Nuôi con

Có nên cho con tiền tiêu vặt để làm việc nhà?

Nếu tìm hiểu về cách dạy con tiêu tiền như thế nào, bạn sẽ thấy có 2 nhóm cha mẹ có 2 câu trả lời khác nhau về việc có nên hay không nên cho con tiền tiêu vặt để con làm việc nhà.

Con làm việc nhà có được trả công hay bắt buộc?

– Cách dạy con của nhóm CÓ: cha mẹ trong nhóm này tin rằng chỉ nên cho con tiền tiêu vặt khi con giúp đỡ việc nhà. 5.000 đồng mỗi lần giúp mẹ rửa chén, 10.000 đồng cho việc cọ rửa toilet, 2.000 đồng mỗi khi xách bịch rác đem đổ… Điều này hoàn toàn hợp lý, vì qua đó trẻ sẽ hiểu được làm thế nào để có tiền ngoài đời: nếu con muốn có tiền, con phải làm việc. Nếu cứ cho trẻ tiền mà trẻ không phải làm gì cả, thì trẻ sẽ cảm thấy việc mình được cho tiền là hiển nhiên, từ đó đâm hư, thậm chí vòi vĩnh vô lý. Do đó, để trẻ biết quý trọng đồng tiền và giá trị lao động, trẻ phải biết rằng tiền chỉ đến với những ai chịu khó làm việc.

Cach day con tieu tien - Co nen cho con tien tieu vat de lam giup viec nha hinh anh

Cách dạy con tiêu tiền – trả công cho một số việc nhà con làm giúp

– Nhóm không: cha mẹ trong nhóm này cho rằng việc cho tiền mỗi khi con làm việc nhà sẽ khiến con chỉ muốn giúp đỡ cha mẹ khi có tiền, mà quên mất rằng đó là bổn phận của một thành viên trong gia đình. Nếu cha mẹ không được trả tiền để lau nhà, vì sao con lại được? Tệ hơn nữa, việc làm này có thể khiến trẻ không muốn làm việc nhà, khi mà trẻ có thể nghĩ: “Thôi, mình đã có đủ tiền cho tuần này rồi. Hôm nay khỏi rửa chén đổ rác chi cho mệt.” Hoặc khi tiền công đã trở nên hết hấp dẫn, bạn sẽ bắt con rửa chén kiểu gì? Những phụ huynh trên cho rằng việc cho con tiền tiêu vặt là để dạy trẻ cách quản lý chi tiêu và tiết kiệm cho tương lai thay vì chỉ để trẻ hoàn thành việc nhà. Trẻ cần biết mình làm việc chăm chỉ và giúp đỡ cha mẹ là một việc nên làm, không phải vì tiền.

Hẳn nhiên, với cách dạy con nào đi chăng nữa, bạn cũng muốn dạy con rằng tiền phải được đánh đổi bằng công sức làm việc, lao động chân chính, nhưng đồng thời cũng muốn con biết rằng có những việc con phải làm chỉ đơn giản vì con là một thành viên trong gia đình. Bạn cũng muốn con học cách tiết kiệm tiền và dạy con cách tiêu tiền hợp lý. Nếu bạn đang bối rối, bạn hoàn toàn có thể dung hòa giữa 2 ý kiến trên bằng nhiều cách.

Bạn có thể chia việc trong nhà thành 2 loại: Việc Cần Làm & Việc Nên Làm. Những việc “Cần Làm” là những việc trẻ nghiễm nhiên phải làm vì trẻ sống trong nhà. Những việc này sẽ không có thưởng, ví dụ như rửa chén, quét nhà, dọn dẹp đồ chơi,… Nếu trẻ không thực hiện thì sẽ bị phạt. Còn những việc “Nên Làm” là những việc khó hơn và trẻ không nhất thiết phải làm, như dọn nhà tắm, tự giặt đồ, tưới cây… và trẻ sẽ được thưởng mỗi khi hoàn thành. Trẻ càng lớn, càng có nhiều trách nhiệm hơn, thì những việc “Nên Làm” sẽ dần trở thành những việc “Cần Làm”.

Một cách khác, là bạn sẽ luôn cho con một khoản tiền tiêu vặt cố định vừa đủ (một dạng trợ cấp tối thiểu). Trẻ sẽ phải làm những việc nhà cơ bản giống như cha mẹ mà không được thưởng. Nhưng nếu trẻ phát hiện ra việc nào đó trong nhà cần giải quyết như rửa xe, hay lau cửa sổ, giặt màn cửa… trẻ có thể thương lượng mức tiền công với bạn để thực hiện. Đây cũng là một cách hay giúp trẻ bồi dưỡng tinh thần doanh nhân rất cần thiết.




  1. Giving kids an allowance: What you need to know. Đọc thêm tại: <http://www.artofmanliness.com/2015/05/13/kids-and-allowance/>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2015]
  2. Pocket money. Đọc thêm tại: <http://www.kidspot.com.au/Family-Budget-Kids-and-money-Pocket-money+1785+157+article.htm>. [Ngày 22 tháng 10 năm 2015]
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • nghethuatamnhacsaigon.com