyên do là vì nàng mệt mỏi, đau lưng hay vì do thai hành) hoặc là trong thời kỳ sắp sinh (thường làm cho cả vợ lẫn chồng giảm ham muốn) thì cũng không đáng bận tâm.

Giữ lửa tình cảm vợ chồng ngoài việc quan hệ tình dục

Chồng hãy nuôi dưỡng và xây dựng mối quan hệ dựa trên những khía cạnh quan tâm khác cùng vợ để giữ lửa cho cuộc sống vợ chồng mà không cần tình dục trong khoảng thời gian này.

Chồng có thể khen ngợi vợ về mức độ quyến rũ khi mang bầu của vợ và có thể ôm hay vuốt ve vợ. Phụ nữ rất nhạy cảm nên những lời nói “có cánh”, những cử chỉ âu yếm của chồng biết đâu lại hâm nóng mối quan hệ chăn gối của 2 vợ chồng.

Kien-thuc-quan-he-tinh-duc-khi-mang-thai-danh-cho-chong-hinh-anh2

Hãy giữ lửa tình cảm vợ chồng ngoài việc quan hệ tình dục

Chồng cũng nhớ từ tốn và cẩn thận lúc quan hệ tình dục khi mang thai để không ảnh hưởng gì tới thai nhi chồng nhé, những tư thế mạnh bạo hay quá sáng tạo không phù hợp trong lúc này đâu.

Chồng không muốn quan hệ tình dục khi mang thai có bình thường không?

Câu trả lời là có, thậm chí còn rất bình thường ấy. Có muôn vàn lý do là nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm nhu cầu quan hệ tình dục khi mang thai.

Chẳng hạn do cả hai vợ chồng quá lo lắng, dành nhiều quan tâm cho đứa trẻ hoặc suy nghĩ về vai trò làm cha mẹ của minh. Hoặc chồng ngạc nhiên trước sự thay đổi vẻ bề ngoài của vợ, hoặc chồng đang lo sợ rằng việc quan hệ sẽ làm cho vợ hay em bé trong bụng bị thương.

Có ông chồng lại cảm thấy chưa chuẩn bị về tâm lý khi quan hệ tình dục với một bà bầu nên muốn hoãn việc này lại. Nhiều khi, một vài ý nghĩ buồn cười lại làm các ông chồng mất hứng như quan hệ với vợ trong khi con nằm trong bụng vợ thì kì quá, nhỡ em bé biết thì sao (sự thật thì em bé chẳng biết gì cả), sự thay đổi hóc môn cũng có thể làm người chồng giảm ham muốn…

Khi chồng không muốn quan hệ tình dục với vợ sẽ rất dễ gây hiểu lầm giữa 2 vợ chồng như: Chồng nghĩ rằng vợ không hứng thú với mình nên chồng cũng làm như vậy hoặc vợ tưởng chồng không còn hứng thú với mình nữa.

Phải làm gì nếu cả hai không hứng thú chuyện “chăn gối”

Trò chuyện và chia sẻ cảm xúc với vợ. Chồng nên chia sẻ với vợ những cảm giác bất an, nỗi sợ hãi, khuyến khích và động viên vợ, tiếp tục ôm, nắm tay, ve vuốt và hôn vợ cho tới khi cả hai nóng lên và …biết đâu đấy. Những điều này chồng hoàn toàn có thể thực hiện phải không?

Thậm chí có một số cặp vợ chồng không có nhu cầu gần gũi nhau chút nào trong thai kỳ và trong thời gian đầu khi em bé mới ra đời vì nghĩ rằng chuyện này nên dừng lại khi có bầu, hoặc có con. Chồng nên nhớ là việc chăm sóc trẻ không có dính dáng gì tới việc nuôi dưỡng mối quan hệ vợ chồng hết.

Giữ lửa mối quan hệ không cần phải quan hệ. Chồng có thể làm vợ bất ngờ bằng một buổi tối lãng mạn với nến và hoa, những buổi tối đi dạo nhẹ nhàng hay cùng nhau uống trà hay chỉ đơn giản là ôm và vuốt ve nhau trên ghế salon. Chuyện vợ chồng không quan hệ tình dục với nhau ư, đó chỉ là tạm thời mà thôi và không có gì là xấu hết.

Cho vợ biết nhu cầu chăn gối suy giảm của chồng không liên quan gì tới bề ngoài hay cảm xúc của vợ. Nhiều phụ nữ trong thời kỳ thai nghén đang gặp phải khủng hoảng về sự tự tin với vóc dáng cơ thể, đặc biệt khi nhìn thấy thể trọng tăng lên và ngoại hình thay đổi một cách khủng khiếp.

Và hãy để cô ấy biết (thường bằng lời nói và cách thể hiện) rằng nàng hấp dẫn đối với chồng hơn bao giờ hết. Điều này sẽ giúp cô ấy không bận tâm về sự sa sút cảm xúc tình dục của chồng trong lúc này.

Dù “sex” trong lúc mang thai là an toàn, nhưng liệu có gây tổn thương cho thai nhi và vợ hay không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều ông bố tương lai thắc mắc khi phải đương đầu với nỗi sợ hãi làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tình dục lúc vợ mang thai.

chuyen-quan-he-tinh-duc-khi-mang-thai-chong-nen-biet-p2-hinh-anh

Quan hệ tình dục khi mang thai liệu có ảnh hưởng đến thai nhi.

Em bé hoàn toàn nằm ngoài tầm ảnh hưởng vì được bảo vệ và bịt kín trong tử cung của mẹ. Do đó, mối nguy hiểm từ việc quan hệ tình dục khi mang thai sẽ không tác động đến thai nhi và em bé cũng hoàn toàn không thấy hay cảm nhận được chuyện gì đang xảy ra trong khi cha mẹ gần gũi nhau đâu.

Thậm chí dù vợ có những cơn co thắt nhẹ khi đạt cực khoái thì chồng cũng không nên lo lắng, vì đó không phải loại co thắt gây sinh non.

Trên thực tế, có nghiên cứu cho thấy rất ít hiểm họa (chẳng hạn như sinh non) liên quan tới việc phụ nữ quan hệ tình dục khi mang thai.

Nếu quan hệ đúng cách – vô hại cho bé, tốt cho ba mẹ. Chuyện vợ chồng gần gũi khi vợ mang thai chẳng những không hại mà còn có thể làm tăng các nhu cầu về cảm xúc và thể chất theo chiều hướng tốt hơn ấy chứ. Tuy nhiên, cả hai vợ chồng vẫn nên trao đổi với nhau và quan hệ với những tư thế nhẹ nhàng để tìm được cảm giác thoải mái nhất.

Nếu chồng vẫn còn nghi ngại điều gì thì hay nhất là nên chia sẻ với vợ. Sự trao đổi cởi mở và chân thành của chồng chính là cách giải quyết tuyệt vời nhất trong lúc này đấy.



  • nghethuatamnhacsaigon.com

  1. Heidi Murkoff Sharon Mazel, 2008, What to expect when you’re expecting, 4th edn, Workman Publishing, USA. P476
  2. How your sex life will change as a dad-to-be. Tham khảo tại: <http://www.babycentre.co.uk/a1005112/how-your-sex-life-will-change-as-a-dad-to-be>. [Ngày 18 tháng 09 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com